Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Sau khi bị siết nợ, tòa nhà cao thứ 3 Sài Gòn vẫn chưa thể đấu giá

Theo nguồn tin từ Ngân hàng nhà nước (NHNN), việc đấu giá dự án Saigon One Tower phổ biến khả năng kéo dài, thay vì dự định bán công khai trong bốn tuần 9.

Việc định giá và niêm yết dự kiến chấp hành ngày 30/9 như thuở đầu là chẳng thể. Duyên do ngần ngại án nằm trên đất nhà nước cho thuê hàng năm, việc định giá chạm mặt phổ biến gian nan, đang còn gây nhiều tranh luận.

Khó định giá do đất cho thuê 

Tin tức cũng cho thấy việc định giá dự án này sẽ không thấp, bởi bao gồm cả tiền dùng đất 50 năm (từ năm 2017 đến năm 2067).

"Việc định giá công trình bao gồm nhà và đất sẽ phải có hướng dẫn của Bộ Khoáng sản không gian", nguồn tin cho biết. 

Sau khi bi siet no, toa nha cao thu 3 Sai Gon van chua the dau gia hinh anh 1
Việc đấu giá chậm rãi sẽ khiến dự án kéo dài thời điểm khởi động trở lại theo mong muốn của TP.HCM là ngay trong năm nay. Ảnh Đình Dân.

Lúc trước, ông Nguyễn Tiến Đông, Chủ toạ hội đồng thành viên Công ty Điều hành tài sản của các Đơn vị nguồn đầu tư (VAMC, cho nhân thức công trình sẽ được đấu giá công khai tham gia bốn tuần 9 này.

Được biết, sau khi VAMC thu giữ xong công trình Saigon One Tower, đơn vị đã thuê thẩm định giá xác định giá trị tài sản đảm bảo là công trình này đối với khoản vay gốc và lợi nhuận 7.000 tỷ đồng, sau đó tổ chức đấu giá công khai. 

TP.HCM từng giải trình vì không đấu giá quyền dùng đất

Theo mày mò của Zing.vietnam, UBND TP.HCM đã từng có công văn 5539 ngày 17/10/2013, giải trình với thanh tra Bộ Xây dựng việc cho Công ti CP Địa ốc Sài Gòn M&C thuê đất tại số 34 Tôn Đức Thắng, quận 1.

Theo giải trình, cơ sở vật chất pháp lý không đấu giá quyền sử dụng đất mà chấp thuận cho Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C thuê đất như sau: Khu đất này trước đó do Tổng Công ty Ngao du Sài Gòn quản lý sử dụng. Sau đó công ty này đầu tư liên doanh bằng trị giá quyền dùng đất.

Tổ chức kinh doanh liên doanh đã đầu cơ xây đắp phần móng công trình của dự án. sau đó, phía công ty đối tác nước ngoài chuyển nhượng lại vốn góp cho Tổng công ty Ngao du Sài Gòn (nay là Tổng Công ty Ngao du Sài Gòn-TNHH Một thành viên) để thực hiện công trình theo hình thức 100% vốn đầu tư nội địa.

Trong giá trị chuyển nhượng có phần vốn đầu cơ móng công trình này. Tương tự, Tổng công ti Ngao du Sài Gòn là chủ đầu tư dự án tại số 34 Tôn Đức Thắng, quận 1 từ thời điểm 04 tuần 10/2001, nên thừa hưởng thời hạn dùng đất đến ngày 14/8/2023.

Trên khu đất này đã có của nả là phần móng công trình dự án thuộc quyền sở hữu của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn. 

UBND TP.HCM thời đó nghĩ rằng việc đem của cải thuộc quyền sở hữu và quyền sử dụng khu đất thuê của Tổng công ty Ngao du Sài Gòn để thực hiện đấu giá quyền dùng đất, như quan điểm của Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận là khó khăn chấp hành.

Bởi giả dụ đấu giá quyền sử dụng đất thì nhà nước phải thu hồi, bồi hoàn giải phóng mặt bằng. Dường như đó, theo luật pháp tại Điều 38 Luật Đất đai về các trường thích hợp thu hồi đất thì trường hợp này không thuộc diện thu hồi đất. 

Sau khi bi siet no, toa nha cao thu 3 Sai Gon van chua the dau gia hinh anh 2
Hơn 100 khách hàng đã bỏ tiền tỷ tậu căn hộ tại dự án này cũng như đang ngồi trên đống lửa. Ảnh: Đình Dân.

Theo tìm hiểu thì trong khoảng bốn tuần 11/2001, sau khi Tổng công ty Ngao du Sài Gòn nhận chuyển nhượng vốn góp của đối tác làm ăn nước ngoài trong công ty liên doanh, chuyển thành công trình 100% vốn đầu tư nội địa.

UBND TP.HCM ưng ý chủ trương cho phép Tổng Công ti Ngao du Sài Gòn hội đàm với các đối tác theo cơ chế thích hợp tác giữa các đơn vị nội địa để lập liên doanh thoạt đầu tư khai thác mặt bằng khu đất này. Tổng công ti Ngao du Sài Gòn đã phù hợp tác với Công ti Cũ kĩ phần M&C và Tổ chức kinh doanh TNHH Đất Thủ Đô để xây đắp Công ti Cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C ngày 31/3/2004.

UBND TP.HCM cũng nghĩ là ngày 23/9/2005, thành phố đã hợp nhất xác định trị giá quyền sử dụng đất hơn 365 tỷ đồng với diện tích 6.766 m2. Ngoài ra Công ty Cũ kĩ phần Địa ốc Sài Gòn M&C còn phải trả tiền giá trị thương quyền khu đất 12 triệu đô la Mỹ là phần tăng vốn nhà nước và các khoản khác cho Tổng Công ty Ngao du Sài Gòn.

Đương nhiên, Luật Đất đai năm 2003 quy định công ty kinh tế sử dụng đất làm mặt bằng làm hàng hóa được lựa chọn hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, hoặc thuê đất. 

Đồng thời do Công ty Cổ hủ phần Địa ốc Sài Gòn M&C phải thực hiện song song đa dạng nghĩa vụ tài chính và cần tập trung vốn đầu cơ xây dựng nhà cửa, nên đã kiến nghị được thuê đất thanh toán hàng năm. 

Theo đó, cách thức trị giá quyền dùng đất đã được UBND TP.HCM hài lòng là hơn 365 tỷ đồng trên quy mô 6.766 m2.

Thực tế, quy mô khu đất theo đo đạc hiện nay là 6.672,2 m2, nhưng chỉ có 5.810,6 m2 thuộc khuôn viên khu đất trước đó góp vốn liên doanh và 861,6 m2 là tuyến phố giao thông. Phía dưới phần quy mô đất này là chuỗi hệ thống nhà cửa cống và cáp ngầm của công trình Đại lộ Đông Tây.

giải trình về việc cho thuê đất số 34 Tôn Đức Thắng thuê đất dự án Saigon One Tower 34 Tôn Đức Thắng TP.HCM


Có thể bạn quan tâm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét