Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

270 tỉ đồng giải quyết dioxin ở trường bay Biên Hòa

270 tỉ đồng xử lý dioxin ở sân bay Biên Hòa - Ảnh 1.

Khu vực có chất độc hóa học dioxin trong trường bay Biên Hòa được khoanh vùng, cảnh báo gian nguy - Ảnh: H.M

Sáng 16-9, Bộ Quốc phòng khởi công "Dự án xây dựng cơ sở vật chất cơ sở vật chất và tiền xử lý chất độc dioxin" tại khu vực sân bay Biên Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - thứ trưởng Bộ Quốc phòng - cho nhân thức công trình bao gồm các hạng mục rà phá bom mìn, xây dựng hạ tầng, con đường giao thông, khoanh vùng chống lan tỏa chất độc dioxin và chuyển động các tổ chức, công trình quân đội ra khỏi khu vực bị ô nhiễm mới đã được phía Hoa Kỳ và VN nhận thấy. 

Tổng trị giá 270 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, do Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không ​- không quân khiến cho chủ đầu tư.

Trong nhiều năm qua, phía VN đã thích hợp tác rất tốt với Hoa Kỳ và nhiều nước khác trong việc giải quyết chất độc dioxin, xử lý bom mìn và những hậu quả của chiến tranh. Chúng tôi muốn số đông quốc tế kiếm được thức các hậu quả nặng nài nỉ của chiến tranh mà VN phải gánh chịu và giúp VN giải quyết hậu quả chiến tranh để lại. Nó không chỉ giải quyết hậu quả của dĩ vãng mà còn thành lập ra cánh cửa thích hợp tác giữa VN và các nước trong tương lai. Khác lạ, Hoa Kỳ là non sông đem chất độc hóa học dioxin rải trên tổ quốc VN, nên chúng tôi ước muốn sự thích hợp tác khôn cùng mĩ ý của Chính phủ và dân chúng Hoa Kỳ trong việc giải quyết hậu quả này

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng NGUYỄN CHÍ VỊNH

Chi 270 tỉ đồng để xử lý dioxin ở sân bay Biên Hoà - Ảnh 2.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh và chỉ huy các bộ lĩnh vực, địa phương bấm nút khởi công dự án - Ảnh: H.M

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, dự án xây đắp cơ sở vật chất hạ tầng và tiền giải quyết chất độc dioxin tại khu vực trường bay Biên Hòa chấm dứt sẽ hạn nhạo báng đến mức thấp nhất nguy cơ phơi nhiễm dioxin cho cán bộ, đội viên và dân chúng sinh sống tại khu vực trong và ngoài phi trường. 

Đây cũng là việc đầu cơ, chuẩn bị về cơ sở, kỹ thuật và các nhân tố kiện quan trọng để sẵn sàng chấp hành "Dự án xử lý toàn thể chất độc hóa học dioxin tại khu vực phi trường Biên Hòa" (dự định khởi công vào cuối năm 2017) bằng nguồn kinh phí ODA không hoàn lại của Hoa Kỳ và một vài đối tác quốc tế có mĩ ý với tổng kinh phí khoảng 500 triệu đô la Mỹ. 

Bởi vậy, chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm các quy định, làm cho tốt công tác rà soát, giám sát, đúng tiến độ…

Khu vực trường bay Biên Hòa được xác định là một trong những điểm nóng về ô nhiễm chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh ở VN.

Tại trường bay này, trong khoảng kết quả bình chọn của VN và phía Hoa Kỳ, khối lượng đất, bùn bị ô nhiễm dioxin cần phải xử lý tại khu vực này là khoảng trên nửa triệu m3, yên cầu nguồn lực lớn về vốn và công nghệ để công ty xử lý cục bộ.


Đọc thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét