Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Thai phụ hết sợ hãi vì truyền bệnh máu cho con

 - Chị Hồ Y. T. (38 tuổi, dân tộc Giẻ Triêng ở Gia Lai) nhì lần bị đình chỉ thai nghén vì phù thai (một biến chứng cho con do bệnh tan máu bẩm sinh gây ra). Nhờ kỹ thuật mới, hậu phi chồng chị vừa đón cậu đại trượng phu chào đời khỏe mạnh.

Nhì cung phi chồng chị đã được xét nghiệm chắt lọc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) cho kết quả đều mang gen bệnh.

bệnh máu, bệnh tan máu, chẩn đoán trước sinh, thụ tinh ống nghiệm

Phó giám đốc Trung tâm Cung cấp sinh sản non sông, bệnh viện Phụ sản TƯ Hồ Sỹ Hùng báo cáo về khoa học mới. Ảnh: TA

Chị Hồ Y. T. đã đến Bệnh viện Phụ sản TƯ khám từ giữa năm 2016, khiến cho xét nghiệm chẩn đoán tại Trọng tâm chẩn đoán trước sinh của bệnh viện và thi hành thụ tinh ống nghiệm trong khoảng tháng 12/2016.

Các bác bỏ sĩ bệnh viện đã thi hành thành công công nghệ chẩn đoán di truyền trước chuyển phôi (PGD) trong thụ tinh ống thử để loại bỏ bệnh lý di truyền Thalassemia.

Tháng 1 năm nay, bệnh nhân được chắt lọc 7 phôi, trong đó có 3 phôi mang gen bệnh, 2 phôi tầm thường được chuyển cho kết quả có một thai.

bệnh máu, bệnh tan máu, chẩn đoán trước sinh, thụ tinh ống nghiệm

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Y tế trả lời tin báo. Ảnh: TA

Tham gia sáng nay, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Y tế, Giám đốc Trung tâm Cung cấp sinh sản Non sông - đã trực tiếp mổ lấy thai tại bệnh viện. Sau hai lần bị đình chỉ thai, bà xã chồng chị Hồ Y. T. đã vui mừng chào đón cậu con trai khỏe khoắn nặng 3.5kg.

Ông Nguyễn Viết Tiến cho hay, đây là lần trước tiên, bệnh viện Phụ sản TƯ chấp hành thành công khoa học PGD trong thụ tinh ống thử sa thải bệnh Thalassemia; giúp các cặp phi tần chồng mang gen bệnh có thời cơ mang thai và sinh con khỏe khoắn bình thường.

Thalassemia là bệnh máu di truyền bẩm sinh, có đặc điểm chung là tan máu thường xuyên dẫn tới thiếu máu mãn tính. Thai nhi có mẹ mang gen bệnh sẽ bị phù thai ngay trong khoảng khi còn trong bụng mẹ, có thể chết lưu trước khi sinh; Trẻ có bộc lộ thiếu máu nặng khi chưa đến 2 tuổi; hạn độ trung tầm thường có bộc lộ thiếu máu rõ khi trẻ trên 6 tuổi.

“Đây là bước tiến mới trong khoa học cung cấp sinh sản đoàn kết với chẩn lường trước sinh, hạn chế nhạo việc phụ vương mẹ có gen bệnh hình thành những đứa trẻ khiếm khuyết, dị tật, giảm chuyển vận gánh nặng cho mái nhà và phố hội”, Thứ trưởng Y tế nhấn mạnh.

bệnh máu, bệnh tan máu, chẩn đoán trước sinh, thụ tinh ống nghiệm
Người thân bệnh nhân tặng hoa cảm ơn các bác sĩ. Ảnh: TA

Thứ trưởng Y tế chia sớt, để có được chiến thắng bước ngoặt này, các y bác bỏ sĩ, khoa học viên bệnh viện đã trải qua công đoạn học tập, thực nghiệm dài lâu, phức tạp, gian nan, đòi hỏi công nghệ chuyên ngành cao, trang trang bị hiện đại…

“Chẩn đoán trước sinh bây chừ không chỉ dựa vào siêu thanh thai, mà cần phải chấn đoán được ngay khi đang phôi thai trứng nước. Sự thành công hôm nay mang đến lợi ích gần như cho người bệnh, mái nhà và xã hội”, ông nói và bày tỏ sự hy vọng thắng lợi này sẽ được nhân rộng, giúp bệnh nhân có cơ hội tiếp cận phổ quát hơn, giảm chi tiêu điều trị hơn.

Chi tiêu cho việc chấp hành công nghệ PGD gấp đôi chi tiêu khiến thụ tinh trong ống nghiệm bình thường. Bệnh Thalassemia có ở mọi quốc gia. 

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 2.000 con nhỏ xuất hiện bận bịu căn bệnh này, có khoảng 10 triệu người mang gen bệnh (người mang gen không có bộc lộ bệnh lý nhưng là nguồn di truyền gen bệnh cho thế hệ sau).

Bác sĩ cho thai phụ ngưng tim, cứu 2 mẹ con thoát chết

Bác sĩ cho thai phụ ngưng tim, cứu 2 mẹ con thoát chết

Khi thai nhi được 12 tuần, thai phụ 20 tuổi người Bình Dương bất thần rơi vào tình trạng lơ mơ, mạch và huyết áp không định hình, phải dùng thuốc hỗ trợ.

4 bệnh viện hợp sức cứu sống thai phụ nguy kịch do vỡ tử cung

4 bệnh viện phù hợp sức cứu sống thai phụ nguy khốn do tan vỡ tử cung

Sau khi sinh được nhỏ trai 3,1 kg, thai phụ 36 tuổi bị đổ vỡ tử cung, mất máu số đông.

Những lợi ích tuyệt vời của luyện tập trước sinh

Những lợi ích tuyệt vời của tập tành trước sinh

Người thiếu phụ mang thai ví như duy trì tốt cả thể chất lẫn ý thức chẳng những giúp giai đoạn chuyển dạ dễ ợt mà còn cải thiện chất lượng sống trong và sau khi sinh.

Điều trị vô sinh: Sản phụ mang thai, bác sĩ phập phồng

Vấn đề trị vô cơ: Sản phụ mang thai, bác bỏ sĩ phập phồng

Hiện nói đến kết quả nhân tố trị vô sinh là nói đến “baby take home” – đưa được đứa trẻ về nhà. Bởi quá trình này xảy ra hồ hết biến cố. 

Điều không ngờ dẫn tới vô sinh

Vấn đề không ngờ dẫn tới vô cơ

Ở người trẻ, nguyên nhân vô cơ phần lớn do lề thói sinh hoạt, lối sống không lành mạnh, nạo hút thai, quan hệ tình dục không bảo kê.

Thái An


Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét