Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Càng nhiều bạn Facebook, người Việt càng thấy đơn độc, bất mãn

 ngừng thi côngĐây là những phát hiện đáng lưu ý, gây ngạc nhiên của các chuyên gia khi bắt đầu phân tích điều tra tác động của Facebook đến tâm lý người mua ở vietnam năm 2017.

Facebook, mạng xã hội, Việt Nam

Toàn cảnh hội thảo "Ảnh hưởng của Mạng phố hội tới tâm lý người dùng 2017".

Sáng 6/9, Chương trình Tìm hiểu Internet và Phường hội (VPIS) đã đơn vị hội thảo "Tác động của Mạng thị trấn hội đến tâm lý người mua 2017" tại Trường Đại học Công nghệ Xã hội & Nhân văn (ĐH KHXH & NV), Đại Học Tổ quốc Thủ đô. Hội thảo được thực hiện trong bối cảnh mạng thị trấn hội (MXH) đang càng ngày càng phát triển và trở thành sân chơi rộng lớn để giao lưu, san sớt và kết nối khỏe mạnh.

Phát biểu tại hội thảo, Thạc sỹ Cao Hoàng Nam, nhân tố phối viên VPIS cho nhân thức, vietnam hiện có hơn 46 triệu người trong tổng số 93 triệu dân nhiều lần dùng mạng thị trấn hội, đứng thứ 22 thế giới về số lượng người sử dụng MXH. Trong đó, Facebook mới hiện ra tại vn năm 2009 nhưng gấp rút biến thành MXH chung nhất hiện nay, theo phân tích của We Are Social Media bốn tuần 1/2017.

Sự phát hành mạnh khỏe của MXH đã xuất hiện những hành vi và biểu thị tâm lý mới ở loài người như thay đổi cơ chế giao tiếp trong cộng đồng hay chế độ thể hiện phong cách bạn dạng thân, trong đó có cả những thay đổi tích cực và những biến thiên tiêu cực dẫn tới nhiều nhân tố phức hợp. Nó cũng dẫn tới trạng thái mà các chuyên gia thường gọi là "nghiện MXH" hay rộng hơn là "nghiện Internet".

Về điều nương tựa hay nghiện Internet, Tấn sĩ Lê Minh Công, Phó trưởng khoa Tâm lý học, Trường ĐH KHXH&NV, Đại học Nước nhà TP. HCM cho hay, hiện trên thế giới cũng như vietnam vẫn còn rộng rãi tranh luận và chưa có định nghĩa đúng mực, thống nhất về trạng thái này. Tuy nhiên, ông Công đã đưa ra các tiếp cận khái niệm khác biệt về nghiện Internet, bao gồm cả nhị tiếp xúc được lưu ý phổ thông, dựa trên nền móng “rối loạn kiểm soát xung lực" (Impulse control disorder) và "rối loàn dùng chất". Tiếp cận rối loàn giữ vững xung lực cho rằng, nghiện Internet là sự thiếu khả năng Đối Địch một hành động có tính bị cưỡng hiếp hay hành vi mà có thể gây hại cho mình hay người khác, và là một hàng ngũ các rối loạn về mất giữ vững hành vi …”. 

Phân tích của Tấn sĩ Công và đồng tác giả Nguyễn Văn Thọ năm 2015 đối với thanh thiếu niên nghiện Internet ở Đồng Nai đã liệt kê các dấu hiệu nổi bật của chứng nghiện Internet gồm Sự mất giữ vững, Sự dung nạp (ngày một ngày càng tăng), Nói dối mái ấm, thầy cô về hành vi tróc nã cập, Có các biểu hiện của hội chứng cai (lo lắng, buồn phiền, mất hứng thú) và Tác động nguy hiểm đến học tập, công tác, mối quan hệ xã hội.

Sự gắn bó với Facebook tỉ lệ thuận với cảm giác cô đơn, trầm cảm

Tại hội thảo, VPIS đã lên tiếng công bố Ảnh hưởng của Facebook đến tâm lý khách hàng 2017, khởi đầu cho chuỗi báo cáo phân tích hằng năm về tâm lý người dùng MXH của VPIS, với hy vọng chỉ ra thực trạng sử dụng, các biểu thị cảm xúc, cảm nhận về giá trị bạn dạng thân và hạn độ gắn bó của người dùng với MXH này. Các nhà phân tích phát hiện, đối tượng sử dụng MXH ngày một trẻ hóa, trong đó các nhóm độ tuổi 13 - 19 tuổi và 30 - 39 tuổi tương tác phổ biến nhất trên Facebook.

Facebook, mạng xã hội, Việt Nam

Tấn sĩ tâm lý È cổ Thành Nam san sớt kết quả phân tích dò xét Ảnh hưởng tâm lý của Facebook đến người mua 2017 của VPIS.

Chia sớt về kết quả tìm hiểu, Tấn sĩ tâm lý Trằn Thành Nam, đồng Trưởng ban phân tích Internet & Cuộc sống thuộc VPIS cho nhân thức thêm: “Thông báo Tác động tâm lý của MXH với tâm lý người dùng 2017 là tìm hiểu trước tiên tại vietnam dùng cách thức thực nghiệm 72 giờ không Facebook để đo lường sự đổi mới hiện trạng tâm lý của người tham gia và hạn độ gắn bó với Facebook sau 3 ngày. Kết quả đáng chú ý là, gần 43,1% người tham gia thực nghiệm đã vi phạm cam kết ngay sau 6 tiếng đầu tiên nhập cuộc. Trong quá trình diễn ra thực nghiệm, những trạng thái cảm xúc thường thấy ở mức cao hơn trung bình là khách thể nhập cuộc cảm thấy mất kết nối với anh em, lỗi thời do không nắm được các thông tin đang diễn ra và luôn bứt rứt, thiếu thốn một thứ gì đó".

Theo Tiến sĩ Nam, các số liệu dò xét chỉ ra rằng, khoảng 54% người Việt sử dụng Facebook đang dành làng nhàng tới hơn 1 giờ/ngày để truy tìm cập MXH này. Đáng lưu ý, càng có nhiều bạn trên Facebook, càng bỏ ra phổ quát thời gian để truy nã cập Facebook, người Việt càng cảm thấy cô độc và ít bằng lòng với cuộc sống hiện nay của bản thân hơn, bộc lộ qua điểm bằng lòng với cuộc sống càng thấp, khi mà điểm chừng mực cô độc, găng và trầm cảm càng cao. Song hành với chúng là khuynh hướng chăm sóc về diện mạo trên Facebook càng lớn và điểm trên thang đo "nghiện" Internet càng cao.

Về thực trạng dùng MXH nói bình thường và Facebook nói riêng của giới trẻ vietnam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị Hồng Thái, Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội đã trích dẫn kết quả phân tích “Mạng phố hội với giới trẻ vn – Thực trạng và Giải pháp (GS.Trằn Hữu Luyến chủ nhiệm, thời gian thi hành từ năm 2012-2015) cho thấy, sinh viên thường sử dụng MXH với mục đích tương tác và giải trí trên mạng ở mức cao nhất, tiếp đó là mục đích biểu lộ bản thân (phân bua xúc cảm, quan niệm, chia sẻ gian truân tâm lý) và ở mức thấp nhất là việc dùng MXH nhằm buôn bán và thí điểm cuộc sống. Sinh viên dùng MXH thường chịu áp lực về mặt thời gian (thời gian dùng MXH gia tăng lên) và tác động tới các hoạt động sống (học tập, giao tiếp với bằng hữu, sức khỏe). Song, tác động đến kỹ năng khiến cho chủ bạn dạng thân của khách hàng trẻ đối với việc dùng MXH là không đáng kể.

San sớt quan niệm này, Tấn sĩ È cổ Thành Nam thể hiện sự quan trọng, với đối tượng học sinh và học sinh vietnam, các số liệu dò xét chỉ ra rằng, việc sử dụng Facebook nhường như đang mang lại các hệ quả bị động phổ quát hơn hăng hái. Trong đó, các ảnh hưởng tích cực nhường như chỉ mang tính ngắn hạn, chủ yếu giúp quý khách trẻ giải tỏa cảm xúc khó chịu, trốn tránh các khó khăn trong cuộc sống hàng ngày và cung cấp học tập (kiếm tìm, trao đổi thông tin với nhiều người, bạn bè, lực lượng, lớp và thầy cô giáo nhanh chóng, dễ ợt qua Facebook). Về ảnh hưởng tiêu cực, các số liệu dò la cho thấy, quý khách trẻ Việt càng sử dụng MXH phổ biến, càng gắn bó với Facebook phổ biến thì điểm bình chọn về lòng tự tôn (tự đánh giá phiên bản thân) và điểm hài lòng với cuộc sống càng thấp, điểm trầm cảm và điểm nghiện Internet càng cao.

Giải pháp nào cho chứng nghiện Internet, nghiện MXH?

Facebook, mạng xã hội, Việt Nam

Thạc sỹ, bác bỏ sĩ Vũ Huy Hoàng. 

Với trải nghiệm huấn luyện, phân tích và nhân tố trị nghiện chất ở vn, Thạc sỹ, bác bỏ sĩ Vũ Huy Hoàng tới từ Hiệp hội Y khoa Nghiện Thế giới (ISAM) đưa ra phản hồi: “Chúng ta có thể thấy rằng hiện tại trái đất đang có phổ thông cố gắng tìm hiểu, phân loại và đưa ra những chỉ tiêu chuẩn đoán các rối loàn can hệ đến các Áp dụng trên Internet. Hiện các rối loạn do nghiện chất gây nên thể hiện như đề xuất sử dụng, thèm nhớ, thời gian và tần xuất sử dụng tăng thêm, mong muốn nhưng không giảm hoặc chấm dứt dùng được, và thậm chí còn dùng bất chấp các hậu quả để mà thuyên giảm các triệu chứng của bệnh nghiện. 

Với các thông tin đã có về nghiện hành vi và nghiện chất, chúng ta nắm bắt đây là các rối loạn có can dự tới y sinh - tâm lý - phố hội. Vì vậy, cần phòng ngừa và can thiệp sớm nhất giả dụ có thể kể cả về mặt thực thể và hành vi, cũng như khắc phục sớm vấn đề kỳ thị và phân biệt đối xử, một yếu tố luôn là sự cản trở lớn trong khắc phục điều nghiện. Trước mắt có lẽ các mô hình can thiệp ở viện, trường hoặc ở các đội ngũ VPIS sẽ cung ứng thêm tin tức sâu hơn về những biểu lộ, các nhân tố về tâm lý và thể chất liên quan tới dùng MXH, giúp chẩn đoán sớm và cung ứng những can thiệp phù hợp”.

Nêu cứ liệu về nhị trường phù hợp vấn đề trị cho bệnh nhân nghiện Internet gồm một ca thất bại và một ca thắng lợi, Tiến sĩ, chưng sĩ Dương Minh Tâm thuộc Viện Sức khỏe thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai rút ra kết luận rằng, việc sử dụng thuốc (hóa dược) trong quá trình này chỉ có chức năng trước mắt, giúp nhân tố trị các triệu chứng. Liệu pháp tâm lý đóng một vai trò quan trọng, vĩnh viễn trong việc giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng lệ thuộc hay nghiện Internet, trong đó mái nhà giữ vai trò căn bản. Ở công đoạn đầu, người bệnh cần được cách thức ly với nguồn lây và các nhân tố nguy cơ làm họ lâm tham gia trạng thái "nghiện". Ở thời kỳ sau yếu tố trị, họ cần được giúp sức tái hòa nhập chiến thắng với số đông, cuộc sống hàng ngày bằng phương pháp sắm các nguồn vui khác, nhập cuộc vào các hoạt động phù hợp, có ý nghĩa hơn.

Tấn sĩ Trần Thành Nam cũng tán thành quan niệm này. Ông nói, quần chúng không cần sợ hãi nếu việc sử dụng Internet của họ trong vòng kiểm soát, có tài năng cắt giảm được, không làm cho ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng chung của bạn dạng thân như học tập, công trạng, sinh hoạt hàng ngày và các kết nối tình cảm với mọi người. Chương trình thực nghiệm 72 giờ không Facebook có thể cung ứng một số gợi ý cho các chương trình phòng ngừa hoặc thí nghiệm giúp quần chúng nhận mặt các dấu hiệu dựa dẫm vào Internet, qua đó giúp cho họ có hình thức cụ thể để kiểm soát việc sử dụng Internet hoặc truy hỏi cập MXH, chả hạn như chuẩn y các hoạt động có trị giá hơn, thay thế cho việc dùng MXH không mục đích, không bổ ích.

Tuấn Anh


Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét