Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Putin tậu gom trăm tấn vàng, lặng lẽ củng cố thế lực

Thị trường vốn đầu tư một vài năm gần đây cốt truyện không dễ dàng lường. Đây là lúc các nhà lãnh đạo như tổng thống Nga Putin hay thủ tướng Đức Merkel tính kế hoạch mới. Ngoài ra Nga đẩy mạnh thu mua vàng thì Đức chuyển hàng trăm tấn từ Mỹ và Pháp về nước.

Rút tiến thưởng thủ thế

Theo Reuters, chính phủ của bà Angela Merkel vừa chấm dứt việc chuyển hàng trăm tấn quà, trị giá khoảng 31 tỷ đô la Mỹ, từ Mỹ và Pháp về nước và lưu giữ tại Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) sớm hơn thời hạn đề ra trước đó.

Tổng cộng, 743 tấn vàng, trước đây được gửi tại các ngân hàng trung ương Mỹ và Pháp, đã được mang về. Đây là một bất ngờ đối với giới nguồn vốn thế giới. Bởi, ý tưởnrg giữ tiền ở các trọng điểm tài chính hàng đầu như New York, Paris, London,... không chỉ để bảo đảm bình an mà còn dịch vụ cho việc trả tiền với tốc độ cao.

Tiến thưởng lưu trữ tại các trọng tâm tài chính quả đât có thể gấp rút được chuyển thành bảng Anh hoặc đô la Mỹ trong những trường thích hợp nguy cấp.

giá vàng, giá vàng thế giới, thủ tướng Đức, tổng thống Mỹ, tổng thống Nga, Donald Trump, Putin
Nước Nga của ông Putin đẩy mạnh tìm tiến thưởng.

Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Lạnh, đa phần số quà dự trữ của người Đức ở nước ngoài đã được đưa về nước. Theo CNN, Bundesbank cho biết, mục đích chuyển vàng về để giúp xây đắp lòng tin của cư dân nội địa.

Trước đó, chính phủ Đức đã phải chuyển vàng sang các nước khác để tránh dự trữ tiến thưởng rơi vào tay Liên Xô. Ngoài ra đó, phần lớn số tiến thưởng cất giữ ở nước ngoài được mua bằng những đồng đô la mà Đức chiếm được nhờ xuất khẩu hàng hóa sang các nước.

Bên cạnh Đức cố gắng rút quà về nước thì tổng thống Nga Vladimir Putin vừa qua cũng tăng tốc gom quà nhằm đối phó với phổ thông nguy cơ, trong đó có nguy cơ vỡ chuỗi hệ thống nguồn vốn quốc gia. Năm 2016 khi vàng xuống đáy, chính quyền nước Nga đã tậu hàng chục tấn quà, vượt qua cả Trung Quốc.

Cả Nga và TQuốc đều dồn vào một chỗ tăng mạnh dự trữ bằng vàng. Theo IMF, trong một số năm gần đây, Nga và Trung Quốc choán gần 85% lượng tiến thưởng mà nhà băng trung ương các nước mua tham gia.

Lúc trước, năm 2014, Nga đã phải trải qua một cú sốc đồng rúp tụt giảm sau khi nước nhà của ông Putin bị cấm vận kinh tế và giá dầu tụt giảm. Chính quyền Putin đã phải bỏ ra tất cả tiền để ngăn chặn đà sụt giảm nhưng bất thành. Dự trữ ngoại ân hận của Nga giảm mạnh. Chính quyền Kremlin sau đó đã quay sang mua quà.

Theo Bloomberg, Nga mua tiến thưởng là để giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la. Trong phổ thông năm qua, Putin luôn cố gắng làm cho suy yếu sức mạnh của Mỹ và châu Âu, giống như những gì mà Trung Quốc làm cho để đè bẹp đồng tiền của Mỹ. Ông Putin dự tính cũng sẽ nâng dự trữ ngoại ăn năn Nga lên mức 500 tỷ đô la trong vài năm tới.

Nhân loại bất định

Không chỉ tậu tiến thưởng gom về nước, gần đây, TQuốc cũng đã sắm đứt hầm vàng 2.000 tấn của nước Anh với mục đích cất giữ tài sản một phương pháp an ninh. Ngân hàng lớn nhất thế giới ICBC Standard Bank của Trung Quốc đã sắm lại mảng cất giữ kim loại quý của Nhà băng Barclays, trong đó có hầm chứa quà ở London.

giá vàng, giá vàng thế giới, thủ tướng Đức, tổng thống Mỹ, tổng thống Nga, Donald Trump, Putin
Ông Trump được cho là yếu tố góp phần giúp quà tăng giá.

Đây là bước đi mà theo giới vốn đầu tư quả đât, China muốn nâng cao vai trò của bản thân trong ngành nghề kim khí quý. Giang sơn này không chỉ gom quà du nhập mà có thể còn giữ tiến thưởng ở nước ngoài cũng như cung cấp phục vụ cho thuê nơi chứa quà.

Mặc dầu vậy, một điểm tầm thường thuận lợi nhận thấy là vàng vật chất giờ được quan tâm đa dạng hơn. Giá vàng cũng đang tăng khá với tốc độ cao theo những cốt truyện bất ổn trên thế giới.

Nếu như Nga tăng mạnh tậu tiến thưởng để giảm sự dựa vào và đồng đô la và phòng phòng ngừa cho những cú sốc tỷ giá như một vài năm trước thì Đức được cho là rút quà về nhằm đối phó với những bất ổn trong nội tại châu Âu.

Sự kiện nước Anh rời Câu kết châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit cho thấy sự thiếu bình ổn của khu vực. Chủ nghĩa dân túy phát hành mạnh ở vài nước với trường phù hợp điển hình là thành công của ông Donald Trump khiến rộng rãi người sốt ruột.

Việc tỷ phú Mỹ Donald Trump làm tổng thống khiến cho giới đầu cơ thực sự lo âu về tương lai của thương mại toàn cầu cũng như vai trò của đồng đô la Mỹ trong các năm đến. Những bất định chưa từng có của tỷ giá cặp đôi ngoại tệ euro/usd trong thời gian vừa mới đây làm giới nhà giàu lo sợ.

Chưa bao giờ đồng Euro lại giảm xuống đáy lịch sử rồi lại tăng mạnh tương tự so với đồng USD. Chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn kể trong khoảng đầu năm tới nay, đồng euro đã đảo chiều hoàn toàn, từ một đồng tiền bị nghi ngại về kĩ năng tồn tại, biến thành đồng bạc mạnh nhất trong năm 2017.

Trước đó, hồi cuối 2016 và đầu 2017, giới đầu cơ chứng kiến một đợt tuột dốc không phanh của đồng euro. Có những thời điểm, euro giảm với tốc độ cao, về gần tới ngưỡng ngang bằng so với đô la.

Sự tăng giảm thất thường của những đồng bạc chủ công trên trái đất, trong khoảng đô la, euro cho đến Nhân dân tệ trong vài năm cách đây không lâu đã làm đảo lộn dự báo của các chuyên gia kinh tế bậc nhất trên trái đất.

Một trong những đặc tính của hoạt động mua bán nguồn vốn trái đất hiện giờ chính là sự bất định, không dễ dàng có thể đoán định trước những cốt truyện ở bất cứ thị trường nào, bất cứ đồng bạc nào, mặc dù đó là đồng nền của nền kinh tế số 1 hay số 2 trái đất.

Hình như sự bất ổn, những căng thẳng địa chính trị ở nhiều khu vực trong đó có bán đảo Triều Tiên cũng làm phổ biến nước thấp thỏm. Mỹ từng tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ thương nghiệp hoặc trừng phạt những nước nào có quan hệ buôn bán với Triều Tiên hay lúc trước là Nga.

Hiện nay, không một nước nhà nào trên nhân loại còn áp dụng bạn dạng vị quà. Tuy nhiên, tiến thưởng vẫn đang là một trong những yếu tố mấu chốt cấu thành sức mạnh tài chính của mỗi non sông. Không những thế, tiến thưởng có thiên hướng lấy lại người mạnh thống trị của chính mình, nhất là trong bối cảnh đa dạng nước rơi tham gia hiện trạng nợ nần, lớn mạnh tín dụng nóng và đương đầu với đông đảo bất ổn.

V. Hà


Có thể bạn quan tâm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét