Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

Sau lô gà Việt đầu tiên đi Nhật, tiềm năng xuất khẩu rộng tạo dựng - Thị trường - Tiêu xài - Thông tin 24h

Đến nay, toàn tỉnh giấc đã xây dựng được 502 hạ tầng ATDB, trong đó có 273 cơ sở vật chất chăn nuôi gia cầm ATDB đối với bệnh cúm, newscastle; 229 cơ sở vật chất chăn nuôi heo ATDB với thổ tả lợn và lở mồm long móng.

Hạn chế giễu dịch bệnh

Sau lô gà Việt đầu tiên đi Nhật, tiềm năng xuất khẩu rộng mở - 1

Thắng lợi bước đầu trong khoảng vùng ATDB là tiền đề để xây đắp các chuỗi cung ứng tiếp theo như đóng hộp trứng gà ở Công ti chăn nuôi Thanh Đức. Ảnh: Thanh Đức 

Từ  đầu năm 2017, Đồng Nai đã xây dựng tiếp vùng ATDB ở 10 phố thuộc 4 quận Xuân Lộc, Long Thành, Cẩm Mỹ và Tân Phú để tạo vùng đệm an toàn. Dự định xây vùng ATDB trên khu vực thị xã Long Khánh, Định Quán và các thị trấn bao quanh trại gà đẻ trứng thương phẩm Thanh Đức (huyện Xuân Lộc) dịch vụ trứng gà xuất khẩu.

Đối với các nước du nhập làm thịt gà trên quả đât, Việt Nam vẫn nằm trong vùng dịch cúm gia cầm. Trước khi chấp hành đề án thí nghiệm theo Quyết định 440/2015 của Bộ NNPTNT, dịch bệnh vẫn là nỗi sợ hãi đối với chính quyền và người chăn nuôi ở tỉnh Đồng Nai. Đơn cử, đầu năm 2014, virus cúm H5N1 nhánh mới (khác với nhánh đã tiêm phòng) nảy sinh và lưu hành. Đồng Nai hình thành 3 ổ dịch bệnh trên gần 10.000 con gà, khiến cho 2 xã, thành phố thuộc quận Vĩnh Cửu phải báo cáo dịch.

Thống Nhất, Trảng Bom là 2 thị xã tiên phong được chọn làm thể nghiệm. Sau khi thực hiện đề án, 2 huyện này không còn nhận thấy mầm bệnh cúm và newcastle. Tới nay, 2 quận này đã có tổng số 114 hạ tầng chăn nuôi được thừa nhận ATDB. 100% các phường tại 2 quận này (quận Thống Nhất: 10 phường, thị xã Trảng Bom: 17 phường) đã được công nhận ATDB cấp xã. Nhì quận này cũng được Cục Thú y thừa nhận là vùng ATDB cấp huyện với cúm gia cầm và newcastle.

Mục tiêu đến cuối năm 2017, Đồng Nai quyết tâm có 235 hạ tầng chăn nuôi gà dồn vào một chỗ được thừa nhận ATDB so với mục tiêu đề án là 212 hạ tầng. Toàn tỉnh sẽ có 9 thị xã thị là vùng ATDB với 2 huyện là Tân Phú và Xuân Lộc là vùng đệm bình yên, sau đó sẽ xây đắp tiếp các quận còn lại.

Ông Lã Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) cho biết chính quyền địa phương tiếp tục nỗ lực vì chỉ tiêu chung của tỉnh. UBND cấp thị trấn sẽ điều hành nghiêm ngặt các hộ chăn nuôi, các nông trại về vệ sinh môi trường. Các hộ chăn nuôi sẽ được hỗ trợ vaccine, tiền công, vật tư tiêm phòng cho bọn gia cầm. Thống kê và cấp 100% sổ điều hành cho các hộ để chấp hành nghiêm việc ghi chép, lên tiếng sổ chăn nuôi hàng bốn tuần.

“Các cơ sở chăn nuôi tập trung thì đề xuất phải hoàn thành thủ tục xây dựng cơ sở ATDB động vật gắn với công tác kiểm dịch, tạo điều kiện cho các trại chăn nuôi có thể công bố qua mạng internet” - ông Hùng kể.

Mở rộng vùng ATDB

Theo ông Nguyễn Văn Quang - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai, việc xây đắp và đủ điều kiện ATDB cấp phố trong 2 vùng Thống Nhất, Trảng Bom và 10 xã lòng vòng trại gà của Công ty Koyo&Unitek được đánh dấu bằng lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Nhật. Chiến thắng này là tiền đề để xây dựng các chuỗi cung cấp tiếp theo.

Chăn nuôi gia cầm của tỉnh Đồng Nai bổ ích thế về hiệu quả kinh tế do vùng có một số công ti chăn nuôi lớn như CP, Japfa, Emivest… đơn vị cho cư dân chăn nuôi gia công nên bè bạn gia cầm có vấn đề kiện tạo ra nhanh.

Mặc dầu vậy, trong khoảng đầu năm tới nay giá cả thị trường không ổn định nên các công ty chỉ lựa chọn một vài trại gia công. Hộ nuôi cá nhân vì thua lỗ nên bè đảng kìm hãm không tăng. Giá cả thị trường không bất biến, giá bán item ATDB, sản phẩm tham gia vào chuỗi chưa có sự khác biệt so với sản phẩm thường nên người chăn nuôi chưa hăng hái hưởng ứng tham gia hoàn thành thủ tục. Các cơ sở chăn nuôi, giết mổ mổ, sơ đóng chai cũng chưa thi hành theo đúng trật tự khoa học để phục vụ các tiêu chuẩn khó tính của hoạt động mua bán.

So với 4 thức giấc khác (Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh) cùng chấp hành đề án thì Đồng Nai tiên phong cả nước về số vùng, cơ sở vật chất được đạt yêu cầu ATDB, hướng đến đủ điều kiện xuất khẩu.

“Nhưng so với tổng số trang trại trên địa bàn tỉnh giấc, 502 hạ tầng đạt chứng nhận ATDB chỉ mới choán 30%. Tỉnh giấc sẽ tiếp diễn tăng nhanh mở mang vùng ATDB, dịch vụ VSATTP, đảm bảo truy hỏi xuất nguyên do tiến đến xuất khẩu” - ông Quang đãng nói.

Tính tới tháng 7.2017, toàn tỉnh Đồng Nai có tổng bọn gà khoảng 18,6 triệu con; chăn nuôi nông trại chiếm giữ 87,6% với 470 trại, dồn vào một chỗ phổ quát nhất ở 2 thị xã Trảng Bom, Thống Nhất (266 trại). 


Tham khảo thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét