Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Tác quyền âm nhạc tivi trong nơi nghỉ ngơi sẽ đếm bằng... tay

Tác quyền âm nhạc tivi trong khách sạn sẽ đếm bằng... tay - Ảnh 1.

Nhiều khách sạn ở Đà Nẵng phản đối việc tái thu tiền tác quyền âm nhạc với tầm giá 25.000 đồng/phòng có tivi/năm - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

“Hàn Quốc là tổ quốc hiện đại mà cũng mới chỉ đo đếm được tần suất sử dụng bài hát trong các chương trình karaoke. Chúng tôi khiến sao có kĩ năng làm được giống họ. Chúng tôi làm cho với đa số cảm giác là chúng tôi đang thực thi luật pháp VN và trái đất, dù phải đo đếm bằng tay, bằng miệng

Nhạc sĩ PHÓ ĐỨC PHƯƠNG (giám đốc VCPMC)

chậm tiến độ là khẳng định của bà Dương Thị Thơ - phó chủ tịch đảm đương Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng - khi nghe thông tin Trọng điểm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc vn sẽ tái thu tiền tác quyền âm nhạc đối với tivi trong nơi nghỉ ngơi.

"Chưa thông, chúng tôi sẽ không nộp..."

Theo bà Thơ, trong khoảng khi Trọng điểm Bảo kê quyền tác giả âm nhạc Việt Nam bị đòi hỏi tạm bợ ngưng việc thu phí tác quyền đối với tivi trong khách sạn (bốn tuần 5-2017) đến nay, công ty này chưa khiến cho việc và đưa ra giải thích với các khách sạn tại Đà Nẵng nên hiệp hội sẽ "phản đối tới cùng" việc thu phí với tivi. "Chưa thông, chúng tôi sẽ không nộp dù là một xu" - bà Thơ nói.

"Vừa qua chúng tôi có cuộc họp với anh Bùi Nguyên Hùng - cục trưởng Cục Phiên bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, sport và ngao du). 

Anh Hùng có nói ba nguyên do cục đòi hỏi dừng thu là: chưa xác định được thành quả đã khai thác dùng của tác giả có ủy quyền, chưa có căn cứ công nghệ khi đưa ra mức biểu giá thu và trung tâm đơn phương đưa ra mức thu chứ chưa qua ký hợp đồng với người dùng. 

Vậy tôi hỏi tới nay Trọng điểm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc vn đã chứng minh được những điều như trên hay chưa mà tái thu? Dù một số chục nghìn mà không có lí cũng đừng hòng chúng tôi trả" - bà Thơ nói.

Bà Thơ nghĩ là việc thu tương tự là "phí chồng phí" bởi các khách sạn đã chi trọn gói cho các doanh nghiệp truyền hình cáp. Hơn nữa, tivi ở khách sạn là một tập phù hợp cả trăm chương trình chứ không riêng về âm nhạc.

Trao đổi với tin báo ngày 12-9, ông Bùi Nguyên Hùng chắc chắn tại cuộc họp với Trọng tâm Kiểm soát an ninh quyền tác giả âm nhạc vn vào ngày 18-8 gần đây, tổ chức này chỉ nhắc lại nội dung biên phiên bản làm việc trong khoảng tháng 5-2017.

Nội dung cuộc họp là Trọng điểm Bảo kê quyền tác giả âm nhạc vietnam lâm thời dừng thu tiền quyền tác giả tại các phòng nghỉ nơi nghỉ ngơi có tivi cho tới khi xác định thành quả âm nhạc được sử dụng là của những tác giả đã ủy quyền cho Trọng điểm Bảo kê quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

Ông Hùng cho biết hiện tại đã có các vận dụng trích xuất những bài hát được phát sóng trên kênh nào, tần suất sử dụng bao lăm... và Trọng tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc vn phải ứng dụng kỹ thuật công nghiệp thông tin vào việc này.

"Rất nặng nhọc để có từng đồng cho nhạc sĩ"

Ông Phó Đức Phương - giám đốc Trọng điểm Kiểm soát an ninh quyền tác giả âm nhạc vietnam - khẳng định ví như đòi hỏi việc chứng minh khách vào thuê phòng nghỉ nơi nghỉ ngơi có xem tivi hay không mới được thu tiền bạn dạng quyền âm nhạc là vấn đề không người nào có thể khiến được. 

Ông chắc chắn lại về nguyên lý, khi chủ nơi nghỉ ngơi tạo điều kiện cho công chúng có thể tiếp xúc thành quả âm nhạc thì dù khách tới ở có xem tivi hay không, nơi nghỉ ngơi vẫn phải thanh toán quyền giáo huấn công trình đến quần chúng.

"Trong chương trình tivi thành lập bài hát nào thì các đài truyền hình sẽ cung ứng cho chúng tôi. Dựa trên danh mục đó chúng tôi sẽ xác định những bài nào thuộc khuôn khổ giao cho của chúng tôi và phân chia tới tác giả. 

Khi thu 25.000 đồng mỗi phòng có tivi trong nơi nghỉ ngơi một năm, chúng tôi phải chia cho 4 triệu tác giả quốc tế và 4.000 tác giả VN. Các cán bộ của Trọng tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc vietnam rất nặng nhọc để có từng đồng cho nhạc sĩ" - ông Phương tỏ bày.

Về việc chứng minh giao cho, ông Phương cho biết Trung tâm Kiểm soát an ninh quyền tác giả âm nhạc Việt Nam sẽ đăng vận tải tin tức các tác phẩm của các tác giả đã giao cho cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam lên website, tuy nhiên nhân tố này không thể khiến hoàn thành một sớm một chiều.

Trả lời nghi vấn vậy mức thu cào bằng 25.000 đồng mỗi phòng nơi nghỉ ngơi có tivi mỗi năm có thể sẽ "thu nhầm" cả những tác giả chưa giao cho cho Trọng điểm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc vietnam, ông Phương giải thích số tiền đó là chỉ tính cho con số tương đối khoảng 80% tác giả trong và ngoài nước đã ủy quyền cho Trọng điểm Kiểm soát an ninh quyền tác giả âm nhạc vn. 

Điều này chỉ có thể ước lượng tương đối chứ chẳng thể tuyệt đối.

"Nếu như chúng tôi chỉ giữ vững 50% số lượng âm nhạc thì chúng tôi vẫn có thể đòi 25.000 đồng mỗi năm trên một phòng khách sạn có tivi. Giá của chúng tôi là như vậy. Còn giả dụ không thì chúng tôi phải thu tới 40.000 đồng, 50.000 đồng...". 

Ông lập luận thêm lúc trước Trọng tâm Bảo kê quyền tác giả âm nhạc vietnam chưa nói rõ điều này, nên hiện nay giải thích rõ hơn.

Ông cũng cam kết sẽ vận dụng công nghiệp tin tức tham gia việc đo đếm tần suất dùng âm nhạc để thu tiền phiên bản quyền, nhưng chưa thể xây đắp hệ thống đó ngay.

Về các yếu tố kiện để Trung tâm Bảo kê quyền tác giả âm nhạc Việt Nam có thể thu phí âm nhạc trên tivi quay về, ông Bùi Nguyên Hùng nói rõ:

"Yếu tố mấu chốt phải xác định được trong phòng nơi nghỉ ngơi có tivi thì có phát chương trình sử dụng các công trình âm nhạc hay không?

Những thành quả âm nhạc đó có phải thuộc tác giả đã giao cho cho Trung tâm Kiểm soát an ninh quyền tác giả âm nhạc Việt Nam hay không?

Trọng tâm Bảo kê quyền tác giả âm nhạc vn phải chứng minh được phù hợp đồng ủy quyền của các tác giả đó.

Ví như không chứng minh được thì công ty khai thác, dùng có quyền từ chối. Phải xác định rõ ràng như vậy thì nhì bên mới có thể hiệp thương thu tiền".


Tham khảo thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét