Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Y phục phim lịch sử ở chính mình cũng nên xí xóa với nhau chút

Trang phục phim lịch sử ở mình cũng nên xí xóa với nhau chút - Ảnh 1.

Nhà kiến tạo Thủy Nguyễn bên các bộ cánh áo dài được chị chuẩn bị cho phim - Ảnh: GiA TIẾN

Thủy Nguyễn nhập cuộc những dự án phim đang gây tất cả tìm hiểu như Cô Ba Sài Gòn - bộ phim suy tôn tà áo dài Việt ở công đoạn hoàng kim nhất tại Sài Gòn, hay Mẹ chồng - một câu chuyện mường tượng lấy mốc niên đại những năm 1940-1950, hoặc trước đây là Tấm Cám, Ngày nảy hiện tại....

Thủy san sẻ: "Kiến tạo phong cách và thiết kế phục trang phim là nhì công tác hoàn toàn không giống nhau. Khi thiết kế bộ cánh cho phim, bạn phải làm việc với cả trăm loài người, từ kịch phiên bản, dựng phim, đạo diễn, các tuyến anh hùng trong - ngoài phim, bối cảnh phim. 

Bản thân phải luôn tinh thần: mình thiết kế ra bộ y phục này nhưng khi vào phim, bộ trang phục này sẽ còn phải đứng cạnh những bộ y phục khác, cục bộ của nó sẽ ra sao? 

Nói cách thức khác khi làm y phục cho phim, cái nhìn toàn cảnh của bạn phải lớn hơn, tinh thần khiến cho việc lực lượng cũng phải lớn hơn, sức hình dung của bạn tổng thể hơn!

Thủy Nguyễn

* Theo chị, trang phục cho phim góp phần ra sao tham gia thắng lợi của một bộ phim?

- Đối với tư nhân tôi, một bộ phim có nhì phần quan trọng: phần câu chuyện (story) và phần thị giác. 

Chuyện phim có khi người ta phải xem tới hết phim mới cảm nhận được là dở hay hay nhưng phần thị giác thì đập ngay vào mắt người xem. 

Và phần thị giác ấy mở đầu ngay trong khoảng trailer của phim, chứ chưa kể tới lúc xem phim. Y phục lúc này sẽ cho người xem biết bộ phim này đang nói về quá trình nào, câu chuyện nào. 

Phần nhìn sẽ cho người xem khái niệm ban đầu về câu chuyện sẽ được kể trong phim. Do vậy, bộ cánh tuy nhiên góp phần không bé xíu tham gia chiến thắng của một bộ phim.

Thủy Nguyễn

Trang phục phim lịch sử ở mình cũng nên xí xóa với nhau chút - Ảnh 4.

Bộ cánh Tấm Cám chuyện chưa kể do Thủy Nguyễn kiến tạo - Ảnh: ĐPCC

* Với những bộ phim có bối cảnh lịch sử, việc khiến y phục cho phim có những hấp dẫn hay thách thức ra sao?

- Thực ra rất gian nan, bởi khi kiếm được những công trình phim có nhân tố lịch sử, công đoạn để sắm lại tư liệu khiến bộ cánh chẳng phải tiện lợi. 

Nhưng đến khi mua được rồi thì các thử thách dị thường ập đến: đó là nguyên liệu, khoa học cắt may cũ... hầu như đã mất.

Chẳng hạn như khi làm bộ cánh cho phim Cô Ba Sài Gòn - một bộ phim nói về chiếc áo dài truyền thống của phụ nữ Việt trong những năm tháng cũ, tôi may mắn tậu gặp mặt được một nghệ nhân may áo dài xưa ở Sài Gòn. 

Bà đã hơn 70 tuổi, rất quan tâm san sẻ về công nghệ may áo dài kiểu cũ. Chúng tôi cũng đã sắm gặp mặt cô Thẩm Thúy Hằng để trò chuyện, phỏng vấn, khiến tư liệu về áo dài xưa, từ bí quyết buộc dây áo ra sao, bí quyết mặc áo lót tầm thường với áo dài thế nào. 

chậm tiến độ là về phần tư liệu lịch sử. Thế còn chất liệu - cụ thể là vải ở công đoạn trước không còn. Chúng tôi phải đi sắm những chất liệu giông giống.

Nhưng nói thật khi đưa lên màn ảnh rộng, chỉ cần người theo dõi tinh mắt một tẹo, người có nghề nhìn qua một chút là biết ngay nó không đúng.

Hay khi may y phục cho phim Mẹ chồng, tôi mới kiếm được ra dáng người của chúng ta thời gian này rất khác với dáng người xưa. 

Thiếu phụ Việt xưa có dáng thấp, nhỏ xíu và tròn người, phần hông rất đầy đặn. Trong khi các diễn viên nữ trong phim đều là người mẫu, chân dài, người cô nào cũng rất mong manh; khi mặc lên trông đã rất khác rồi.

Vì thế, dân trong nghề chúng tôi vẫn hay nói với nhau: làm trang phục cho phim có nhân tố lịch sử ở Việt Nam thời gian này, bản thân cũng xí xóa với nhau tí chút. 

Việc chọn lựa đẹp hay chọn lựa đúng lúc này không còn nằm trong sự quyết định của người thiết kế phục trang mà nằm trong tay đạo diễn, êkip làm phim, và tùy thuộc bộ phim đặt nặng yếu tố lịch sử hay đặt nặng nhân tố thẩm mỹ.

Thủy Nguyễn

Trang phục phim lịch sử ở mình cũng nên xí xóa với nhau chút - Ảnh 6.

Trang phục phim Mẹ chồng tôi do Thủy Nguyễn thiết kế - Ảnh: ĐPCC

* Thiết kế bộ cánh trong phim khá thu hút, nhưng dường như giới kiến tạo lại không "thắm thiết" lắm ?

- Theo tôi nhân thức, rộng rãi người trong giới rất thích nhập cuộc cùng các đoàn phim. Nhưng chẳng phải đoàn phim Việt nào cũng có yêu cầu cần người kiến tạo y phục riêng cho phim.

Và nói thật, thiết kế trang phục cho phim rất cực. Cực ở chỗ mình phải theo suốt hành trình dài của bộ phim trong khoảng khi tiền kỳ, cho tới quay, rồi thử bộ cánh (fitting) cho từng diễn viên, rồi phải phân tích nghiền ngẫm kịch bản, trao đổi với biên kịch, đạo diễn...

Số lượng y phục trong một phim cũng không phải bé bỏng. Với một bộ phim phong cách như Cô Ba Sài Gòn, tôi phải chuẩn bị khoảng 100 chiếc áo dài các kiểu. 

Chưa kể là mỗi bộ y phục phải có phụ kiện đi kèm: nào guốc, nào mấn đội đầu, nào túi, nào trang sức... rất lách bí quyết! Chưa kể kinh phí và thời gian khiến phục trang cho phim Việt quá hạn hẹp, người ta lần chần cũng là điều dễ hiểu.

Trang phục phim lịch sử ở mình cũng nên xí xóa với nhau chút - Ảnh 7.

Y phục phim Cô Ba Sài Gòn do Thủy Nguyễn thiết kế - Ảnh: Poster phim

Nhà kiến tạo Thủy Nguyễn xuất hiện trong một mái ấm có truyền thống về văn chương, hội họa tại Thủ đô.

Cô thừa hưởng từ tông tích ấy nét đẹp, sự tao nhã, dịu dàng và tỉ mỉ của một đàn bà đất Bắc.

Lập gia đình từ khá sớm nên đến thời điểm hiện tại, dù đã là mẹ của bốn nhãi ranh tì, Thủy Nguyễn vẫn tích cực tham gia tất cả các lĩnh vực: hội họa, mỹ thuật (Thủy Nguyễn là người sáng lập của Trọng điểm nghệ thuật hiện đại The Factory), thiết kế, thời trang.

Một trong những nét đặc trưng trong các y phục của Thủy Nguyễn là vận dụng các họa tiết truyền thống, với những chất liệu truyền thống như lụa, gấm hay những phụ kiện thô mộc tham gia y phục của bản thân mình.

Sau những công trình đã làm, Thủy Nguyễn nói cô vẫn rất hứng thú với việc kiến tạo phục trang trong phim và đang sẵn sàng cho vài công trình phim mới.


Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét