Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

4 sự kiện gây sốc nhất chính trường thế giới năm 2016

Thắng lợi của Donald Trump, Anh quyết rời khỏi EU, giấy tờ Panama lột trần những chiến lược trốn thuế khổng lồ… là những sự kiện gây bất thần nhất nhân loại năm 2016.

Video

Gian nan con đường đến Nhà Trắng của Donald Trump

Donald Trump đã từ một tỷ phú, ông trùm hoa hậu, ngôi sao truyền hình thực tiễn trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Phổ thông tập đoàn truyền thông quốc tế lớn như Straits Times (Singapore), Sydney Morning Herald (Australia), New York Daily News, CNN (Mỹ)... khi bình chọn về năm 2016 đều thông thường phản hồi: “sốc”. Trong số những sự kiện gây bất thần nhất năm, chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ của ông Donald Trump xếp đầu danh sách.

Trump đắc cử ngoạn mục

Ngay từ khi Trump khởi đầu tranh cử, không ít người chế và khinh thường vị ứng cử viên ngoại đạo. Hàng loạt các bê bối lớn xảy đến với Trump như bị chính đa phần quan chức đảng Cộng hoà quay lưng, bị lên án gay gắt vì phát ngôn thô tục về thanh nữ, trốn thuế… nhưng vị tỷ phú vẫn trụ vững và tiếp tục chạy đua.

Cho đến 24 tiếng trước ngày bầu cử, tình hình vẫn có vẻ có ích cho bà Clinton khi giám đốc FBI lên tiếng “thân oan” về cuộc thăm dò các email liên quan đến bà. Hầu hết các dò xét đều khẳng định nữ ứng viên đảng Dân chủ sẽ trúng cử với tỷ trọng cơ hội thắng lợi luôn khoảng 90%. 

4 su kien gay soc nhat chinh truong the gioi nam 2016 hinh anh 1
Ông Trump giành thắng lợi bất ngờ, làm phổ biến người ngỡ ngàng. Ảnh: Getty.

Nhưng kết quả sau cùng khiến cho toàn nước Mỹ và cả nhân loại sốc khi phần thắng thuộc về tỷ phú Trump. Bà Clinton giành được phổ biến hơn Trump khoảng 3 triệu phiếu phổ biến nhưng người tìm việc đảng Cộng hoà có được 306 phiếu đại cử tri so với con số 232 của bà.

Nhìn lại 2016, trang Politico thừa nhận một trong những dự báo sai lầm nhất được đưa ra từ cuối năm 2015 là thành công của bà Clinton. Tờ Washington Post thì cho rằng năm 2016 là năm thất bại thảm hại của gần như các hãng dò xét.

Năm 2017, nhân loại sẽ tiếp tục chứng kiến rộng rãi bất thần trong khoảng những chính sách của Trump khi vị tỷ phú đã tỏ rõ sẽ quản lý theo đẳng cấp riêng.

So với Trump, thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines của ông Rodrigo Duterte tuy không có hiệu ứng lớn với cả trái đất nhưng cũng kéo theo phổ biến sự kiện gây không thể tinh được.

Được giới truyền thông gọi là “Trump của châu Á”, Duterte tỏ ra là nhà chỉ đạo hành động chỉ theo ý riêng của ông mà không màng tới các thông lệ. Ông không lưỡng lự chỉ trích nhiều nguyên thủ nhân loại, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Barack Obama hay quan chức Liên Thích hợp Quốc, và bắt nạt huỷ bỏ những phù hợp tác với bạn hữu là Mỹ để chuyển sang các bên khác như Nga...

Chiến dịch chống tù hãm ma tuý do Duterte khởi xướng là trọng tâm làm phương Tây khiếp sợ về tình trạng vi tù nhân quyền ở Philippines. Chỉ sau nửa năm phát động, gần 6.000 người đã thiệt mạng trong chiến dịch này. 

Giấy tờ Panama phơi bày chiêu thức trốn thuế

Tháng 4/2016, quả đât chấn động vì vụ rò rỉ tài liệu lớn nhất trong lịch sử, thậm chí quy mô hơn cả Wikileaks.

Liên đoàn phóng viên khảo sát quốc tế (ICIJ) đã báo cáo 11,5 triệu tài liệu mật của hãng luật Mossack Fonseca thuộc “thiên đường trốn thuế” Panama. 

Các tài liệu này cho biết cách thức những người giàu và quyền lực che đậy của nả ở nước ngoài bằng bí quyết thành lập các công ti, quỹ đầu tư với mục đích rửa tiền, trốn thuế từ năm 1977 đến 2015. Số đơn vị công ty này lên tới hơn 200.000.

4 su kien gay soc nhat chinh truong the gioi nam 2016 hinh anh 2
Trọng điểm của "Giấy tờ Panama" là công ty luật Mossack Fonseca. Ảnh: NDTV.

Theo Independent, khoảng 140 chính trị gia và quan chức trên toàn quả đât có can hệ tới thủ tục Panama. Trong đó có cộng sự của cựu Tổng thống Người nào Cập Hosni Mubarak, cựu chỉ huy Muammar Gaddafi của Libya và Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi còn có 29 tỷ phú trong danh sách 500 người phong lưu nhất quả đât theo đánh giá của báo chí Forbes.

“Nạn nhân” đầu tiên của giấy má Panama là Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson sau khi các tin tức về account bí mật của cung phi ông ở nước ngoài bị lột trần. Ông Gunnlaugsson đề nghị từ nhiệm sau một ngày mách nhỏ.

Ngay sau đó, đa dạng nước bắt tay tham gia dò xét những hero có tên trong giấy tờ Panama. Biểu tình diễn ra ở đa dạng nước đòi hỏi các lãnh đạo từ nhiệm. Rộng rãi nhà kinh tế kêu gọi các chính phủ tẩy chay “thiên đàng thuế”, tậu bí quyết sáng tỏ hóa các hoạt động và chủ chiếm hữu của tổ chức kinh doanh nước ngoài.

Việc có tên trong giấy tờ Panama không có tức là phi pháp. ICIJ cho nhân thức đây chỉ là danh sách những tư nhân mở trương mục nước ngoài để điều hành tiền, nhân tố này là hoàn toàn hợp lí. Các công ti có mục đích xấu nếu chúng được tạo dựng ra để giữ tiền và không có hoạt động kinh doanh. Dù thế, vụ rò rỉ này vẫn không khỏi khiến cho nhân loại chấn động và khám phá.

Dân Anh quyết rời EU

Sau hơn 40 năm gắn bó với Câu kết châu Âu (EU), nước Anh đã quyết định hoàn thành mối quan hệ này với cuộc trưng cầu dân ý mang tính lịch sử ngày 23/6/2016.

Đa dạng nguyên nhân để người Anh, khác biệt là những người cao tuổi, lựa chọn cách thức rời khỏi EU. Trong đó, nguyên do lớn nhất là việc họ cảm thấy bị lấn lướt bởi những người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà ngày càng gia tăng.

4 su kien gay soc nhat chinh truong the gioi nam 2016 hinh anh 3
Tỷ trọng sát sao giữa những người ủng hộ và phản đối Brexit. Ảnh: Zing News.

Khi EU đã biểu lộ một số quan liêu với các chế độ gây ảnh hưởng tới nền kĩ nghệ và tỷ giá ngoại tệ của Anh, phổ biến chính trị gia và nhà kinh tế có thêm lý do để tán thành Brexit.

Lúc trước, không khách hàng nào nghĩ nước Anh sẽ đồng ý rời khỏi EU. Nhưng sự hững hờ của những người trẻ đã tạo nên kết quả bất thần và xót xa. Họ là những người phản đối Brexit, nhưng lại không đi bỏ thăm. Báo cáo của BBC cho thấy tỉ lệ người đi bỏ phiếu tăng theo độ tuổi.

Theo các nhà phân tích, Brexit có thể làm cho nền kinh tế Anh gặp gỡ đa dạng gian khổ trong ngắn và trung hạn. Cơ hội du lịch và việc khiến cho của người trẻ cũng có nguy cơ bị thu nhỏ.

Trước mắt, thời kỳ “ly dị” giữa Anh và EU còn nhiều nhân tố giấy má cần khắc phục. Tân Thủ tướng Theresa May cam đoan London sẽ khởi đầu giai đoạn hiệp thương rời EU tham gia tháng 3/2017. 

Brexit là dấu hiệu cho thấy sự lung lay của Kết hợp Anh và EU trước các yếu tố kinh tế phường hội. Sự ra đi của Anh có thể tạo nên tiền lệ cho các nước nhà khác trong khối. Hiện tại, phe ủng hộ rời EU ở Italy đã bắt đầu có chiến lược của bản thân mình. 

Tổng thống Hàn Quốc bị đình chỉ chức phận

Nhì tờ báo của Singapore như Straits TimesAsia One đều đánh giá việc Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị quốc hội luận tội và đình chỉ chức vụ là sự kiện gây sốc nhất châu Á năm qua.

Bê bối chính trị chấn động Hàn Quốc khởi hành từ một thông tin hồi bốn tuần 10 rằng người bạn thân “pháp sư” của bà Park, bà Choi Soon Sil, đã sử dụng triệt để tác động để thao túng chính trường Hàn Quốc dù không nắm giữ chức phận nào.

4 su kien gay soc nhat chinh truong the gioi nam 2016 hinh anh 4
Tổng thống Hàn Quốc điêu đứng vì bê bối dính líu đến người bạn lâu năm. Ảnh: Reuters.

Quyền lực của bà Choi được cho là rất lớn, trong khoảng liên quan vào các quyết định ngân sách, ép buộc các cơ quan đóng góp nguồn vốn cho những quỹ mà bà này lập nên, cho tới y phục trọng tủ đồ của Tổng thống Park.

Toà án Hàn Quốc đã kết tội bà Choi và hai trợ lý cũ của Tổng thống Park về tội lạm dụng chức quyền. Dường như đó, cư dân Hàn Quốc biểu lộ làn sóng phản đối khốc liệt trên cả nước đòi nữ tổng thống đầu tiên của họ phải từ chức. Đỉnh điểm là cuộc biểu tình với gần 2 triệu người tham gia vào cuối tháng 11.

Ngày 9/12, quốc hội Hàn Quốc phê duyệt dự luật đình chỉ chức vụ của tổng thống. Bà Park đã chuyển giao mọi quyền lực cho Thủ tướng Hwang Kyo Ahn ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị chính thức từ quốc hội. 

Trong thời điểm này, bà Park vẫn sống tại Nhà Xanh và chờ đợi Tòa Hiến pháp Hàn Quốc đưa ra quyết định cuối cùng về việc có truất phế truất tổng thống hay không. 

Những hình ảnh tuyệt hảo nhất năm theo bình chọn của TIME

Tạp chí TIME (Mỹ) vừa chọn lựa ra những bức chụp khắc họa năm 2016 mà theo họ là bị bao phủ bởi cuộc khủng hoảng người ghen nạn, xung đột ở Syria, Brexit và Donald Trump.

Trump, Pokemon Go và những từ khóa 'nóng' nhất Google 2016

Brexit, bầu cử Mỹ hay giấy má Panama đều không nằm trong danh sách những từ khóa được tra cứu nhiều nhất trên Google trong năm nay.

sự kiện bất ngờ nhất năm 2016 Donald Trump Park Geun Hye Brexit giấy má Panama


Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét