Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Trẻ ôm đồm lại và nói bậy, người lớn nên làm cho gì?

Dùng hình phạt hăng hái khi con phạm lỗi sẽ giúp đổi mới hành vi của trẻ mà cha mẹ không cần đánh đập hay quát mắng.

Con nói tục nên bạn bắt phạt cọ nhà vệ sinh. chậm triển khai là một Chẳng hạn về sự trừng trị tích cực. Đây là chính sách kỷ luật hiệu quả nếu được dùng đúng mực.

Kỷ luật hăng hái là khi trẻ làm cho nhân tố gì đó sai, thay vì trừng trị, phụ thân mẹ dạy bảo và hướng dẫn con làm cho thế nào để thực hiện hành vi chính xác. Phép tắc trừng phạt này dựa theo lý thuyết của B.F. Skinner: Đổi mới hành vi phê chuẩn hậu quả. Tất nhiên, hành vi này không bao gồm việc tiến công đập con trẻ trong nhà.

“Việc tiến công đòn chỉ có thể chặn đứng hành vi xấu lâm thời thời chứ chẳng hề qui định dạy con hiệu quả”, theo tấn sĩ Pete Stavinoha, đồng tác giả cuốn “Stress-Không tính tiền Discipline” (nhất thời dịch: Kỷ luật không găng) và là giám đốc của dịch vụ tâm lý tâm thần ở Trọng điểm y tế trẻ em tại Dallas, bang Texas, Mỹ.

Các trường phù hợp sau sẽ mang tới cho phụ thân mẹ những trải nghiệm để dạy dỗ con ngoan hơn bằng lý lẽ kỷ luật hăng hái.

Con bào chữa lại phụ vương mẹ

Theo lời nhắn nhủ của tấn sĩ Tom Phelan, nhà tâm lý học lâm sàng và cũng là tác giả cuốn "1-2-3 Magic" (tạm bợ dịch: Dạy con bằng phương pháp đếm 1 - 2 - 3), giả dụ nhỏ xíu muốn ăn bánh trước bữa tối, bạn không đồng ý. Sau đó, đứa trẻ giận dữ cãi lại và nói tục. Bạn hãy đưa bé nhỏ ra một góc riêng và bắt ở đó một khoảng thời gian, số phút tương ứng số tuổi của trẻ.

Con tiếp tục tức giận và tiến công lại bạn, hãy áp dụng lại biện pháp trên lần nữa. Biện pháp này được gọi là timeout, chỉ thích hợp một độ tuổi nào đó của trẻ và có lợi khi thời điểm bí quyết ly trẻ không quá lâu.

Tre cai lai va noi bay, nguoi lon nen lam gi? hinh anh 1
Timeout là vẻ ngoài trừng phạt hăng hái giúp trẻ cải thiện hành vi theo hướng tốt hơn. Ảnh minh họa: TIME

Trẻ giận dữ

Lúc này, phụ thân mẹ hãy yêu cầu con tĩnh tâm lại. Đợi khoảng 5 giây và nhắc lại đòi hỏi đó. Ví như chưa thấy tính năng, bạn chờ thêm 5 giây và tiếp diễn nhắc lại. Đừng cố gắng giải thích hay rỉ tai với con trong tình trạng này, hãy chỉ hành động.

Ví như cơn giận xảy ra nơi công cộng, như cửa hàng bách hóa, nhà hàng, bạn vẫn sử dụng vẻ ngoài này. Đương nhiên, phụ huynh hãy đưa tí hon ra một nơi nào đó như góc nhà hàng, phòng ngự sinh một thời gian ngắn và bắt đầu thứ tự trên nếu trẻ có hành vi chống đối.

Con chơi bóng trong nhà và không nghe lời

Hãy phạt bé dại làm một số việc vặt như nhổ cỏ, quét nhà. Sau đó, con có thể chơi bóng bên ngoài khi xong xuôi chấm dứt việc.

Tre cai lai va noi bay, nguoi lon nen lam gi? hinh anh 2
Đòi hỏi nhỏ nhắn làm cho việc nhà như một hình phạt cũng là biện pháp hay. Ảnh minh họa: Livestrong.com

Nhỏ bé đối xử không tốt với bạn

Đối với hành vi này, cha mẹ hãy gọi con ra và khiển trách, giải nghĩa rằng việc khiến cho thương tổn người khác là xấu như thế nào, Tina Nocera, tác giả của cuốn Parents Ask, Experts Answer (tạm dịch: Thân phụ mẹ hỏi, chuyên gia giải đáp) đưa ra lời nhắn nhủ.

Cha mẹ hãy nhớ làm nhân tố này với con ở nơi riêng tư. Đừng bao giờ mắng trẻ trước mặt người khác. Khi đó, các con sẽ nắm bắt rằng bạn nghiêm trang, không ưng ý và dễ thu được sự đồng cảm với con.

Cung cấp cho con các chọn

Ngoài việc đồng cảm, phụ huynh hãy đưa cho bé xíu các chọn. Đối với trường thích hợp trên, bạn có thể đưa ra các chọn lựa dễ chơi như: “Đó chẳng hề hành động tốt, nên con có thể tới ấp ôm bạn hoặc nói xin lỗi” hay “Ví như con muốn tiếp diễn chơi với bạn ấy, hãy nói xin lỗi hoặc con phải đọc một cuốn sách với mẹ cho đến khi bình tĩnh lại”.

Những chọn lựa thân phụ mẹ đưa ra cần được cân nhắc thật kỹ và tùy thuộc tính cách từng nhỏ nhắn.

Con lấy trộm kẹo từ cửa hàng

Cha mẹ hãy đi cùng con trả lại kẹo (hoặc để xin lỗi và trả tiền ví như như con đã ăn nó). Tùy thuộc độ tuổi của trẻ, bạn đòi hỏi bé nhỏ viết một đoạn giải thích vì sao ăn cắp là sai và vì sao không nên lặp lại hành vi đó lần nữa. Sau đó, phụ huynh đọc đoạn viết đó cùng con. Biện pháp này giúp trẻ học được đa dạng hơn việc đánh đập hay quát mắng.

Ốm nói láo đã khiến cho xong xuôi bài tập

Thay vì tra hỏi con về bài tập, người lớn nói với trẻ rằng bạn đã phát hiện ra con không làm cho bài về nhà. Cho nên, con sẽ phải đi ngủ sớm hơn 15 phút tối nay. Hậu quả trực tiếp sẽ có khả năng chặn lại hành vi tiêu cực lặp lại.

Tre cai lai va noi bay, nguoi lon nen lam gi? hinh anh 3
Đưa ra danh sách cho con vấn đề gì là sai và nêu phương thức thay vì tiến công đập, quát mắng. Ảnh minh họa: Care.com

Con cãi nhau với bạn

Hãy khuyên con nên tĩnh tâm và đối xử với bạn lịch sự hơn. Giả dụ con không nghe lời, bác mẹ hãy cách thức ly chúng và cho nhỏ nhắn chơi một bản thân mình. Cam kết nhỏ sẽ không thể chơi được lâu, đồng thời cũng bớt việc gây sự, ôm đồm cọ.

Con chạy ra khỏi giường và không chịu ngủ

Phụ huynh hãy đưa con quay lại giường cho đến khi nào chúng chịu nằm im. Gầy sẽ học được rằng, đêm tối là thời điểm để ngủ và bạn nghiêm túc với yêu cầu này.

'Cảm ơn mẹ, cô giáo lớn nhất của đời con'

"Mẹ đã dành gần 30 năm đời bản thân góp sức và chở che cho biết bao thế hệ học trò. Con có nhẽ là học sinh cứng đầu nhất của mẹ ngày ấy", Đào Minh Châu viết.

kỷ luật hăng hái cách thức xử lý khi trẻ nói láo phương pháp dạy con khoa học biện pháp kỷ luật hăng hái dạy con ngoan


Tham khảo thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét