Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Dân Đà Nẵng đồng ý cho 2 nhà máy thép hoạt động quay về - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Nước thải trong khoảng nhà máy thép DaNa - Úc chảy lênh láng ra khu vực cư dân sinh sống làm cho cư dân phản ứng - Ảnh: Đoàn Cường

Ông Mạnh cũng cho biết thêm 2 nhà máy này cũng đã chắc chắn bảo đảm các vấn đề kiện về không gian với cư dân địa phương.

Tối 30-12, dưới sự chủ trì của chỉ huy UBND phường Hòa Liên, đại diện hai nhà máy thép trên đã có buổi làm cho việc với người dân địa phương và xin được cho nhà máy hoạt động quay về.

Ông Nguyễn Văn Minh (cư dân thôn Vân Dương 2, phố Hòa Liên, Hòa Vang, Đà Nẵng) cho nhân thức: “Chúng tôi đồng ý để nhà máy hoạt động quay về vì gần tết rồi, cả ngàn công nhân cũng cần có việc khiến cho, có tiền sắm sửa tết”.

Hình như đó, ông Huỳnh Văn Tân - Chủ tịch HĐQT tổ chức kinh doanh Cổ hủ phần thép DaNa-Ý cho nhân thức, tối 30-12, sau khi gặp mặt người dân địa phương và được người dân đồng ý, nhà máy đã hoạt động trở lại sau gần 2 tuần nhất thời dừng.

Ông Tân cũng nói rằng: “Công ty cảm ơn cư dân cũng chia sẻ và cảm thông cho công ty đóng chai quay về. Đây là thời điểm cuối năm, hoạt động chế biến sẽ giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm công trạng của nhà máy”.

Phía công ty này cũng chắc chắn sẽ bảo đảm các luật pháp về không gian, khoảng cách, tường rào…

Gần giống, thây mặt tổ chức kinh doanh Cổ hủ phần thép DaNa-Úc cũng cam đoan với người địa phương về đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường.

Trước đó, tham gia tối 29-12, ông Hồ Kỳ Minh - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đã chủ trì cuộc hội thoại với hàng trăm người địa phương Hòa Liên ở xung quanh nhì nhà máy thép để giải quyết những bức xúc về ô nhiễm môi trường.

Tại cuộc họp này, ông Minh cho nhân thức chậm trễ nhất là ngày 15-1-2017, UBND TP sẽ có cách thức giải quyết chi tiết đối việc di dời nhà máy hay giải tỏa dân đi.

Ông Minh cũng hi vọng người dân tạo điều kiện cho nhà máy hoạt động quay về để tạo công ăn việc khiến cho người lao động. Phía nhà máy phải cam kết hạn chế ô nhiễm.

UBND phường Hòa Liên phải họp người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 để xin quan điểm của bà con. UBND TP hỗ trợ cho người địa phương địa phương bị tác động từ hai nhà máy thép này số tiền 500.000 đồng/người để khám bệnh.

Như vậy, sau ba cuộc đối thoại (hai cuộc do UBND TP Đà Nẵng chủ trì, một cuộc do UBND thị trấn chủ trì) với dân, tiếp đó là lần đi rà soát thực tiễn của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa qua, điểm nóng ô nhiễm nhà máy thép DaNa-Úc và DaNa-Ý đã nhất thời thời được xử lý sau khi được cư dân đồng ý.

Trước đó, Tuổi Trẻ cũng đã có phổ quát phản chiếu liên quan đến những giận dữ của người dân Hòa Liên về nhân tố này. Cả cư dân và công ty đều có kiến nghị hoặc là di dời dân hoặc di dời nhà máy đi nơi khác.

ĐOÀN CƯỜNG

Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét