Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Giờ cao điểm, buýt với tốc độ cao chậm rì rì hơn buýt thường 20 phút

Giờ cao điểm, buýt nhanh chậm hơn buýt thường 20 phút - 1

Xe buýt nhanh phát xuất trong khoảng bến xe Kim Mã

Ngày 29/12, Sở Giao thông Hà Nội lần đầu tiên thử nghiệm 20 chuyến buýt nhanh (BRT), lộ trình từ bến xe Lặng Nghĩa đến bến xe Kim Mã trong giờ cao điểm với tần suất 7-10 cu lít một chuyến.

Theo ghi kiếm được của phóng viên, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông nhập cuộc phân luồng, đương nhiên chưa cấm các phương tiện xe máy, taxi đi vào cầu vượt nhẹ Láng Hạ, Lê Văn Lương như kế hoạch trước đây.

Xe máy lấn làn “vây” buýt với tốc độ cao

Ngày 29/12, phóng viên có dịp trải nghiệm tuyến buýt với tốc độ cao theo lộ trình trong khoảng Kim Mã- Yên ổn Nghĩa. Đúng 17h15 phút, tuyến buýt số 99, biển kiểm soát 29B-15430 lăn bánh từ trường học Kim Mã chạy theo lịch trình. Trên xe, có 16 hành khách.

Thời gian này, trên lộ trình của ô tô buýt nhanh xum xê dụng cụ. Khi ô tô buýt với tốc độ cao lưu thông tới tuyến tuyến phố Láng Hạ đã bị ùn ứ dụng cụ. Ô tô, xe máy đi lấn tham gia làn xe buýt với tốc độ cao.

Cực điểm, lúc 17h25 phút, buýt nhanh phải chuyển động lờ lững chạp, phanh gấp liên tiếp trên đường Lê Văn Lương do các phương tiện ùn ứ chắn phía trước. Phải mất hơn 10 phút, buýt nhanh mới qua được ngã tư Lê Văn Lương – Mệnh chung Duy Tiến.

Giờ cao điểm, buýt nhanh chậm hơn buýt thường 20 phút - 2

Hành khách đi trên xe buýt với tốc độ cao

Giờ cao điểm, buýt nhanh chậm hơn buýt thường 20 phút - 3

Ô tô đi vào làn xe buýt với tốc độ cao trên đường Giảng Võ

Trong công đoạn vận động, phóng viên ghi nhận nhiều hình ảnh người địa phương tạt đầu ô tô buýt, nhất là tại các ngã tư, điểm giao cắt. Mỗi lần tài xế buýt phanh gấp là một lần hành khách “thót tim”.

“Tắc các con phố nhất là đoạn gần nhà chờ Lê Văn Lương do người điều khiển ô tô, xe máy vô tư nối hàng dài trên làn con đường bỏ ra riêng cho buýt với tốc độ cao. Dù có thanh tra giao thông cung cấp, nhưng chúng tôi không thể làm cho gì khác, ngoài việc kì vọng”, tài xế buýt với tốc độ cao số 99 san sẻ.

Giờ cao điểm, buýt nhanh chậm hơn buýt thường 20 phút - 4

Ùn tắc kéo dài trên đường Lê Văn Lương, ô tô xe máy xếp hàng dài trên làn các con phố xe buýt

Giờ cao điểm, buýt nhanh chậm hơn buýt thường 20 phút - 5

Đa dạng phương tiện bị ùn ứ, xe buýt đi phía sau không thể di chuyển lên

Tại điểm chờ trên trục đường Tố Hữu, Khuất Duy Tiến, liên lạc bị ùn tắc cục bộ trong thời gian ngắn. Tài xế buýt phải vận động khó khăn. Lúc hơn 18h, tuyến các con phố Quang đãng Trung thông thoáng, nên buýt với tốc độ cao di chuyển có phần dễ ợt hơn. Tới 18h30 buýt nhanh tới khu vực chợ Yên ổn Nghĩa.

Theo tính toán của Sở GTVT Thủ đô, thời gian chạy cả chặng trục đường từ Kim Mã- Yên Nghĩa mất 45 phút/xe và tốc độ hơn xe buýt bình thường hiện thời 5-10 phút. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên, buýt nhanh chạy trong giờ cao điểm hết thời điểm 75 phút.

Giờ cao điểm, buýt nhanh chậm hơn buýt thường 20 phút - 6

Ô tô vẫn đi lên cầu vượt Láng Hạ

Giờ cao điểm, buýt nhanh chậm hơn buýt thường 20 phút - 7

Ùn tắc trên đường Tố Hữu

Cửa nhà chờ buýt với tốc độ cao gặp mặt trục trẹo

Theo quan sát của phóng viên, với những con đường thông thoáng, tài xế buýt chạy với tốc độ khoảng 40km/h; còn những con đường có đông công cụ, ô tô buýt chạy với vận tốc khoảng 20km/h.

Trong thời kỳ chuyển động, buýt nhanh gặp phải sự cố ở một số nhà chờ. Chi tiết, tại gia chờ Láng Hạ, Hoàng Đạo Thúy cửa không thành lập được. Do vậy, hành khách đã không thể lên được xe buýt.

Tại các nhà chờ, bậc lên xuống quá cao gây gian truân cho người dân. Tại vài nút giao Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, tín hiệu nạt̀n chưa hợp lý gây gian nan cho các công cụ chuyển động.

Giờ cao điểm, buýt nhanh chậm hơn buýt thường 20 phút - 8

Cửa kính tại vài nhà chờ bị kẹt gây khó khăn cho người địa phương

Xuất hiện trên tuyến buýt với tốc độ cao, bà Nguyễn Thanh Giang, ở Hà Đông, Hà Nội cho hay, đây là lần đầu tiên bà được hưởng thụ buýt nhanh. “Xe chạy khá êm, phía bên trong đẹp. Tất nhiên, tôi chỉ thấy chưa ưng ý là ô tô buýt chạy không được nhanh như dự kiến”, bà Giang nói.

Ông Nguyễn Hoàng Hải (Giám đốc Trung tâm Điều hành quản lý Liên lạc đô thị Hà Nội) cho hay, từ bữa nay tới ngày chạy chính thức, công ty sẽ cho xe buýt chạy đúng lịch trình để kiểm tra mức độ ùn tắc liên lạc trên toàn tuyến và để ý đưa ra phương án tốt nhất.

“Đối với những bất cập về nhà chờ, đèn dấu hiệu chúng tôi sẽ sửa, khắc phục xong xuôi trước ngày chạy chính thức để tạo thuận lợi cho người địa phương chuyển động”, ông Hải nói.


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét