Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

5 năm sau, người tình dân số mới tiếp xúc thực phẩm bình yên

Thực phẩm đi ra hoạt động mua bán không thể nói sạch hay bẩn mà chỉ có thực phẩm lành mạnh hay không. Định nghĩa thực phẩm tinh khiết chỉ có độc nhất ở Việt Nam.

Nhiều chuyên gia tham dự hội thảo “Thực phẩm sạch bỏ ra cho khách hàng nào?” doanh nghiệp ngày 28/12 tại TP.HCM nghĩ rằng 5 năm tới sẽ có khoảng 50% tiếp xúc được thực phẩm an ninh.

Diễn đàn tập trung tư vấn những nghi vấn của người buôn bán và tiêu dùng như: Cần khiến cho gì để có thể hạ giá niêm yết thực phẩm sạch sẽ? Các doanh nghiệp thực phẩm sạch sẽ cần làm cho gì để chiến thắng? Tập thể người dân có thể mua được thực phẩm sạch, thực phẩm an ninh với giá có lí hay không? Người tiêu xài phân biệt thế nào giữa thực phẩm tinh khiết (organic) và thực phẩm bình yên?

5 nam sau, mot nua dan so moi tiep can thuc pham an toan hinh anh 1
Các chuyên gia cho rằng không có khái niệm thực phẩm sạch sẽ hay bẩn mà thực phẩm ra thị trường là phải bình an. Ảnh: Lê Quân.

Là chuyên gia rộng rãi kinh nghiệm trong ngành quản lý chất lượng thực phẩm, ông Vũ Thế Thành nghĩ là trên trái đất không có định nghĩa thực phẩm tinh khiết, chỉ có thực phẩm lành mạnh, ăn thực phẩm nào có ích và không hữu dụng.

 Thực phẩm đã đi ra ngoài thị trường thì không thể nói sạch hay bẩn. Bất kỳ thực phẩm nào không vâng lệnh an toàn thực phẩm (ANVSTP) thì nhà chế biến có yếu tố. Chỉ có ở vn mới có định nghĩa thực phẩm tinh khiết.

Cũng theo ông Thành, thị trường thực phẩm Việt Nam bây chừ có trạng thái lấp lửng tin tức trên thương hiệu (thành phần dùng, tác dụng item....) và loạn đạt yêu cầu. Chính yếu tố này làm xói mòn lòng tin của người tiêu dùng.

Trong bối cảnh đó, người nhân tố phối chương trình đưa ra nghi vấn trong bao nhiêu năm nữa, 50% người địa phương tiếp xúc với thực phẩm bình yên?

Trả lời cho nghi vấn này, TS Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, nghĩ là mốc 5 năm là có hạ tầng.

Giáo sư Võ Tòng Xuân và ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ toạ Công ty Vinamit cũng đống ý với quan niệm này. Dĩ nhiên MC Phan Anh lại đưa ra quan điểm khác lạ.

“Tôi nghĩ phải 30 năm nữa. Vì tôi đứng dưới góc nhìn của một cư dân trước những thực trạng rất giận dữ về tình trạng thực phẩm bình yên bây giờ. Chúng tôi rất muốn công ty chức năng chứng minh rằng chúng tôi sai, rằng chỉ 5 năm nữa chúng tôi được tiếp cận thực phẩm sạch sẽ”, Phan Anh nói.

Anh cũng thắc bận rộn tại sao lại đặt nghi vấn thực phẩm sạch dành cho khách hàng nào? Dường như thực phẩm ra hoạt động mua bán phải sạch sẽ và rất nhiều người dân đều có quyền sử dụng thực phẩm sạch. Nhân tố này đòi hỏi nỗ lực rất lớn trong khoảng các tập đoàn công dụng có thẩm quyền, cũng như các tổ chức sản xuất.

Đánh giá về khuynh hướng thực phẩm hữu cơ trên hoạt động mua bán bây giờ, ông Vũ Thế Thành cho nhân thức theo nghiên cứu hiện giờ, không có gì đặc biệt phổ biến giữa thực phẩm hữu cơ và thực phẩm trồng theo bề ngoài tầm thường.

Nhưng thực phẩm hữu cơ có ưu thế bảo vệ không gian, thăng bằng sinh thái. Đương nhiên, giá bán của thực phẩm hữu cơ còn quá đắt so với mức sống của số đông người tiêu dùng.

Đối với các đơn vị muốn khởi nghiệp ở ngành nông nghiệp hữu cơ, thách thức lớn là khiến sao để chứng minh cho người tiêu dùng tin, nắm bắt và bằng lòng giá cao của item vì làm hữu cơ giá cao.

 Hiện thời, các sản phẩm hữu cơ bán tại chợ nhanh có giá khá cao so với dân cày bán. Nguyên nhân tạp hóa phải trừ hao phần sản phẩm bị hư hỏng do chuyên chở và trình bày bán.



Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét