Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Bảo tồn Việt nên làm cho 'audio tour' dễ dàng cho du khách - Tuổi Trẻ Online

Haing S.Ngor (vai Pran, trái) và Sam Waterston (vai Sydney) trong Cánh đồng chết - Ảnh: IMDB
Haing S.Ngor (vai Pran, trái) và Sam Waterston (vai Sydney) trong Cánh đồng chết - Ảnh: IMDB

Ngày cuối, đoàn thăm quan Killing Field (Cánh đồng chết), bảo tàng chứng tích tội ác độc diệt chủng của Khmer Đỏ. Mấy năm rồi mới quay về, Killing Field đổi mới ngoạn mục, chuyên nghiệp mà vẫn giữ nguyên nội dung.

Bảo tàng được nâng cấp với tuyến phố đi lát gỗ tinh khiết, cao hơn mặt đất chừng mực 2 tấc. Trước đó chỉ là những lối mòn, khách rất ái ngại khi vô tình giẫm lên xương, răng và những vật dụng của nạn nhân chưa phân hủy.

Vé vào cửa ở đây vẫn 3USD nhưng không có hướng dẫn viên để thuê. Thay tham gia đó, khách phải thuê “máy hướng dẫn viên” là 3USD/cái, có thể thuê tư nhân hoặc cả nhóm thuê bình thường rồi dịch lại.

Sau khi tậu vé, khách được phát sơ đồ thăm quan bảo tồn. Đeo máy nghe tham gia tai, nối kết với Audio, chọn lựa một trong sáu tiếng nói chính và volumn thích hợp, khách đi tới điểm nào thì mở máy nghe thuyết minh giới thiệu đến đó. Ngao du gọi cách thức khiến cho này là Audio Tour.

Năm 1987, khi tu nghiệp về giáo dục ở Cộng hòa dân chủ Đức, tôi đã nhân thức loại hình này khi tham quan bảo tàng nghệ thuật ở Berlin. Hiện giờ, đây là loại hình bình thường trong các bảo tàng, các khu du lịch khắp thế giới, kể cả những trọng điểm nhiều người biết đến như Hollywood (Mỹ).

Ảnh: easternstate

Với số lượng khách càng ngày càng đông, không bảo tồn và khu du lịch nào phục vụ đủ hàng ngũ chỉ dẫn viên, đặc biệt vào dịp cao điểm và với những tư nhân hoặc lực lượng bạn đi lẻ. Cách khiến cho Audio Tour này giúp tăng năng suất lao động, dành dụm về kinh tế, thời gian...

Chi phí đầu cơ máy không cao, thu hồi vốn nhanh, mọi thứ được lập trình nên dễ giữ vững chất lượng, không sợ nạn gợi ý vòi vĩnh tiền tip. Du khách dễ chịu, có thể nghe đi, nghe lại mà không bị cẳn nhẳn như khi đòi hỏi chỉ dẫn viên nói lại.

Tôi nghĩ bí quyết làm cho này hoàn toàn có thể vận dụng tại các bảo tồn, điểm ngao du và khu du lịch ở Việt Nam. Nó sẽ biểu thị sự đổi mới tư duy điều hành du lịch, tính nhiều năm kinh nghiệm và hiệu quả, tận dụng các công cụ khoa học dịch vụ kinh doanh, buộc các nơi thi hành phải bố trí khoa học, trưng bày tin tức đúng mực.

Tôi có nghe tin tức sở sport & văn hóa của một thị trấn lớn đang khám phá phương pháp làm này để vận dụng chấp hành, còn các nơi khác thì chưa thấy đi lại để thay đổi.

Nếu như chuyện tí hon này mà không được làm với tốc độ cao thì làm cho sao ngành nghề ngao du vn hướng đến chuyện tăng tính chuyên nghiệp để dịch vụ tốt hơn cho du khách?

NGUYỄN VĂN MỸ (Lửa Việt Tours)

Có thể bạn quan tâm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét