Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Lo lên tiếng thắng lợi, Bộ quên dự án nghìn tỷ thua lỗ

Thủ tướng nhắc nhở Bộ Công Thương xử lý kịp thời 12 dự án thua lỗ và những trắc trở nóng khác của ngành, sau khi Bộ trưởng È cổ Tuấn Anh chỉ lo lên tiếng “các điểm hăng hái”.

Tại Hội nghị online với các địa phương 29/12, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chủ chốt tập trung thông báo các “điểm hăng hái” ngành đã làm được trong năm 2016.

Nhiều kết quả tích cực

Lo bao cao thanh tich, Bo quen du an nghin ty thua lo hinh anh 1
Bộ trưởng Công Thương Trằn Tuấn Anh. Ảnh: Tiến Tuấn. 

Đơn cử, kim ngạch xuất khẩu năm 2016 vững mạnh 8,6% và thặng dư thương mại đạt 2,68 tỷ USD. Ông Trần Tuấn Anh cho rằng kết quả này rất hăng hái nếu như xét trong bối cảnh thông thường của toàn nhân loại cũng như hoạt động mua bán giá cả trái đất, khác lạ là khi giá dầu giảm ảnh hưởng tiêu cực tới xuất khẩu.

Không chỉ thế, tổng mức luân chuyển hàng hóa cũng như giá trị tiêu dùng của toàn phố hội tăng khoảng 10,4% cũng là mức cao so với năm ngoái, trong khi giá trị đóng hộp công nghệ lớn mạnh 7,4%... góp phần vào sự vững mạnh tầm thường của GDP.

Can dự tới việc đảm bảo cung cấp điện, trong năm 2016, tăng trưởng điện khoảng 11,28%. Dù thế, ông Tuấn Anh thừa nhận trong những năm đến việc bảo đảm phẳng phiu năng lượng sẽ rất găng tay.

“Bộ Công Thương  kiến nghị Thủ tướng cho cơ chế đặc trưng để bảo đảm cho các dự án trung tâm trong ngành nghề năng lượng, các công trình cung cấp vùng nguyên liệu dịch vụ cho các dự án điện qua đó bảo đảm cho việc phát triển của giang sơn”, ông Trằn Tuấn Anh đề nghị.

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ đẩy nhanh việc xây đắp những quy chuẩn can dự đến nguyên liệu xây dựng trong khoảng hệ thống tro xỉ thải của những nhà máy nhiệt điện than để phòng dự phòng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Trong ngành nghề thương mại, ông Trần Tuấn Anh bình chọn năm 2016 chứng kiến sự vững mạnh cao của thị trường bán từng cái. Chừng  lớn mạnh đóng góp tham gia GDP là 28,6%/năm, tạo công ăn việc làm cho khoảng 7 triệu công lao. vn đã chấp hành các công trình lớn và cũng như đã chấp hành các cam đoan như tạo dựng cửa cho các chủ đầu tư nước ngoài, cùng lúc yếu tố chỉnh, quản lý một bí quyết phù hợp cho các doanh nghiệp bán lẻ trong nước.

“Dĩ nhiên, các địa phương có khuynh hướng lôi cuốn đầu cơ và tạo điều kiện cho tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài về đất đai, mặt bằng, các cơ chế khác dẫn tới phổ quát ngành nghề nước ngoài chiếm hữu 100% trong khi hệ thống chợ nông thôn, chưa có sự ân cần đầy đủ về chế độ, phát huy nguồn lực, chưa được đưa tham gia các khu vực nguồn vốn vay, chưa được hưởng các khuyến mại đầu tư…”, Bộ trưởng nêu thực tại.

Trước thực trạng này, Bộ Công Thương đề xuất đưa vào danh mục kêu gọi đầu cơ, được hưởng các cơ chế giảm giá đầu tư để phát triển, đặc biệt hệ thống thương nghiệp tại vùng xa, sâu, nơi những ý định người tiêu dùng lớn và chuỗi hệ thống phân phối nước ngoài chưa đến được.

“Các bộ, lĩnh vực cần tiếp tục giúp cho tổ chức nội địa. Khẩn trương xây dựng hệ thống hàng rào công nghệ để bảo vệ item trong nước và thị trường nội địa cho phù hợp với những chắc chắn”, ông thể hiện sự quan trọng.

Đòi hỏi giải quyết các dự án thua lỗ nghìn tỷ 

Lo bao cao thanh tich, Bo quen du an nghin ty thua lo hinh anh 2
Trong số 12 công trình thua lỗ nặng vật nài, kém hiệu quả thì có 4 dự án của Tập đoàn Hóa chất vn (Vinachem), Công ty Dầu khí vn (PVN) 5 dự án, 2 công trình có “bóng dáng” Tổng công ty Thép vn (Vnsteel). Ảnh minh họa. 

Ghi kiếm được những kết quả ngành nghề Công Thương đã thực hiện được, dĩ nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở đây là bộ lớn với phổ quát điều đặt ra như việc sắp xếp bộ máy, tái cơ cấu nội bộ, các dự án thua lỗ…

Thủ tướng đánh giá đến nay bộ máy của Bộ Công Thương đã gọn hơn, làm cho việc tốt hơn giúp dè xẻn hàng trăm, nghìn tỷ đồng. Các bộ khác cần phân tích theo Bộ Công Thương trong việc cách tân hồ sơ hành chính, giảm chi phí không chính thức cho đơn vị và cư dân.

“Tuy thế, Bộ Công Thương còn chưa bãi bỏ các giấy tờ về hoá chất, năng lượng. Đối với 12 dự án thua lỗ, tôi đòi hỏi Bộ khắc phục kịp thời, ủy quyền Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng hỗ trợ Bộ để giải quyết các bất cập bây chừ”, Thủ tướng lãnh đạo.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đòi hỏi Bộ Công Thương rà soát, vấn đề chỉnh quy hoạch điện 7; tái cấu trúc lại các lĩnh vực sản phẩm kĩ nghệ. Bộ cũng chọn các item chủ lực để ưu tiên phát triển như: Xế hộp, may mặc, da giầy, đồ sử dụng tại nhà, điện tử, xây dựng.

Ngoài ra, việc thay đổi quan điểm về kĩ nghệ hỗ trợ (đáp ứng hoạt động mua bán nội địa, thị trường thế giới); mở mang thị trường item hữu ích thế của vietnam, khác biệt là gạo, nông, thủy sản cũng được ông đề cập. Bộ Công Thương cũng cần kiểm tra lại các dự án đầu tư để vấn đề chỉnh những nhân tố chưa phù hợp, khắc phục hiện trạng thất thoát, hoang phí, thua lỗ như vừa mới đây.

Thể hiện sự quan trọng nhân tố môi trường đang được phường hội khôn cùng thân mật, Phó thủ tướng đòi hỏi Bộ Khoáng sản Môi trường chỉ cho phép những công trình hoạt động khi đảm bảo điều môi trường. Ví như có điều về không gian thì Bộ phải chịu bổn phận.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng yêu cầu tiếp tục thanh tra, rà soát, kiểm toán, dò xét làm rõ vi phạm của các tổ chức, tư nhân trong các công ty làm cho ăn nhằm lỗ; trong lĩnh vực khai thác khoáng sản (nhất là nạn cát tặc, khai thác tiến thưởng bất hợp pháp, phá rừng); đề nghị tăng mạnh tấn công trấn áp các loại tội phạm thường xảy ra trong dịp Tết (tiến công bạc, buôn lậu, hàng giả...), không để xảy ra trọng án lớn gây phản ứng dư luận xã hội. 

Bộ trưởng Nông nghiệp và Tạo ra Vùng quê Nguyễn Xuân Cường yêu cầu năm 2017 phải tập trung toá bằng được 4 nút thắt trong đóng hộp nông nghiệp gồm: Tích tụ ruộng rẫy trong chế biến nông nghiệp; chuyển 500.000-700.000 ha đất lúa sang trồng cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản; chế độ vận động công ty vào khu vực nông nghiệp, khai triển hiệu quả gói tín dụng 60.000 tỷ phát triển nông nghiệp công nghệ cao;...

Dường như đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh buộc phải cần quyết liệt hơn, mạnh khỏe hơn trong cũ kĩ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước; xử lý các dự án thua lỗ, yếu kém; nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổng công ty quản lý vốn nhà nước (SCIC; tái cơ cấu các công ty tín dụng, xử lý nợ xấu...

Có thể tuyên bố phá sản dự án nghìn tỷ

Giải đáp chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng È cổ Tuấn Anh nhìn kiếm được phổ thông công trình hiệu quả kinh tế không còn, giả dụ đưa tham gia điều hành thương mại cũng không đủ điều kiện để cạnh tranh.

phớt lờ dự án nghìn tỷ thua lỗ thông báo thành công Bộ Công Thương các công trình thua lỗ nghìn tỷ


Có thể bạn quan tâm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét