Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Câu chuyện về những nốt yên trong bạn dạng nhạc ‘Tuổi xanh'

Bạn có nhớ lần vừa mới đây nhất bản thân cảm thấy gian khổ, cô độc và vô vọng là khi nào không?

Hãy thử nhớ lại. Khi đó cuộc sống của bạn tồi tệ lắm, có phải không? Bạn đã từng có suy nghĩ tiêu cực, đã từng muốn được chết đi phút chốc hay chưa?

Và giờ thì, hãy nhìn về bản thân ở thời gian hiện nay. Mọi khủng hoảng hay khổ sở ấy đều đã qua cả rồi đúng không?

Phần nhiều những cô đơn, bất an, khổ cực hay vô vọng - dẫu cho chúng từng to tát, gớm ghê và khủng khiếp tới mấy, dẫu cho chúng ta đã vật vã chống chọi tới thế nào, thì rồi, cũng sẽ tới lúc trôi qua.

chậm tiến độ là thông điệp mà cuốn sách Càng trường thành, càng thui thủi muốn gửi gắm đến các bạn trẻ đang lò dò bước đi dần dần một dưới khúc con đường mang tên “Thanh xuân” - khúc tuyến đường hầm xe lửa khuất tất làm cho người ta vừa hổn hển vừa muốn phóng đi như điên dại.

Càng trưởng thành, càng cô quạnh là tập hợp những lát cắt ốm đa hình về nỗi bi đát trong cuộc sống người trẻ hiện giờ: là một ngày cả trái đất chẳng có lấy một khách hàng nào hiểu chính mình, khi tự dưng bị người tình bỏ rơi rồi ngay cả người bạn thân nhất cũng bỏ rơi.

Rồi khi thất bại hết lần này tới lần khác, khi mơ quá lâu để rồi ngã đau điếng, tự dìm bản thân mình trong những giấc ngủ dài miên man không sắm thấy lối thoát, loay hoay với sự mâu thuẫn trong bản ngã của bản thân mình, để đến khi đã đi qua hết những vỡ vạc chia ly mới vỡ lẽ đáng ra thực chất tàn nhẫn của thời gian…

Thế hệ này, người nào cũng có lúc cảm thấy lạc lõng và nghĩ là nhịn nhường như cả quả đât chẳng có lấy một người nắm bắt bản thân:

“Nói cho tôi nghe, tại sao trưởng thành lại đơn độc và bất lực đến thế? Cả cậu và tôi, chúng ta đều tự tay giam giữ chính mình vào khoảng không gian yên ổn thinh được bao bọc bởi lớp kính độc đáo mít, rắn chắc này. Ừ, rõ ràng là chúng ta tự bản thân chui vào trong hộp kính rồi chốt cửa lại, vậy hà cớ gì tôi và cậu lại thấy tấm tức, tủi thân và lạc điệu dường ấy? Đã lựa chọn bí quyết sống trong lớp kính phương pháp âm kiên cố đến vậy, sao còn cố hét lớn, đòi hỏi những người bên ngoài phải nghe thấy lời bản thân muốn nói? Chúng ta là những đứa trẻ thật vô lý, phải không?”

Xuyên suốt cuốn sách là sự cô quạnh, những nỗi sợ hãi khi người trẻ tự vấn bản thân mình không còn có thể tin cậy vào một ai bao quanh.  Là cảm giác loay hoay, không lối thoát trong chính thế giới quan của riêng mình.

Gắng gỏi phủ nhận nỗi ai oán, gồng mình tỏ ra khỏe mạnh và “chẳng cần khách hàng nào cả”, cố tỏ ra chính mình nắm bắt rõ về quy luật cuộc sống hơn tất cả, tuy thế, sâu thẳm bên trong họ vẫn luôn khao khát được thấu hiểu và yêu thương.

Cau chuyen ve nhung not lang trong ban nhac ‘Tuoi tre' hinh anh 1
Sách Càng trưởng thành, càng cô đơn của tác giả Vy Cầm.

Những năm quay về đây, lớp người trẻ bị miêu tả là một “thế hệ sống ảo”, khi nhiều phần họ bị cuốn đi theo cơn bão kĩ nghệ thời gian giang sơn hội nhập mà “không kịp nghĩ suy”. Mạng phường hội có mặt tốt khăng khăng, nhưng cũng không thiếu những mặt trái…

“Hai mươi tuổi, tôi nghĩ bản thân chạm chán vấn đề với mạng xã hội. Tôi lập nên đa số account tư nhân, với mỗi account ảo tôi lại là một-tôi-khác-hẳn. Cũng giống như việc tùy từng không gian, chúng ta lại là một bạn nào đó thật “khác”.

Này, thậm chí có đôi lúc tôi không còn biết đâu mới thật sự là mình nữa, thật đáng sợ. Mỗi lúc như thế, tôi thường chọn lựa phương pháp khóa lại số đông mớ trương mục mạng xã hội ảo đó một thời gian, tuy vậy, vấn đề khiến tôi lúng túng nhất chính là tôi không tài nào trốn tránh được bất kỳ nhân tố gì. Phải, bất-cứ-điều-gì.”

Càng trưởng thành, càng thui thủi kể những câu chuyện không giống nhau về người trẻ và vô kể giấc mộng đã bị cuộc sống trưởng thành “quăng” cho một cái bạt tai như sấm nổ ì ùng.

Vấn đề tác giả muốn gửi gắm sau mỗi câu chuyện, chẳng phải là khiến cho bạn đọc trẻ thêm tuyệt vọng sau những buồn bã, mà là để nhận thức được rằng, trưởng thành không hề đoạn đường rải hoa êm ái như phổ biến người vẫn ấp ủ mộng, thế nhưng, trưởng thành cũng chẳng hề chỉ có thất vọng và tuyệt vọng. Dù có khổ sở tới mấy thì chúng ta vẫn còn cơ hội đứng dậy, chỉ là chúng ta có muốn hiểu hay không: “Còn trẻ, còn hy vọng!”

Để trưởng thành thực thụ, chúng ta ai cũng phải chịu đựng nỗi bi hùng và sự cô độc của tuổi trẻ. Cô độc khiến cho chúng ta mạnh bạo, nỗi bi thiết khiến cho chúng ta trưởng thành.

Ừ thì dẫu cho, đó có thể là một sự trưởng thành gượng gạo ép chẳng phải hy vọng.  Và khi đã thấu được ý nghĩa của nỗi bi lụy, người ta có thể hiểu được rằng, để trưởng thành thực thụ, hơn hết cần phải nhân thức chiều chuộng và trân trọng những nỗi ai oán tuổi xanh, chứ chẳng phải sắm bí quyết trốn tránh, lấp liếm hay muốn xóa sạch sẽ chúng đi không dấu tích.

Đi mua phía sau ký ức

Trong thế cuộc mỗi chúng ta, chạm chán được những người bạn cùng chia ngọt sẻ bùi, viết nên hồi tưởng đẹp để khi cô cá biệt, lục lạo ký ức và bất chợt nhoẻn cười, đó mới là may mắn.


sách Càng trưởng thành càng đơn độc của Vy Cầm Càng trưởng thành càng trơ trọi Vy Cầm


Xem tại: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét