Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Liên tục gãy xương, "lùn" đi 12cm do bị nhuyễn xương - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Bà T. đã đứng lên, đi lại được sau thời gian dài phải ngồi xe lăn - Ảnh: Thùy Dương
Bà T. đã đứng lên, chuyển động được sau thời gian dài phải ngồi xe lăn - Ảnh: Thùy Dương

Thông tin về quá trình nhận thấy bệnh và yếu tố trị cho bệnh nhân này đã được chưng ThS.BS Huỳnh Văn Khoa, phó Khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Căn tin Rẫy TP.HCM, cung ứng ngày 29-12.

Theo đó, từ tháng 10-2012, bà T. có các thể hiện đau xương, yếu nhị chân, đi lại gian nan, đau phổ biến ở cột sống thắt lưng. Sau đó bà liên tiếp bị gãy xương mu, gãy cổ xương đùi hai bên, gãy lún nhiều xương đốt sống ngực và thắt lưng, gãy xương cẳng tay, gãy xương sườn...

Bệnh nhân đã khám và yếu tố trị rộng rãi bệnh viện nội địa, thậm chí sang cả Singapore để phẫu thuật. Bệnh nhân cũng tìm hồ hết các loại thuốc điều trị loãng xương bận bịu tiền nhưng bệnh diễn tiến ngày một nặng và tình trạng gãy xương vẫn tiếp diễn.

Bà phải ngồi xe lăn từ bốn tuần 6-2014 và uống phổ thông loại thuốc giảm đau để khiến nhẹ triệu chứng bệnh.

Bốn tuần 6-2016, khi tới khám tại Bệnh viện Chi nhánh rẫy, các chưng sĩ đã cho làm phần đông loại xét nghiệm để tầm soát các xuất xứ gây bệnh loãng xương thứ phát trong đó có tầm soát nguyên nhân rối loạn chuyển hóa calci và phospho máu (có xét nghiệm sinh hóa phải gửi sang Pháp làm cho vì hiện thời xét nghiệm này ở Việt Nam chưa làm được) và bà được chẩn đoán có u gây bệnh nhuyễn xương.

Tìm hiểu các trường thích hợp trên quả đât bận rộn bệnh này và bí quyết nhân tố trị bệnh tại các nước, bác sĩ đã cho bệnh nhân được yếu tố trị nội khoa với các thuốc Phospho uống (Fleet Phospho Soda Oral - một loại thuốc nhuận tràng căn bản dùng để sẵn sàng nội soi ruột già) và Calcitriol (vitamin D) liều cao.

Sau 3 bốn tuần vấn đề trị bệnh nhân dần phục hồi, giảm và hết đau xương, hết yếu cơ. Hiện bệnh nhân đã đi lại sinh hoạt phổ biến sau rộng rãi năm phải ngồi xe lăn và không còn sử dụng các thuốc vấn đề trị giảm đau. 

Theo BS Huỳnh Văn Khoa, bệnh nhân có một loại u lành tính nhưng lại tiết ra một chất gây ra bệnh nhuyễn xương. Để yếu tố trị triệt để phải giải phẫu lấy u ra. Nhưng hiện bà chưa đồng ý mổ.

Bà T. cho nhân thức trước đây cao 1,62m  nhưng do bị gãy lún phổ quát xương đốt sống ngực và dây lưng nên chiều cao hiện chỉ còn 1,5 m.

THÙY DƯƠNG

Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét