Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Bạn có nghĩ du lịch rẻ tiền là xúc phạm nền văn hoá, những chuyến đi trốn Tết là lối sống ích kỷ, bỏ mặc người nhà?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch nghĩ rằng những chuyến đi trốn Tết, bỏ mặc tương lai, người nhà... của tuổi teen hiện giờ biểu hiện lối sống vị kỷ.

Cách đây không lâu, trên trang cá nhân, nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch gây chú ý với bài viết có tựa đề Không đủ tiền thì đừng vác xác ra nước ngoài. Dòng chia sẻ này đề cập đến văn hóa ngao du và những chuyến đi của một phòng ban người trẻ hiện giờ.

Bài viết nhanh chóng thu được đa dạng quan điểm trái chiều từ dân mạng. Sau một số giờ đăng tải, ý kiến của nam tác giả thú vị 19.000 like (thích), 3.000 chia sẻ.

Nguoi tre Viet va nhung chuyen di ich ky 'cu tuong la hay' hinh anh 1
Nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch. Ảnh: FBNV.

Nội dung bài viết của nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch:

Tôi vô tình thấy dòng tình trạng của một tuổi teen trên mạng, đang tính toán cho chuyến đi dài ngày xuyên Tết, theo cách bạn gọi là "đi trốn"… tự dưng trong một giây khắc, thấy chạnh lòng thương cho bạn trẻ ngoài kia.

Thế hệ trẻ, trợ thời gọi là thế hệ "thiên niên kỷ", khi năm sinh của người dùng trong khoảng giao thời của hai niên đại, cũ và mới. Anh chị thây mặt cho thế hệ chuyển dịch, thế hệ hội nhập thế giới, nơi chúng ta xóa nhòa nhãi nhép giới quốc gia, biến thành công dân của quả đât ảo và phẳng.

Tôn chỉ của nhân loại đó là hưởng thụ và mê say, chia sớt về những cung đường lạ, san sẻ về những điểm tới tuyệt vời, tạo động lực người ta xách ba lô lên và đi. Nhưng để đi, người trẻ chỉ nhân thức cắm đầu về phía trước mà không phải nhận ra bản thân đã qua gần như trị giá khác của cuộc thế. Những chuyến đi, tôi gọi là vị kỷ.

Những chuyến đi bỏ mặc mai sau

Phương pháp đây không lâu, trên mạng có bài viết Bạn teen không thích mua nhà và xe, dành dụm tiền đi và hưởng thụ. Bài viết đại ý cổ lỗ suý cho một lối sống mới bất chợt đặt nặng việc sở hữu của cải mà động viên tiêu tiền vào việc bước đi, không cần dè xẻn.

Tôi đọc hoàn thành, chỉ phì cười, vì căn bản lối suy nghĩ đó có thể đúng ở nơi khác nhưng ở vn thì hoàn toàn không được.

Ở các đất nước phát hành, chuỗi hệ thống an sinh thị trấn hội tốt, nên dù tuổi xanh không cần dè xẻn cho nhà hay xe thì về già, bạn vẫn có thể dựa vào viện dưỡng lão hay lãnh tiền hưu đủ thanh toán cuộc sống, không thành gánh nặng cho con trẻ trong nhà, mái ấm.

Còn ở vn, khi hình ảnh người già cơ nhỡ xuống các con phố ăn xin còn nhan nhản. Nếu khi còn trẻ không tiết kiệm tạo ra một nơi an trú lúc về già, có lẽ cũng nên chọn lựa sẵn một góc thị trấn để sau này ngồi Ăn mày là kịp. Đừng ngụy biện cho lối sống bạt mạng, không chú ý tới mai sau bằng nhì từ "thưởng thức".

Những chuyến đi truyền bá văn hóa lùn

Trên những diễn đàn chia sớt kinh nghiệm ngao du đó đây, dạng bài viết đi nước này nước nọ với số tiền ít ỏi luôn được nhiệt tình và san sẻ rộng rãi nhất. Mặt hăng hái của yếu tố này cho thấy việc khao khát được đi của một phòng ban tuổi teen, nhưng tiêu cực lại là khi văn hóa lùn được phô bày nơi xứ người.

Hay mới đây, có tranh luận về chuyến đi năm nước với số tiền chưa đầy 7 triệu bạc. Chế độ biện minh cho việc này là mục đích của mỗi người mỗi khác.

Ừ thì đúng là nên tôn trọng quyền được đi của mỗi người, nhưng đi sang nước người ta, ăn bờ ngủ bụi, tuyệt nhiên đầu óc chỉ chăm chắm đến việc khiến sao để đừng tốn tiền, không thấy nhắc đến một kỷ niệm, một thưởng thức gì về văn hóa, về con người.

Chuyến đi tương tự là lời xúc phạm dành cho nền văn hóa của một giang sơn bạn xẹp thăm.

Không đủ tiền cho chi phí cơ bản, đừng đi, vì giang sơn người ta đủ ăn xin rồi, không cần bản thân mình qua góp mặt đâu.

Những chuyến đi bỏ mặc người thân

Cái cực điểm của việc vị kỷ là khi một bộ phận không ít người trẻ quyết định bỏ luôn cảm xúc của người thân để lao vào vào những chuyến đi xuyên Tết.

Năm trước, tôi ké nhà một người quen, nhìn cảnh nhà có mỗi nhì người cao tuổi bên nhau, ông pha ấm trà, bà ngồi coi mấy chương trình ca nhạc trên đài, tĩnh yên ổn như chơi, mắt môi vương phất nỗi sầu.

Hỏi ra, đứa đàn ông độc nhất năm nay quyết phải đi đến nước nhà lạ lẫm để trải nghiệm cảm giác Tết xa nhà. Ông bà bi tráng, nhưng rồi vì yêu và thương đứa con trai độc nhất vô nhị nên cứ để nó đi.

Để rồi trong khoảng đầu ngày Tết tới nay, chiều họ lại ngồi bên cửa chờ, tự dối lòng coi có khi nào thằng con vì chán nên rời khỏi cuộc chơi hành trình để trở lại sớm hơn dự kiến.

Cái thở dài của hai hiền thê chồng trong khí trời xuân, làm tôi sợ hãi và trùng lòng.

Thói ích kỷ của những đứa trẻ đô thị, những đứa trẻ mà nhì chữ nơi cửa miệng là chán đời, đã quen quá rồi với việc mỗi ngày nhìn mặt mẹ phụ vương, nên cứ đến Tết thì lại chấm dứt áo, xách đồ lên đi, bỏ lại việc nhà, bỏ lại thời cơ đoàn tụ, bỏ lại cả những ánh mắt mong ngóng hay căn nhà lạnh vắng tiếng cười của bậc song đường.

Cứ nghĩ lại đi, đời bạn còn trẻ và đủ dài cho những chuyến đi, nhưng thử hỏi, cha mẹ có còn bao nhiêu thời gian để hy vọng bạn về bên nhau mùa xuân? Đừng để những chuyến đi thành nỗi hối hận vì đến lúc về sẽ không còn nhận ra bạn nào đang chờ mong chính mình.

Còn bạn, Tết năm nay chọn đi hay về, chọn sống vì cái tôi vị kỷ hay vì tình ái bỏ ra cho mẹ phụ thân? Tôi chọn lựa Tết là dịp để sum vầy, vì bất kỳ chuyến hành trình nào trong đời, cũng là chia cách để rồi người ta học được việc trân trọng tuyến đường về của con tim.

Chúng ta tạo động lực những chuyến đi, nhưng hãy nhớ, hành trang để đi không phải chỉ cần tiền, chỉ cần đôi chân hay sức trẻ, mà là cần khối óc, sự văn minh và cả một trái tim đủ thấu cảm thế cục.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch được phổ thông giới trẻ biết tới qua một số thành quả như Đời Callboy, Khóc giữa Sài Gòn, Mẹ ơi, Chơi vơi 25, Lưng mức độ bơ vơ hay Người cũ còn thương

Trong các thành quả của anh, sự chông gai đa chiều thường được thay thế bởi câu chữ vui nhộn, hóm hỉnh và xinh tươi. Facebook của anh hiện lôi cuốn gần 500.000 người theo dõi.

"Đây chỉ là quan niệm tư nhân của bản thân mình. Ai cũng có quyền nêu quan điểm riêng. Bởi vậy, bản thân mình không quá để tâm tới những quan niệm trái chiều", nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch chia sẻ.

Lời xin lỗi ngọt ngào của chàng quân nhân biên phòng

Dù đứng giữa lớp học có nhiều sinh viên, chàng trai vẫn không ngần ngại tặng hoa, dĩ nhiên lời xin lỗi thực tình đến người yêu.

ngao du trốn tết người trẻ du lịch trốn Tết những chuyến ngao du trốn Tết người trẻ vị kỷ Nguyễn Ngọc Thạch


Tham khảo thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét