Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Nhà văn Vũ Hùng - tươi thắm tình ái tuổi thơ và tự nhiên

Nhà văn Lê Phương Liên, nguyên Trưởng ban Văn học thiếu nhi, Hội Nhà văn Việt Nam, giới thiệu về nhà văn Vũ Hùng và bộ sách đoạt giải Vàng Sách hay giải thưởng Sách Việt Nam 2016.

Đã 10 năm nay (2006 - 2016), Tiểu ban Sách thiếu nhi Hội đồng Giải thưởng Sách vietnam đã lặng lẽ âm thầm khiến công việc đọc và xét giải thưởng Sách Hay hàng năm.

Các nhà văn Vũ Tú Nam, Ma Văn Kháng, È Đăng Khoa, nhà báo Nguyễn Như Mai, rồi tiếp theo đó là thi sĩ Trần Hữu Việt, cùng với tôi đã phổ biến lần được vui mắt chọn các cuốn sách thiếu nhi đề cử tham gia Giải Quà. ngừng thi côngĐây là những cuốn như Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa của nhà văn quân đội Nguyễn Xuân Thủy, Cũ kĩ tích mới của nhà văn Nguyên Hương…

Nhưng, chưa có năm nào Tiểu ban Sách thiếu nhi lại có một sự đồng thuận rất cao khi đọc và lựa chọn bộ sách văn học thiếu nhi của nhà văn Vũ Hùng (NXB Kim Đồng, 2015) đề cử tham gia Giải Tiến thưởng – Giải thưởng Sách vietnam 2016 với điểm cao tuyệt đối - 100 điểm.

Nha van Vu Hung - tuoi tham tinh yeu tuoi tho va thien nhien hinh anh 1
12 tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng do NXB Kim Đồng ấn hành năm 2015.

Để bình luận được cái hay của văn Vũ Hùng thật là không giản đơn, càng đọc văn Vũ Hùng, càng thấy văn của ông hay như thiên nhiên như thiên nhiên như bông hoa đẹp, như con voi, con nai rừng hoang dại xinh tươi, như mây trắng trời xanh không còn lời nào để nói hơn được nữa mà chỉ còn sự vắng lặng xúc cảm, lắng nghe tiếng vô thanh của nội tâm xôn xao.

Lại càng thấy kính nể hơn khi nhân thức cuộc đời ông đã từng trải những bất định thăng trầm thảng hoặc bạn nào có dịp trải qua cho đủ. Trong khoảng tuổi niên thiếu 14,15 đã chứng kiến những cô động của thời cục, mái ấm ly tán (được ông kể trong công trình Mái ấm xưa). Tuổi bạn trẻ đã trải khuất chiến sĩ, đi học trong nhà trường của quân đội bên nước bạn TQuốc, rồi từng khiến cho chiến sĩ điện báo, sống ở Lào, ở Trường Sơn, ở vùng núi Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Hòa bình lập lại, có thời làm kỹ sư điện, có khi khiến cho nhà văn, nhà báo, chỉnh sửa viên… từng có lúc là cán bộ điều hành cấp Vụ ở Bộ Văn hóa, rồi lại sống ở trời Tây, làm đủ mọi nghề trong 20 năm ở Pháp.

Với vốn sống giàu sang từng trải như thế, ông không viết tiểu thuyết phường hội cơ mà bỏ ra phần nhiều sự nghiệp cho việc viết cho con nít, về muông thú, tự nhiên… Phải là người có tâm từ bi hỉ xả mới có thể tĩnh lặng ngòi bút đi sâu tham gia gợi tả vẻ đẹp của phần THIỆN của loài người trong đầy đủ những trang văn của mình.

Nha van Vu Hung - tuoi tham tinh yeu tuoi tho va thien nhien hinh anh 2
Nhà văn Vũ Hùng trong buổi tọa đàm mở bán 12 thành quả của ông tại Thủ đô.

Nhà văn Vũ Hùng đã thực thụ là một người lính trong chiến tranh, ông đã trải qua chiến trường, trải qua sự sống và cái chết, mắt thấy tại nghe không ít chuyện đau thương mất mát của con người trong chiến tranh hung ác.

Thế nhưng ông không tả chiến trường “Ùng! Oàng”. Ông đi sâu vào một khía cạnh bất ngờ với tất cả dân chúng khi nghĩ về cuộc chiến đã qua. Ông đã bỏ ra hết kĩ năng máu nóng cho việc mô tả đời sống của người lính với những con vật hoang dại nhân từ mà bản thân đã chạm chán, quen biết và mến thương trong suốt đời chinh chiến.

Đời lính của ông chắc là có phổ thông kỷ niệm về súng đạn… ấy vậy mà ông chỉ viết về con Voi (trong Sống giữa bè cánh voi, Người quản tượng và con voi đội viên, Đàn voi đen, Con voi xa bè cánh), con Cu li (trong Con Phu của tôi, Phu lùn), viết về hươu, nai muông thú hoang dại trong rừng gắn bó với đời sống hồn nhiên của đồng bào dân tộc thiểu số trong “Mùa săn trên núi”, Sao Sao… rồi về  những con ong trong Giữ lấy bầu mật

Hầu hết bài viết hay và lao động ca ngợi sự hiểu nhân thức của nhà văn Vũ Hùng về đời sống các con vật hoang dại đã được thể hiện ở cuộc tọa đàm “Tự nhiên bí hiểm và kỳ thú trong thành quả của nhà văn Vũ Hùng” (NXB Kim Đồng tổ chức tại Hà Nội ngày 24/9/2015).

Tôi cho rằng giả dụ chỉ có sự nắm bắt nhân thức về đời sống các con vật bằng sự trải đời và cả việc học hỏi nữa, cũng chưa đủ để viết nên những trang văn rất đẹp, từng lời văn êm nhẹ thấm sâu vào lòng người.

Vũ Hùng chắc phải có một tình cảm thật sâu nặng với sự tồn vong của đời sống muôn loài, với sự trằn trọc về đời sống hoang dại trong rừng sâu núi thẳm lại thật sự gắn bó ảnh hưởng qua lại với đời sống loài người trong thị trấn hội tân tiến sống giữa những tiện dung. Bởi loài người ví như chỉ ích kỷ vì mình vì sự khôi lỏi của bản thân mình mà ra tay thảm sát loài vật khiến cho mất đi sự cân bằng sinh thái trên thế giới thì chính con người sẽ gánh chịu quy luật nhân quả.

Nhà văn Vũ Hùng đã nhận ra ánh mắt “mặc nhiên” của loài vật mà soi thấu vào lòng dạ của nhân loại, bởi “bạn bè thú rừng ấy chưa biết gì về loài người…”. Sống giữa những con vật hoang dại trong một cuộc chiến tranh nên Vũ Hùng có được sự tỉnh thức mang tính nhân văn từ rất sớm, có nhẽ trong khoảng khi ông mở đầu cầm bút viết những trang sách đầu tiên cho trẻ gầy, ông tôn trọng loài vật, tôn trọng sự đồng đẳng giữa nhân loại và con vật, ông mến yêu những tình cảm hồn nhiên nhất mà chỉ có những người bình dân sống cùng với thiên nhiên hoang dã mới có thể giữ gìn nguyên lành trong tâm hồn.

Ông đã rộng rãi lần tâm tư rằng, những năm tháng sống với đồng bào người Lào, trên đất Lào đã khiến cho ông có được một tâm hồn an nhiên như vậy. “Rồi cứ tới mùa chiến dịch, đội quân báo lại trở về trên Trường Sơn, qua những rừng phẳng bao la của đất Lào đến những phiên bản làng hiền lành hòa trên bờ sông Mekong. Mỗi chuyến di chuyển làm cho tôi thêm yêu thiên nhiên, yêu loài người. Trong khoảng đó, cũng như những người nào đã thu thập được vài vốn sống, tôi muốn viết…”

Nha van Vu Hung - tuoi tham tinh yeu tuoi tho va thien nhien hinh anh 3
Nhà văn Vũ Hùng.

Tôi thiết tưởng phải chăng “anh lính Vũ Hùng” vốn xuất thân là một chàng học sinh Hà Nội với một tâm hồn mẫn cảm vốn có, lại được sống những năm 04 tuần tuổi trẻ trên đất Lào là đất Phật, người Lào đã sống với một tinh thần Phật giáo vun đắp trong tâm một tinh thần giải thoát khỏi những mê lầm đầy đọa trong bể khổ của những hành động bất lương và vị kỷ. Ý thức tinh khiết đó đã xây dựng cho tâm hồn nhà văn một tình yêu nhân bạn dạng biểu lộ thành những trang văn tươi mát.

Riêng tôi khi đọc Vũ Hùng giữa một bầu không khí trái đất có tiếng “bom khủng bố” hốt nhiên nổ ở đây đó…, tôi lại càng thấy những trang văn của ông có sức mạnh lay động và thức tỉnh giấc tâm hồn thơ trẻ của các em nhỏ dại. Đó là sức mạnh của lòng Thiện.

Những trang văn về tình yêu thiên nhiên và loài vật của Vũ Hùng sẽ đến với trẻ thơ, như một chất đề kháng của tâm hồn chống lại sự thâm nhập của sự vô cảm, tính độc ác đang hiện diện khốc liệt. Tôi nghĩ rằng có nhẽ chính vì nhà văn Vũ Hùng từng phải sống trong một đời sống hà khắc, chứng kiến phổ quát việc cường bạo nên ông đã phải sử dụng ngòi bút trải lòng bản thân trên trang giấy, đầu tiên để giữ gìn một mơ ước sống tốt đẹp cho mình và rồi để truyền tình thương cảm của chính mình cho đại chúng.

Quý hóa biết bao một anh quân nhân khi nhớ lại thời quân ngũ của chính mình, anh chẳng hề kể lể những chiến công, anh chỉ nghĩ tới những ngôi làng rừng núi bóng gió có những người dân hiền khô hòa, những con vật hoang dại đáng yêu, với rộng rãi đức tính đáng quý, mà anh đã sống gắn bó như bạn bè tri kỉ tri kỷ giữa một thời khốc liệt.

Đọc những trang văn của Vũ Hùng, người đọc sẽ được thưởng thức một ký ức vn xanh thẳm trong miền rừng núi sơn cước, được thấy một Việt Nam toàn diện hơn mà trước khi được biết Vũ Hùng, tuồng như ta còn nhìn quê hương quốc gia có phần sơ sài, đơn giản và thiếu thốn…

Để phân tách nghệ thuật văn chương của nhà văn Vũ Hùng, chắc còn cần đa dạng nhà nghiên cứu sâu về chuyên môn, việc khắng định Giải Quà sách Hay năm 2016 của Hội Xuất phiên bản Việt Nam, chúng tôi chỉ xin góp phần tôn vinh phong thái nhà văn của ông.

Nhà văn Vũ Hùng sống giữa thời gian không dễ dàng của lịch sử giang sơn, ông đã nhân thức mua ra cho bản thân một phương hướng đúng đắn cho văn học thiếu nhi vn. Trong khoảng những trang văn trước tiên và chắc là đến những trang văn cuối cùng, ông chung thủy với con đường đi của bản thân mình, đoạn đường mến yêu khẩn thiết tự nhiên và muôn loài, đoạn đường đề cao phẩm chất THIỆN, cái Đẹp nội tâm của loài người hồn nhiên gắn bó với loài vật nguyên sơ.

Văn của ông nữ tính như sợi tơ mà sức mạnh có thể như cơn gió lớn làm cho cả rừng sâu núi thẳm rung vang thông báo. Cảm ơn Nhà xuất bạn dạng Kim Đồng đã đưa những cuốn sách của ông tới với bạn đọc bữa nay, sau gần 40 năm vắng bóng.

Giải thưởng Sách vn 2016 trao tham gia ngày 28/12

Năm 2016 là năm thứ 12 Hội Xuất bạn dạng Việt Nam tổ chức Giải thưởng Sách vietnam. Đây là sự kiện được những người khiến nghề, các tác giả và độc giả cả nước đón nhận hằng năm.


Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét