Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Điểm cao rớt, điểm thấp đậu còn gây ra lo âu - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Phụ huynh đưa con đến học thêm tại một cơ sở ở Q.1, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOAPhụ huynh đưa con đến học thêm tại một hạ tầng ở Q.1, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA

1. Kỳ thi THPT tổ quốc tiếp tục có phổ thông đổi mới

Công ty cụm thi ĐH ở phần nhiều tỉnh

Năm 2016 là năm thứ hai kì thi THPT non sông được công ty, dùng kết quả để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ.

Bộ GD-ĐT quyết định mỗi tỉnh, đô thị có một cụm thi do trường ĐH chủ trì dành cho thí sinh sử dụng kết quả thi để xét ra trường THPT và xét tuyển ĐH CĐ, một cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì dành cho thí sinh dùng kết quả chỉ để xét ra trường THPT.

Riêng số thành phố tập trung rộng rãi trường ĐH như Thủ đô, TP.HCM công ty phổ thông cụm thi do trường ĐH chủ trì.

Thực tiễn, rộng rãi địa phương chỉ doanh nghiệp cụm thi do trường ĐH phối hợp với sở GD-ĐT cho phần lớn các đối tượng thí sinh.

* Năm 2016 Bộ GD-ĐT không đảm nhiệm việc công dữ liệu điểm thi THPT nước nhà mà ủy quyền các trường ĐH và sở GD-ĐT chủ trì cụm thi chịu bổn phận thông báo.

Nhờ vậy hiện trạng quá tải tróc nã cập xem điểm thi như kì thi năm 2015 không còn lặp lại.

Điểm cao rớt, điểm thấp đậu

Một thay đổi cần thiết là mỗi thí sinh tham gia kì thi THPT nước nhà 2016 có bốn ước vọng trong đợt xét tuyển trước tiên. Cụ thể, thí sinh được đăng kí xét tuyển vào nhì trường khác biệt, mỗi trường đăng kí tham gia nhị ngành nghề không giống nhau.

Dĩ nhiên, thí sinh sẽ không được phép đổi mới nguyện vọng sau khi đã đăng kí.

Đợt xét tuyển bổ sung thí sinh được đăng kí vào ba trường khác nhau, mỗi trường được đăng kí vào nhị lĩnh vực. Tương tự như đợt đầu, thí sinh cũng không được phép thay đổi nguyện vọng sau khi đã đăng kí.

Qui định này đã giải quyết được tình trạng nộp - rút hồ sơ hoàn thành thủ tục xét tuyển từng diễn ra rất lộn xộn trong năm 2015. Tất nhiên, quy chế nhạo tuyển sinh năm 2016 lại nảy sinh bất cập làm nhiều phụ huynh, thí sinh bức xúc.

chậm tiến độ là việc chứng nhận xét tuyển cùng ngành, cùng trường, nhưng thí sinh điểm cao vẫn rớt đợt 1 khi mà thí sinh điểm thấp hơn lại trúng tuyển đợt sau.

Và lần trước tiên xảy ra tình huống phổ biến trường ĐH tốp đầu đã phải hạ điểm chuẩn để xét tuyển bổ sung.

Bỏ “điểm sàn” CĐ

Trong các nội dung sửa đổi, Bộ GD-ĐT cũng đưa ra luật pháp: “Đối với trường CĐ, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu tham gia là tốt nghiệp THPT”.

Theo quy chế giễu tuyển sinh năm 2016 Bộ GD-ĐT chỉ luật pháp điểm sàn làm ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu tham gia đối với xét tuyển ĐH, còn CĐ lấy ngưỡng là tốt nghiệp THPT.

Phương án thi THPT quốc gia 2017 gây "bàn cãi"

Chiều 28-9-2016, khi niên học mới đã mở đầu được gần 2 tháng, Bộ GD-ĐT thông báo phương án thi THPT non sông 2017 với nhiều đổi mới làm cho dư luận thắc mắc.

2017 là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT cho thí sinh thi trắc nghiệm môn Toán, Sử, Địa, GDCD. Trong đó, có 2 bài thi theo dạng tổ phù hợp: Kỹ thuật xã hội và Công nghệ thiên nhiên.

Như vậy, thay vì thi 8 môn như năm 2016, năm 2017, thí sinh sẽ thi 5 bài, gồm 3 bài độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và nhị bài thi tổ thích hợp gồm Kỹ thuật thiên nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Công nghệ xã hội (Lịch sử, Địa lý, GDCD đối với thí sinh hệ giáo dục THPT; Lịch sử, Địa lý với thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên).

2. Cô giáo gửi tâm tư kỳ vọng đến tân bộ trưởng

Bốn tuần 4 năm 2016, ông Phùng Xuân Nhạ - giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội - được khiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Tập huấn, nhiệm kỳ 2016 - 2021, thay ông Phạm Vũ Luận.

Không giống như những lĩnh vực khác, vị tư lệnh lĩnh vực giáo dục - huấn luyện được phố hội thân mật đặc biệt bởi những bất cập tồn tại xưa nay của ngành nghề này.

Câu nói nhiều người biết đến của ông Phùng Xuân Nhạ trên các công cụ truyền thông khi mới nhậm chức: "Tôi không ý kiến giáo dục là trận đánh, giáo dục là nhân loại, đó là tòa tháp lớn, xây đắp đa dạng năm."

Cùng với việc thay đổi tư lệnh ngành nghề GD-ĐT, hồ hết người (thuộc phổ biến lĩnh vực nghề, tầng lớp khác nhau) giãi tỏ quan niệm, kỳ vọng tham gia ông Phùng Xuân Nhạ với những bỗng nhiên phá.

Trong số đó có cô giáo Hoàng Thị Thu Hiền khô, thầy giáo môn Văn, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Thành phố Hồ Chí Minh với “8 thỉnh cầu gửi tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT”.

Lần trước tiên, trên phương tiện truyền thông (cụ thể là báo Tuổi Trẻ), một thầy giáo đã nói thẳng, nói thật về những sinh tồn, những bất cập khiến cho ngành GD-ĐT khó khăn tạo ra. Bài viết đã tạo hiệu ứng hăng hái, dấy lên một làn sóng cho nhiều người cùng gửi những tâm can, tình cảm cho bộ trưởng.

3. Thời gian học đại học còn 3-5 năm

Thủ tướng Chính phủ đã phê ưng chuẩn Khuông cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, chương trình bậc ĐH có thể rút ngắn thời điểm tập huấn với mức tương đương 3-5 năm, so với 4-6 năm như bây giờ.

Dường như, chương trình cao đẳng được chuẩn y huấn luyện với khối lượng học tập tương đương 2-3 năm dồn vào một chỗ (hiện tại đều được kiến tạo theo chương trình 3 năm).

Chương trình huấn luyện trình độ thạc sĩ cũng được quy định thời điểm huấn luyện linh động từ 1-2 năm.

Riêng chương trình tập huấn tiến sĩ lại có thiên hướng nâng cao tiêu chuẩn thời điểm tập huấn so với hiện nay. Theo đó, thời gian huấn luyện đề xuất từ 3-4 năm, tùy theo yêu cầu của từng ngành và trình độ đầu tham gia của người học.

Bây giờ, Luật giáo dục quy định huấn luyện trình độ tiến sĩ được thi hành từ 2-4 năm tùy theo trình độ đầu tham gia của người học có bằng tốt nghiệp đại học hay bằng thạc sĩ.

4. Hoàn thành đào tạo trung cấp y dược

Cuối tháng 2-1016, Bộ Y tế cho nhân thức trong khoảng năm 2021, các bệnh viện, hạ tầng y tế toàn quốc sẽ kết thúc kiếm được yếu tố dưỡng, khoa học viên y học, dược sĩ, nữ hộ sinh, hộ lý... hệ trung cấp.

Từ thời gian kể trên các vị trí này sẽ tuyển đầu tham gia thấp nhất là trình độ cao đẳng.

Trong khoảng năm 2025 sẽ bỏ chức danh cán bộ hệ trung cấp trong toàn bộ ngành y tế. Trước mắt, từ năm 2018 sẽ xong tuyển sinh và đào tạo hệ trung cấp y dược, khoa học viên y khoa.

Theo tin tức này, đây là một trong những bước đi nhằm hội nhập về trình độ nhân công y khoa giữa VN và các nước ASEAN. Bây chừ, cán bộ các địa điểm kể trên trong ngành y tế đa dạng nước ASEAN đã đạt trình độ học vấn thấp nhất là hệ cao đẳng, tại Thái Lan phần lớn yếu tố dưỡng đã đạt trình độ ĐH trở lên.

5. Hơn 500 trường CĐ, trung cấp về Bộ LĐ-TB&XH

Ngày 9-11, Bộ GD-ĐT và Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức lễ bàn giao công tác điều hành nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. 

Theo đó, Bộ GD-ĐT bàn giao nguyên trạng tính năng điều hành nhà nước đối với các trường CĐ, trung cấp chuyên nghiệp (ngoại trừ các trường sư phạm, các đơn vị quản lý huấn luyện thầy giáo các ngành), hệ đào tạo trình độ CĐ, trung cấp giỏi tại các trường đại học và các cơ sở vật chất giáo dục khác (ngoại trừ ngành nghề tập huấn giáo viên) sang Bộ LĐ-TB&XH.

Tương tự, sẽ có hơn 200 trường CĐ và hơn 300 trường trung cấp chuyên nghiệp từ chỗ thuộc điều hành nhà nước của Bộ GD-ĐT được chuyển sang tập đoàn điều hành nhà nước mới là Bộ LĐ-TB&XH.

Về huấn luyện, những học sinh CĐ tuyển sinh từ khóa 2016 đi về trước được tiếp diễn học chương trình CĐ hiện hành cho tới khi kết thúc khóa học, được cấp bằng CĐ theo quy giễu cợt của Bộ GD-ĐT.

Những sinh viên tuyển sinh từ khóa 2017 trở đi học theo chương trình mới của Bộ LĐ-TB&XH, cấp bằng CĐ thuộc giáo dục nghề nghiệp.

6. Lúng túng chất lượng tập huấn tấn sĩ

Năm 2016, dư luận lùm xùm về việc chỉ trong một thời điểm ngắn Học viện Kỹ thuật phường hội VN “ra lò” quá phổ biến tiến sĩ.

Về nghi vấn của dư luận về số lượng tiến được đào tạo của học viện, GS Võ Khánh Vinh, giám đốc Học viện Công nghệ phố hội Việt Nam khẳng định với tiêu chí huấn luyện 350 TS/năm, học viện đang khiến cho đúng luật pháp về mục tiêu, phù hợp với năng lực của học viện.

“Học viện Kỹ thuật phường hội (thuộc Viện Hàn lâm Công nghệ phường hội vn) hợp nhất trong khoảng 17 viện phân tích vào năm 2010, hiện là học viện độc nhất chỉ tập huấn TS, thạc sĩ được Chính phủ phê chuẩn y.

Hiện nay, học viện đang tập huấn 36 ngành. Bởi vậy, với 350 tiêu chí, mỗi ngành nghề chỉ đào tạo chưa đến 10 TS/năm. Chúng tôi mong đến năm 2020, mỗi năm học viện có thể đáp ứng 450-500 chỉ tiêu huấn luyện. Chỉ tiêu 350 NCS/năm như bây chừ chỉ ở mức trung bình, không quá nhiều như dư đàm đạo tán” - GS Vinh nói.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 4-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ GD-ĐT chấn chỉnh việc đào tạo tiến sĩ.

Ngày 13-6, Bộ GD-ĐT có công văn gửi các cơ sở vật chất tập huấn trình độ tấn sĩ về việc tiến hành rà soát điều kiện bảo đảm chất lượng.

Tuy chất lượng đào tạo tiến sĩ chưa đồng đều, nhưng vẫn có nhiều nghiên cứu sinh chất lượng cao, sở hữu nhiều công bố quốc tế. Trong ảnh: Trần Quốc Quân - một nghiên cứu sinh 9X (ĐHQG Hà Nội) - đã có 15 công bố quốc tế trên các tạp chí ISI - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Tuy chất lượng đào tạo tiến sĩ chưa đồng đều, nhưng vẫn có rộng rãi phân tích sinh chất lượng cao, sở hữu nhiều công bố quốc tế. Trong ảnh: È Quốc Quân - một tìm hiểu sinh 9X (ĐHQG Hà Nội) - đã có 15 thông báo quốc tế trên các tin báo ISI - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

7. TP.HCM: cấm dạy thêm trong nhà trường

Lệnh cấm này được ban hành vào đầu niên học 2016-2017 làm nhà trường, thầy giáo giận dữ vì Bộ GD-ĐT không cấm việc này. 

Trước ngày khai học năm học mới, Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành một văn phiên bản trấn an ý thức giáo viên.

Và sau một vài bốn tuần, chỉ đạo TP đã huỷ bỏ lệnh cấm này.

Thí sinh được trả lời tại Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ do báo Tuổi Trẻ đơn vị - Ảnh: TRẦN HUỲNH

8. Hơn 150.000 lượt học sinh được trả lời tuyển sinh - hướng nghiệp

Chương trình giải đáp tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2016 do báo Tuổi Trẻ phối thích hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức đã thú vị sự vồ cập của hầu hết học sinh, phụ huynh và các hạ tầng giáo dục.

Năm 2016, cùng với sự đi cùng của Vingroup, Tuổi Trẻ đã đơn vị 16 chương trình, ba ngày hội giải đáp tuyển sinh - hướng nghiệp (tại TP.HCM, Thủ đô, Cần Thơ) và hai ngày hội trả lời xét tuyển ĐH, CĐ (tại TP.HCM và Thủ đô), trực tiếp tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho hơn 150.000 sinh viên khắp các thành thị trong cả nước.

TS Hà Hữu Phúc - vụ trưởng, giám đốc tổ chức thây mặt Bộ GD-ĐT tại TP.HCM - cho rằng Chương trình giải đáp tuyển sinh - hướng nghiệp của Tuổi Trẻ là chương trình có quy mô lớn nhất, sức lan tỏa nhiều, cơ chế và nội dung tư vấn khách quan, góp phần định hướng nghề nghiệp cho sinh viên.

9. Năm 2016 cũng là năm xảy ra rất nhiều vụ bạo lực học các con phố.

TRẦN HUỲNH - HOÀNG HƯƠNG

Đọc thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét