Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Đàn tuần lộc lớn nhất trái đất bặt tăm gần một nửa

Quần thể tuần lộc hoang dã lớn nhất nhân loại sống trên bán đảo Taimyr của Nga đã giảm 40% cá thể do biến đổi khí hậu và hoạt động của nhân loại.

Theo BBC, tin tức được thông báo tại Hội nghị Mùa thu của Hiệp hội Vật lý địa cầu Mỹ (AGU) diễn ra trong khoảng 12 tới 16/12 tại California, Mỹ, nối tiếp những cảnh báo mới nhất về sự suy giảm số lượng một vài loài động vật hoang dã như hươu cao cũ kĩ, voi, gấu Bắc cực...

"Loài tuần lộc cực kì cần thiết đối với đa dạng sinh thái", giáo sư Andrey Petrov, giám đốc Trọng điểm Bắc cực thuộc Đại học Northern Iowa, phát biểu tại hội nghị. "Chúng là một mắt xích trong chuỗi giải khát vùng Bắc cực và giả dụ không có chúng, các loài khác sẽ gặp gỡ nguy khốn".

Taimyr là nơi sinh sống của quần thể tuần lộc lớn nhất thế giới. Chúng được theo dõi chặt chẽ trong gần 50 năm qua bởi các dò xét trên không cũng như hình ảnh vệ tinh. Quần thể có 1.000.000 cá thể tham gia năm 2000, dĩ nhiên nghiên cứu mới nhất cho thấy số lượng giờ chỉ còn 600.000.

Bay tuan loc lon nhat the gioi bien mat gan mot nua hinh anh 1
Quần thể tuần lộc lớn nhất thế giới ở Taimyr (Nga) đã suy giảm gần người ấy số lượng từ năm 2000 đến nay. Ảnh: LiveScience.

Các nhà tìm hiểu kiếm được thấy vào mùa hè, bạn hữu tuần lộc chuyển động về phía bắc và tới những vùng đất cao hơn. Họ nghĩ là sở dĩ có hiện tượng này là vì loài vật muốn sắm đến nơi nóng bức hơn cũng như để hạn chế muỗi vốn sinh sôi mạnh ở những nơi ấm nóng và ẩm thấp.

Dường như, giai đoạn phát triển kĩ nghệ tại khu vực cũng tác động đến nơi ở và sự phân bố của quần thể tuần lộc khi chúng phải chuyển động xa hơn về phía đông để hạn chế nhân loại. Những sự đổi mới này làm cho gia tăng chiều dài quãng con đường mà anh em tuần lộc phải vượt lên mỗi chuyến di cư.

"Giờ đây chúng phải đưa con mới sinh đi xa hơn nhiều để tới được địa điểm cư trú. Nhân tố đó có tức thị tỷ trọng tuần lộc con chết trên đường đi tăng thêm", giáo sư Petrov giảng nghĩa. Ông cũng cho biết các dòng sông trong khu vực đang trở thành lớn hơn về kích cỡ, khiến cho bằng hữu tuần lộc phải đối diện với nhiều nguy hiểm khi bơi thay vì đi qua sông.

Bay tuan loc lon nhat the gioi bien mat gan mot nua hinh anh 2
Lũ tuần lộc phải đối diện phổ biến nguy khốn hơn khi bơi qua sông. Ảnh: Thinkstock.

Thông tin về sự suy giảm số lượng cá thể của bè đảng tuần lộc lớn nhất quả đât tiếp nối những cảnh báo mới nhất về nguy cơ tuyệt chủng một số loài động vật hoang dã. Nghiên cứu gần đây của Liên hiệp Bảo tàng quốc tế (IUCN) đã liệt kê rằng số lượng hươu cao cổ trên phạm vi toàn cầu đã giảm đến 40% trong vòng 30 năm qua.

Thống kê này đã khiến cho hươu cao cổ lần trước tiên được liệt tham gia danh sách "sắp khẩn cấp" (vulnerable) trong Sách Đỏ. Báo cáo trong Sách Đỏ còn cho thấy khoảng 24.307 trong tổng số 85.604 loài được đưa tham gia danh sách đánh giá trong những thập niên gần đây đều đứng bên bờ vực tuyệt diệt.

Lúc trước, Quỹ Tự nhiên hoang dại quốc tế (WWF) dự báo tới năm 2020, quả đât sẽ có thể mất đến 67% số lượng động vật, khác biệt là các loài có xương sống. Các nhà công nghệ cảnh báo rằng cuộc đại tuyệt diệt lần thứ 6 sẽ diễn ra nếu nhân loại không có hành động ngăn chặn.

Trái đất có thể mất 2/3 số động vật trong 4 năm đến

Đến năm 2020, 67% số động vật hoang dại trên hành tinh có thể biến mất, đưa quả đât đến cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6 giả dụ con người không có hành động ngăn chặn.

Hàng trăm con tuần lộc bị sét đánh chết ở Na Uy

323 con tuần lộc đã bị sét tấn công chết trong một cơn bão quét qua vùng cao nguyên Hardangervidda, Na Uy ngày 26/8, tạo nên một cảnh tượng chưa từng thấy ở nước này.


Có thể bạn quan tâm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét