Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Đại án 9.000 tỉ đồng: Phạm Công Danh 'né' nghi vấn của tòa - Tuổi Trẻ Online

Nguyên chủ tịch HĐQT VNCB Phạm Công Danh ở tòa phúc án - Ảnh: T.L

Chiều 29-12, TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục thẩm vấn các bị cáo về hành vi ủy thác đầu tư tậu trái phiếu để rút của VNCB 903 tỉ đồng.

Bạn dạng án sơ thẩm bộc lộ do cần tiền dùng nên Phạm Công Danh đã chỉ huy Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) phải sắm cách thức rút tiền từ ngân hàng này về Cơ quan Thiên Thanh (do Danh sáng lập).

Chấp hành lãnh đạo trên, VNCB đã ký phù hợp đồng ủy thác với nội dung: VNCB ủy thác cho Tổ chức kinh doanh Quỹ Lộc Việt 2.000 tỉ đồng để thay mặt nhà băng trao đổi các loại trái phiếu.

Trong phù hợp đồng chỉ định Quỹ Lộc Việt đầu tư tìm trái khoán của 3 công ti: Công ty An Lộc, Công ty Thạch Hà và Tổ chức kinh doanh Minh Quang quẻ. Sau đó, 3 công ty này đều ký thích hợp đồng mua bán trái khoán với Cơ quan Thiên Thanh do Phạm Công Danh khiến giám đốc điều hành.

Mục đích của việc ủy thác là để VNCB ưng chuẩn Quỹ Lộc Việt đầu cơ vào trái khoán của Công ty Thiên Thanh thì số tiền ủy thác đó mới quay lại VNCB để ông Danh sử dụng.

Khai trước tòa, bị cáo Phan Thành Mai công nhận thời gian 04 tuần 2-2012, VNCB bị Ngân hàng Nhà nước giám sát đặc biệt.

Giả dụ chuyển dịch số tiền từ 5 tỉ đồng thì phải có ý kiến của tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước. Việc ủy thác đầu cơ 903 tỉ đồng không có ý kiến của tổ giám sát là vi phạm các pháp luật của Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài ra đó, Phạm Công Danh biện minh thời điểm năm 2012, các nhà băng rất khó khăn trong vận động vốn nên bị cáo đã phải bán hơn 10 căn nhà để cứu ngân hàng. Việc ủy thác đầu tư cũng nhằm mục đích lấy tiền để chi cho các hoạt động nhằm đảm bảo tính thanh khoản của nhà băng.

Tòa đặt thắc mắc: “Đề án tái cơ cấu VNCB có cho phép ủy thác tìm trái khoán không?”. Bị cáo Danh không giải đáp nghi vấn này mà cho nhân thức: “Tôi đã bán mười mấy căn nhà lấy tiền để chi để mắt khách hàng, nếu như không làm cho vậy thì không thể bảo đảm thanh khoản. Tôi làm vậy là vì ngân hàng chứ không vì mục đích cá nhân”…

Tổng thể số tiền 903 tỉ đồng VNCB ủy thác đầu cơ, Quỹ Lộc Việt chỉ giữ lại 3 tỉ đồng, 900 tỉ đồng còn lại được chuyển về tài khoản của Cơ quan Thiên Thanh để Phạm Công Danh dùng. Trả lời về số tiền này, có lúc bị cáo Danh khai: “Giờ không nhớ tiêu tham gia việc gì”.

Trong ngày 29-12, khi được tòa hỏi về các hành vi lỗi lầm và số tiền ngàn tỉ đã chi tiêu, có hàng chục lần Phạm Công Danh viện nguyên do: “Vì sức khỏe yếu nên chẳng thể giải đáp toàn vẹn”, “Vì thời điểm xảy ra đã lâu nên không nhớ” …

Bị cáo Danh chỉ khai phổ biến tầm thường là số tiền mấy trăm tỉ rút từ VNCB đã được sử dụng để chi chăm bẵm khách hàng.

Chiều 29-12, các trạng sư cũng đặt phổ biến thắc mắc về việc chuyển số tiền 851 tỉ đồng giữa Phạm Công Danh và bà Hẹn Thị Phấn (người đã chuyển nhượng ngân hàng cho Danh). 

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi 04 tuần 9-2016, TAND TP.HCM đã khởi tố vụ án cố ý khiến trái pháp luật của Nhà nước và vi phạm các qui định về cho mượn can dự đến hành vi của bà Phấn và các đối tượng có can hệ.

Ngày 30-12, phiên tòa tiếp diễn với phần thẩm vấn.

TÂM LỤA

Có thể bạn quan tâm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét