Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

160 tấn vàng 'bốc hơi' khỏi nhà băng sau 5 năm

Nguồn lực một thời từng được các nhà băng ứng dụng để cho vay đang ở đâu và có bị hoang toàng?...

Có phần “hên”: sự kiện Triều Tiên thử bom nhiệt hạch cuối tuần qua, thị trường trong nước nghỉ lễ, ảnh hưởng được pha loãng về thời điểm, cũng như hy vọng bức xúc của hoạt động mua bán nhân loại.

Giá quà trái đất giận dữ nhanh, có thời gian tăng đến 35 USD/oz, tăng gần 2,7% và lên mức cao nhất trong gần một năm với 1.345 đô la/oz.

Thêm một phép thử

Hoạt động mua bán trong nước thành lập cửa sau kỳ nghỉ lễ. Lần đầu tiên sau 5 bốn tuần mốc giá 37 triệu đồng/lượng của tiến thưởng miếng SJC xuất hiện. Đương nhiên, do mức tăng lờ lững và thấp hơn, nên không bằng nhau giữa giá vàng trong nước với nhân loại được thu nhỏ rõ rệt. Giả dụ đầu năm nay từng có mức chênh cao hơn trên 3 triệu đồng/lượng, thì trong ngày 6/9 chỉ còn chênh vòng vèo 150.000 đồng/lượng.

Tại đa dạng thời điểm trong ngày 6 và 7/9, dắt mối giám sát hoạt động mua bán liên tục cập nhật tình tiết giá và đàm phán trên hoạt động mua bán lên cấp trên của Nhà băng Nhà nước. Điểm tầm thường, không có xáo trộn lớn có thể gây bất ổn trên thị trường và nhà quản lý ko phải can thiệp.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Điều hành Ngoại hối hận (Ngân hàng Nhà nước) cho nhân thức, cũng như trước phổ quát sự kiện lớn và vô ích xẩy ra trên hoạt động mua bán nhân loại thời điểm qua, hoạt động mua bán vàng Việt Nam vẫn định hình, không có lộn xộn với các cơn sốt như từng quen thuộc lúc trước.

Mức tăng khoảng nửa triệu tiền việt mỗi lượng từ ảnh hưởng của sự kiện trên vẫn không kích thích nguồn vốn trên thị trường đổ xô vào tiến thưởng. Thậm chí theo tin tức từ Vụ Quản lý Ngoại ân hận, diện tích đàm phán quà miếng trên hoạt động mua bán nội địa hiện đã giảm tới khoảng 50% so với trước năm 2013.

Giá vàng thế giới, giá vàng trong nước, giá vàng, Ngân hàng Nhà nước

Việc Nhà băng Nhà nước đã bóc tách hẳn quy mô vốn quà từng kê cao trong chuỗi hệ thống, bóc tách được các rủi ro nói trên, mà không gây hẫng sụt các bằng vận vốn của hệ thống nói phổ biến, cũng là một kết quả đáng chú ý.

Thêm một lần nữa, qua “phép thử” ảnh hưởng đủ mạnh trong khoảng bên ngoài, giá tiến thưởng và hoạt động mua bán vàng nội địa cho thấy đã bớt gây đảo lộn đối với đời sống xã hội, đối với bất biến vĩ mô, hay can hệ trực tiếp là tỷ giá; thị trường không còn cảnh người dân xếp hàng tìm quà đón sóng như đa dạng năm trước.

Nếu như trước đó, với mức tăng khoảng nửa triệu đồng mỗi lượng nói trên, những nhà băng huy động vàng rồi biến đổi sang Việt Nam Đồng để kinh doanh, những người vay vốn bằng quà, chủ đầu tư trên sàn vàng có thể đã đối diện với rủi ro. Rủi ro có thể càng bị khuếch đại ở hoạt động tìm tham gia đóng bớt trạng thái, cầu dồn đẩy mà giá càng bất định.

Và như xử sự thường thấy đa dạng năm trước, nếu sự dồn đẩy tới mức lớn, Nhà băng Nhà nước lại phải cấp hạn ngạch cho nhập cảng tiến thưởng về phục vụ và bất biến. Tương ứng, một lượng ngoại tệ lớn lại chảy ra nước ngoài để nhập vàng. Liên quan, tỷ giá đô la Mỹ/VND lại có thể nhảy múa theo.

Nhưng ba năm mới đây, trước hàng loạt sự kiện lớn có ảnh hưởng vô ích, cũng như phép thử nói trên, sự bình ổn được chắc chắn.

Vốn quà trốn đi đâu?

Những diễn biến đặt trong bối cảnh yêu cầu phân tích huy động nguồn lực vàng trong dân mà Chính phủ đưa ra còn tươi mới.

Trong cảnh huống tương tự tương tự, việc ko phải bơm ra ngoại tệ để nhập về bình ổn hoạt động mua bán nội địa như các cơn sốt lúc trước cũng đã là một kết quả vận động gián tiếp. Nguồn lực không bị nhồi thêm vào quà theo sức lôi cuốn đầu cơ, vốn đầu tư cho làm hàng hóa, tiền gửi ngân hàng hay vốn cho đầu cơ chứng khoán bớt bị chia sẻ.

Nhân tố là, khoảng 500 tấn quà nằm trong dân thì sao? Nguồn lực một thời từng được các nhà băng vận dụng để cho mượn đang ở đâu và có bị tiêu hao?

Nhìn lại 5 năm về trước, nguồn lực tiến thưởng đã từng được nhận diện ở diện tích rất lớn.

Con số ước tính đưa ra tại hội thảo ngày 4/10/2012: trong thời kỳ 1990-2011, tổng lượng vàng vietnam nhập về khoảng 500 tấn, trong đó năm thấp nhất là 5 tấn và cao nhất là 80 tấn; lượng tiến thưởng gửi dành dụm tại các ngân hàng Việt Nam khoảng 100 tấn.

VnEconomy tò mò số liệu ở kênh giám sát của Ngân hàng Nhà nước, thực tiễn tổng lượng tiến thưởng từng gửi tại các ngân hàng tham gia năm 2012 còn lớn hơn nhiều, lên đến khoảng 160 tấn.

Thế nhưng, khoảng 160 tấn vàng đó qua 5 năm tới nay đã “bốc hơi” khỏi chuỗi hệ thống ngân hàng, chỉ còn lại 2,86 tấn gửi dưới dạng giữ hộ.

Mua bán với VnEconomy, một thành viên của Chính phủ cũng bất ngờ trước sự “bốc hơi” đó, bởi ông tính liệu ít ra vẫn còn khoảng vài chục tấn. Và 2,86 tấn được kiểm tra lại một lần nữa và khẳng định, trên cơ sở vật chất cập nhật thông báo của các đơn vị nguồn vốn vay.

Thắc mắc lớn đặt ra: lượng vàng lớn đó “bốc hơi” khỏi hệ thống nhà băng (theo nghĩa không nằm ở dạng gửi), đã đi đâu và trị giá nguồn lực có bị bỏ phí?

Mới đầu, vị thành viên của Chính phủ nói trên cho rằng một phần do người địa phương đưa về nhà cất tủ. “Diễn dịch” nữa, thời điểm qua vấn đề kê khai tài sản sau những ồn ào biệt phủ, rồi vài trường hợp can dự đến lãnh đạo cao cấp…, nên có phải một bộ phận của nả bằng tiến thưởng đã “trốn” khỏi ngân hàng?

Ví như vậy, để huy động nguồn lực trong khoảng phòng ban đó, đồng hành là sự minh bạch, là thách thức trước tiên.

Còn theo tầm nhìn của ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Điều hành Ngoại hối hận, một nguyên nhân chính là cư dân đã rút tiến thưởng ra giao dịch, chuyển hóa thành Việt Nam Đồng để đưa tham gia đầu tư, đóng gói sản phẩm, tiêu xài… Và ông Cảnh nghĩ rằng, sự chuyển hóa này là kết quả của hướng đi có lí của Chính phủ trong vận động nguồn lực quà, sau khi khai triển Nghị định 24.

Yêu cầu mua tiến thưởng miếng luôn có trên hoạt động mua bán. Thay vì liên tục nhập cảng về để đáp ứng như 2013 trở về trước, rồi nhu cầu đó cứ kê dày nguồn lực trong chuỗi hệ thống nhà băng dưới dạng vận động - cho vay, thì sự “bốc hơi” nói trên chính là nguồn vàng của dân gửi ở ngân hàng đã bán ra để đáp ứng nhu cầu của thị trường, trong thực tiễn gần bốn năm qua không có một lượng quà miếng SJC nào được dập mới.

Nói phương pháp khác, vốn vàng thay vì “chôn” dày lên, càng bỏ ngoại tệ nhập cảng về thì càng kê cao tàng trữ gửi ở ngân hàng trước đây, thì nay đã có chuyển di tung ra để hoạt động mua bán tự dưỡng mà không gây xáo trộn hay bất ổn.

Dĩ nhiên, vốn vàng tàng trữ 160 tấn trước đây từng là nguồn lực để các nhà băng kinh doanh, chuyển đổi và cho vay. Trị giá chẳng thể phủ nhận. Song, đổi lại, cái giá phải trả đã từng đắt đỏ về đảo lộn thị trấn hội, rủi ro lớn về tỷ giá và định hình kinh tế vĩ mô, và đã có phổ thông cán bộ, chỉ đạo nhà băng thương nghiệp vướng vòng lao lý với vốn vàng, vài ngân hàng mất phổ thông năm mới khắc phục được hệ lụy can dự…

“Bốc hơi” vậy có phí phạm không? 160 tấn quà đó vẫn đang chấp hành tác dụng tạo, đáp ứng và phẳng phiu thương lượng trên thị trường. Hoạt động mua bán vàng luôn phải có nguồn để trôi chảy, chứ không phung phá mà vận động nguồn đó thành nguồn lực thi hành các tính năng khác, đặc biệt là mượn nợ.

Cũng từ 160 tấn quà nói trên, đến nay đã chắc chắn: không có chúng, các ngân hàng thương mại vẫn đủ nguồn phục vụ nhu cầu tín dụng của nền kinh tế (đương nhiên là theo các giới hạn bằng phẳng vĩ mô, theo sức hấp thụ của nền kinh tế).

Việc Ngân hàng Nhà nước đã bóc tách hẳn quy mô vốn tiến thưởng từng kê cao trong chuỗi hệ thống, bóc tách được các rủi ro nói trên, mà không gây hẫng sụt các bằng phẳng vốn của hệ thống nói phổ biến, cũng là một kết quả đáng chú ý, cho đến nay.

(Theo Vneconomy)


Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét