Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Hai cô gái gây bức xúc khi chen hàng đổ xăng với người lớn tuổi

Bỏ dở việc xếp hàng, chen lên trước, thậm chí đổ xăng hoàn thành còn đứng lại, không chịu đi gây ách tắc, hành động của nhì cô gái khiến cho phổ thông người chứng kiến bất bình.

Câu chuyện xảy ra tại một trạm đổ xăng ở Hà Nội do trương mục M.H. kể lại hiện nhận đa dạng quan điểm trái chiều trong tập thể mạng. 

Theo đó, hành động của nhì cô gái gây bất bình về văn hóa xếp hàng và ứng xử của một bộ phận giới trẻ nơi công cộng.

Đừng làm cho người khác khó tính

Chủ sở hữu bài viết cho Zing.vietnam biết trưa 11/9, trên phố đi làm cho về, M.H. rẽ tham gia cột xăng bên đường Nguyễn Trãi, Thủ đô. Chị đứng sau một anh và một bác lớn tuổi.

Một cậu bạn vừa đổ xăng ngừng, bác lớn tuổi tiến lên thì nhì em gái trong khoảng đâu hình thành, chặn đầu bác kia định chen lên nhưng không kịp. Không vồ cập tới những người xếp hàng phía sau, họ đỗ xe Đồng thời với bác lớn tuổi.

Đặc biệt, đổ xăng hoàn thành, hai bạn nữ vẫn không chịu đi, dừng lại đếm tiền, tới khi chị bán xăng nhắc nhở mới tỏ thái độ khó tính và rời đi.

Hai co gai gay buc xuc khi chen hang do xang voi nguoi lon tuoi hinh anh 1
Nhị cô gái chen hàng khi đi đổ xăng bị đa dạng người lên án. Ảnh chụp màn hình.

Cảnh huống này nhanh lẹ lôi cuốn hơn 7.000 like (thích) và hàng nghìn san sẻ, bình luận.

Đa số dân mạng lên án hành động của nhì cô gái. Phổ thông ý kiến nghĩ là dù có chen lấn, khi được nhắc nhở, họ cũng nên tiếp nhận quan niệm và hành xử có văn hóa.

M.H. cho hay chị san sớt câu chuyện với mục đích để người mua trẻ có tinh thần hơn, chứ không có ý chỉ trích hay phê phán khách hàng nào. Tuy nhiên, chị nghĩ rằng những hành động như vậy nơi công cộng vô tình khiến những người bao quanh thấy khó tính.

M.H. tâm can: "Nếu như ai từng đi đổ xăng sẽ hiểu cảm giác chờ đợi xếp hàng, rồi bị người khác chen lên trước phản ứng thế nào. Khi đó có một vài người góp ý, quý khách ấy vẫn cố đứng lâu". 

Chủ nhân bài đăng kì vọng nhị bạn nữ trong câu chuyện trên có thể đọc những dòng này, kiếm được thức được hình ảnh không thích mắt của chính mình để thay đổi.

Nỗi bi đát văn hóa xếp hàng

Chen lấn, không chịu xếp hàng nơi công cộng là hành động xấu xí và thường bị dân mạng lên án gay gắt. Trường phù hợp của hai cô gái trên hiện không thảng hoặc gặp mặt trong cuộc sống.

Trước đó, câu chuyện tranh hàng trong hầm đỗ xe của một trung tâm thương nghiệp do trương mục M.T. đăng vận tải hay cô gái chen ngang thanh toán, vô lễ với người lớn tuổi tại bách hóa từng trở thành trọng tâm chú ý.

Hay dân mạng cũng rất sốc trước cảnh cả người lớn và trẻ thơ chuẩn bị vượt rào tham gia khu vực chợ nước Hồ Tây (Hà Nội) vì được không lấy phí vào năm 2015.

Những cảnh tượng như nhanh chóng vào cầu thang máy khi người bên trong còn chưa kịp bước ra, chen lấn tìm hàng trong bách hóa, rạp chiếu phim... giờ xuất hiện la liệt.

Câu chuyện về văn hóa xếp hàng của người Việt Người Việt và câu chuyện xếp hàng nơi công cộng biến thành yếu tố nan giải khiến cho dư luận giận dữ.

Anh Nguyễn Hữu Toàn (24 tuổi, Hưng Yên) san sớt anh từng chứng kiến hai cô gái cố ý chen lấn, liên tiếp khua tay múa chân mong mọi người dường chỗ để được sắm vé trận bóng đá có đội tuyển Việt Nam. Anh khá phản ứng khi một hàng dài người xếp hàng phía sau mà họ vẫn tranh lên trước, thậm chí không nhịn nhường chỗ cho người lớn tuổi.

"Những ánh nhìn khó chịu của dân chúng vẫn không khiến cho họ chùn bước. Đến khi lên được đầu hàng, chạm mặt người bán vé, nhì cô được yêu cầu phải lao dốc cuối hàng và chờ đến lượt", anh Toàn kể.

Cô Lê Nguyễn Phương Thảo - giảng viên Đại học Công nghệ Huế - nghĩ rằng nhiều người Việt Nam không quen với việc xếp hàng. Lối sống nông nghiệp truyền thống không đề xuất người dân phải xếp hàng, tuân thủ các nguyên tắc công nghệ và không gian thị trấn, giai đoạn biến đổi chắc hẳn phải mất không ít thời gian để chỉnh đốn, học tập.

Ngoài ra đó, cô Thảo nhấn mạnh rộng rãi nơi có hiện tượng dành đầu tiên, bỏ ra phần cho những người quen, người nhà hay người có địa vị dù họ xếp hàng sau. Điều này gây nên tâm lý khó chịu cho những khách hàng nào tới trước, khiến mất lòng tin tham gia việc xếp hàng - "chắc gì đến trước đã được trước".

Hai co gai gay buc xuc khi chen hang do xang voi nguoi lon tuoi hinh anh 2
Chàng thanh niên không xếp hàng, đi vượt trước trong bãi đỗ xe làm cho phổ thông người giận dữ. Ảnh chụp màn hình.

Chia sớt quan điểm về tinh thần nơi công cộng, tiến sĩ tâm lý Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Thủ đô) đánh giá một bộ phận bạn trẻ thường xuyên chê bai hành động của người khác, nhưng lại không ý thức được việc chính mình làm cho có gây khó chịu cho người nào đó hay không.

Nữ tấn sĩ nêu thực tiễn, không ít 9X nói tục, chửi bậy nơi công cộng song vẫn cho bản thân quyền "ném đá" người khác. chậm tiến độ là hành vi thiếu văn hóa.

Yếu tố chủ chốt chính là kiếm được thức. Cả nhà trẻ ngày một Tây hoá, dù vậy chưa có nền tảng để nắm bắt được định nghĩa đúng đắn.

"Sinh viên được nhà trường giáo dục chủ đạo về kiến thức văn hóa, không được hướng dẫn hoàn toản bí quyết hành xử văn minh. Đôi khi, các bạn có hành động tương tự chẳng phải vì muốn thể hiện mà do chưa nhận thức toàn diện", bà Hương nói.

Con gái hiền đức hãn hữu khi xăm trổ?

Đa dạng giới trẻ cho rằng xăm không sai, cũng chẳng xấu. Người xăm hình chưa chắc đã hư, nhưng con gái thánh thiện thì hiếm khi xăm trổ. Quan niệm này nhận được phổ quát quan niệm tranh cãi.

Nhị thanh nữ chen hàng xếp hàng nơi công cộng văn hóa xếp hàng hai cô gái mua xăng chen hàng tìm xăng


Tham khảo thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét