Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

Khó khăn tìm xe rẻ dù thuế nhập khẩu về 0% từ 2018 - Ô tô

Khó mua xe rẻ dù thuế nhập khẩu về 0% từ 2018 - 1

Dù xe đóng hộp tại khu vực ASEAN vào Việt Nam có thời cơ giảm thuế nhập khẩu về 0%, song phổ quát loại thuế, phí dị kì tăng mạnh nên không phổ biến chọn lựa sắm xe rẻ.

Mặc dù thuế du nhập ô tô đóng chai từ ASEAN sẽ giảm về 0% trong khoảng năm 2018, song tính toán cho thấy, mặt bằng giá xe chịu phổ quát tác động tăng giá làm cho người tiêu dùng không có phổ quát chọn mua xe rẻ hơn.

Giá xe nhập trong khoảng ASEAN giảm tối đa 15%

Năm 2018, một trong những chi phí giảm mạnh nhất là thuế du nhập giảm về 0%, bỏ ra cho những xe sản xuất tại khu vực ASEAN đạt tiêu chuẩn trong nước hóa (NĐH) liên khối 40% trở lên.

Tuy nhiên, theo tổng giám đốc một tổ chức ô tô, ko phải đa số xe chế biến trong khu vực đạt tỷ lệ này, mà chỉ rơi vào vài dòng sản phẩm, trong đó cơ bản ở Thái Lan, ngoài ra có ở Malaysia và rất ít ở Indonesia.

Với xe các nhãn hàng của Nhật Bản, Hàn Quốc lắp ráp tại khu vực Đông Nam Á, thuế giảm phổ thông nhất ở một vài dòng xe bán chuyên chở. Nhưng Bộ Vốn đầu tư gần đây đã buộc phải phương thức tăng thuế tiêu thụ khác biệt (TTĐB) với xe bán vận tải lên 60% mức thuế xe con có cùng dung tích. Chẳng hạn, nếu như dòng xe con có dung tích 2.000-3.000CC đang chịu thuế suất TTĐB là 55% thì xe bán tải có cùng dung tích này sẽ chịu 60% của mức thuế 55%, tương ứng khoảng 33% (hiện hành tùy dung tích đang chịu các mức thuế 15, 20 và 25%). Bởi vậy, ngay cả khi thuế du nhập từ 5% giảm về 0%, giá xe bán vận tải không dễ dàng hạ thấp giá, thậm chí có thể tăng 10-15%.

Với dòng xe dưới 9 chỗ, một vài lắp ráp tại Thái Lan có sản lượng lớn như: Honda Jazz, Toyota Yaris... sẽ giảm giá. Còn các dòng xe không lắp ráp tại đây hoặc có lắp ráp nhưng sản lượng thấp như Honda Accord thì không dễ dàng giảm hoặc giảm rất ít, do chi phí đóng gói, vận chuyển cao.

Chi tiết, một chuyên gia ngành nghề công nghệ ô tô cho biết, phổ biến chi tiêu đóng gói và tải linh kiện dạng CKD (các đơn vị Thái Lan đều sản xuất lắp ráp dưới chế độ này) cao hơn từ 10-20% so với chi tiêu chế biến và tải một chiếc xe hoàn thiện dạng CBU. Lấy Chẳng hạn, giả thử một chiếc xe BMW nhập thẳng trong khoảng Đức về vn có giá 20.000 đô la Mỹ/chiếc, nhưng ví như tháo dỡ chiếc xe đó ra thành CKD nhập về Thái Lan lắp ráp, tổng chi phí sẽ phải là 24.000 USD/chiếc, ví như sản lượng chiếc xe đó không đạt số lượng 15.000 chiếc/năm trở lên. chậm triển khai là chưa kể, xe sản xuất tại Thái Lan sẽ phải cõng các chi phí như điều hành, nhân lực, lãi nhà máy và thuế doanh thu công ty theo mặt bằng và qui định của nước này... Giá xe các thương hiệu Mercedes, Audi... đóng chai trong khoảng khu vực này - đều có sản lượng thấp dưới 15.000 chiếc/mẫu/năm, cũng có diễn biến gần giống.

“Các dòng xe đó, giả dụ lượng đóng gói không lớn, khi về Việt Nam, chi phí có thể bị đội thêm 30%. Bởi vậy, ngay cả khi thuế nhập cảng giảm từ 30% về 0%, thì giá những loại xe đó cũng chỉ có thể giảm 10-15% là tối đa. Chả hạn, ví như giá 600 triệu đồng thì giảm 60-90 triệu tiền việt/chiếc”, chỉ đạo đơn vị buôn bán xe tính toán.

Mặt bằng giá xe chịu đa dạng tác động tăng

Với nghi vấn vài dòng xe du nhập từ khu vực ASEAN giảm giá có là cú hích kéo lùi mặt bằng giá xe trên hoạt động mua bán? Thây mặt một doanh nghiệp nghĩ là, kỹ năng đó khó xảy ra, bởi giá xe trong khoảng năm 2018 sẽ chịu ảnh hưởng của phổ biến yếu tố làm tăng giá, như sự thay đổi phương pháp tính thuế TTĐB, phí trước bạ, rủi ro tỷ giá...

Đơn cử như dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, thuế nhập cảng không đổi mới, trong khi tỷ giá đồng euro đã tăng giá 15-20% trong vòng 2 04 tuần vừa mới đây, từ hơn 25.000 đồng lên 27.000 đồng/euro. Xe nhập từ Mỹ hay vài khu vực khác cũng diễn biến gần giống.

Hình như đó, từ năm 2018, thị trường ô tô sẽ phải đón chờ rộng rãi chế độ ảnh hưởng theo hướng giá tăng. Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chế độ thuế, Bộ Tài chính cho biết, theo qui định hiện hành, phí trước bạ đạt yêu cầu lần đầu đối với ô tô chở người trong khoảng 9 chỗ trở xuống là 10%. Tất nhiên, tùy vào điều kiện thực tiễn, các địa phương có thể áp dụng mức thu cao hơn, tối đa 50% mức quy định bình thường (hậm hực đa 15%). Và thực tại hiện giờ, Hà Nội đang ứng dụng phí trước bạ ô tô mức 12%.

Phó giám đốc điều hành cáng đáng tài chính của một tổ chức du nhập ô tô cho nhân thức thêm, theo dự thảo Nghị định về buôn bán có điều kiện với đóng gói, lắp ráp, du nhập ô tô, công ty sẽ phải đầu tư lớn hơn về cơ sở vật chất bảo hành bảo dưỡng nên chi phí tăng cao và đầy đủ những chi phí đó đều phải tính thuế TTĐB. Ngoài ra đó, theo phương pháp tính thuế TTĐB vận dụng trong khoảng 1/1/2017, doanh nghiệp sẽ bị đánh thuế TTĐB 2 lần, tương đương ngày càng tăng khoảng 6% chi phí điều hành của tổ chức. Tất nhiên, năm 2017, do thị trường xe có xu hướng “cài lùi” nên đa số các đơn vị không tăng giá, thậm chí còn phải giảm giá để giành giật phân khúc. “Sau khi qua thời gian tâm lý chờ đợi, bước sang năm 2018, các doanh nghiệp sẽ phải cộng phần thuế TTĐB ngày càng tăng đó tham gia giá”, ông này nhận định.

Chưa kể, ví như thuế VAT tăng trong khoảng 10% lên 12% từ năm 2019 như bắt buộc của Bộ Tài chính, giá xe sẽ tăng rất mạnh từ thời gian này bởi sắc thuế này được tính cuối cùng, sau khi đã cộng phần lớn các loại chi tiêu.

Theo Luật thuế TTĐB, giá mỗi chiếc xe sẽ phải chịu thêm chi tiêu thải bỏ, phí môi trường. Bây giờ, chi phí này chưa được quy định chi tiết do chờ hướng dẫn chấp hành luật, song theo ước tính của một đơn vị, sẽ khiến đội chi phí của tổ chức thêm 2-3%.


Xem thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét