Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Kịch ‘Giáng sinh mến yêu' lấy cảm hứng từ mạng xã hội

Biên kịch David Edgar của Anh đưa tác phẩm kinh điển về Giáng sinh lên sân khấu với chi tiết gợi liên tưởng tới truyền thông xã hội và đời sống hiện đại.

Charles Dickens vốn nổi tiếng với sức sáng tạo phi thường qua những câu chuyện của ông. Các công trình của văn hào thường gợi ngẫu hứng cho những người khiến cho nghệ thuật chuyển thể.

Sắp đến, tổ chức kinh doanh kịch Royal Shkespeare sẽ dựng vở kịch A Christmas Carol (Giáng sinh thương cảm). Vở kịch hứa hẹn hứa hẹn sẽ bỏ ra cho các khán giả thể kỷ 21, bởi nó được tạo nên với ngẫu hứng từ những ứng dụng truyền thông thị trấn hội như Uber, Snapchat (ứng dụng tin nhắn hình ảnh) và Tinder (vận dụng hứa hẹn hò qua máy tính bảng)…

Kich ‘Giang sinh yeu thuong' lay cam hung tu mang xa hoi hinh anh 1
Kịch A Christmas Carol sẽ diễn ở Anh từ 27/11 tới.

Khi viết công trình, Dickens thường tậu ngẫu hứng cho phổ biến nhân vật trong khoảng cuộc sống thực: Nhà buôn bán có trái tim ghẻ lạnh, hồn ma của người bạn trăm năm đã mất… đều được kết nối đưa vào công trình.

Giờ đây, các trang web về truyền thông xã hội, những ứng dụng dịch vụ giao thông đã khuấy động trí nhớ tượng của David Edgar – một trong những nhà viết kịch hàng đầu của Anh. Edgar phụ trách vai trò biên kịch, đưa những câu chuyện cổ điển của Dickens về sự cứu rỗi và lòng trắc ẩn lên sân khấu.

Edgar vẫn mô phỏng chung tình trí nhớ tượng của Dickens, nhưng nhà biên kịch sẽ mang đến một số niềm vui khi đưa tham gia kịch những cái tên, cụ thể gợi đến các hero hoặc vận dụng truyền thông phố hội bây giờ.

Công ti Royal Shakespeare mô tả Edgar là một trong những “nhà văn sống động nhất nước Anh”. Ông từng biên kịch cho các bộ phim truyền hình về chính trị, một vài bộ phim phỏng theo tác phẩm của Dickens…

Về thành quả liên quan đến Dickens mới của bản thân mình, Edgar nói vở kịch cam đoan không hề là một tác phẩm của thập niên 1840 - thời điểm mà A Christmas Carol ra đời. Ông nói: "Một phần bạn đang chơi trò chơi với chính mình, nhưng một phần là sự lặp lại các sự kiện hiện đại".

“Giả dụ bạn mô phỏng lại một cuốn tiểu thuyết, bạn hầu như chắc chắn phải sáng sản xuất các nhân vật. Trong A Christmas Carol, có ba phần đáng để ý: quả bóng Fezziwig, bữa tối Giáng sinh của Bob Cratchit, và một bữa tiệc của  Fred cháu trai của Scrooge. Bạn phải sáng phát hành gần như anh hùng, tạo một câu chuyện và làm cho chúng thu hút hơn cho các diễn viên có đất diễn một cách thức chân thực”.

Edgar cho nhân thức người theo dõi cũng sẽ tậu thấy nhiều sự cộng hưởng tân tiến ở vở kịch: "Hãy lắng nghe những gì anh hùng Scrooge nói về việc phung phí, việc sống theo cách của chính mình, và ý kiến sống phụ thuộc tham gia từ thiện là không tốt cho lòng tự trọng... Rõ ràng, đó là những quan điểm, chính sách biểu hiện bởi các chính khách và của tạp chí mỗi ngày. Tôi chờ đợi các quan điểm của Scrooge có thể được nhìn thấy đối với khán giả ngày hôm nay”.

Kich ‘Giang sinh yeu thuong' lay cam hung tu mang xa hoi hinh anh 2
Sách Giáng sinh thương cảm từng được tạo ra tại Việt Nam.

A Christmas Carol (Giáng sinh mến yêu) là một tác phẩm của văn hào Charles Dickens. Công trình xuất bạn dạng lần đầu năm 1843, được coi là “câu chuyện kể trước đêm Giáng sinh” của các nước phương Tây. Công trình được dựng thành phim với một số phiên bản như phim hoạt hình (năm 1997), phim hoạt hình 3D (2009).

Kịch A Christmas Carol do David Edgar biên kịch sẽ công diễn tại sàn diễn Royal Shakespeare, Anh từ ngày 27/11 tới.

Trailer phim 'A Christmas Carol' 2009 Trailer phim 'A Christmas Carol' 2009

Món vàng ý nghĩa dành cho đêm Giáng sinh

Nếu bạn đang lưỡng lự trong việc chọn vàng cho đêm Giáng sinh. Những cuốn dưới đây sẽ thay bạn mang đến thông điệp an lành bỏ ra tặng cho người thân yêu của chính mình.

A Christmas Carol Charles Dickens Mạng xã hội A Christmas Carol Charles Dickens Vở kịch


Có thể bạn quan tâm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét