Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Nhà nước đầu tư nhiều năm kinh nghiệm, dân thong thả hưởng ung dung

Nhà nước đầu tư giỏi, dân ung dung hưởng nhàn - Ảnh 1.

Quỹ hưu trí chính phủ Na Uy được xây dừng dựa trên nguồn lợi chiếm được trong khoảng việc xuất khẩu dầu hoả và khí đốt - Ảnh: REUTERS

Theo đài Russia Today, con số kỷ lục 1.000 tỉ đô la đã được xác lập tham gia lúc 10h34 GMT ngày 12-9 (tức khoảng 17h34 cùng thì giờ VN) nhờ tham gia những bức xúc hăng hái của thị trường quả đât và đồng euro tăng giá.

Tổ quốc thuộc vùng Scandinavia chiếm giữ chưa đến 0,1% dân số thế giới (5,3 triệu người) nhưng quỹ hưu trí của họ kiểm soát tới 1,3% tổng số cổ lỗ phiếu đã được niêm yết toàn cầu.

Được thi công tham gia năm 1998, quỹ này trích một phần lãi nhận được từ việc bán dầu và khí đốt để dành cho các thế hệ mai sau của Na Uy. 

Giờ đây, tổng của nả của quỹ đã gấp 250% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Na Uy, vượt xa kỳ vọng khiêm tốn thuở đầu là gấp 130% vào năm 2020.

Ví như đem của nả của quỹ chia đều cho rất nhiều công dân Na Uy, mỗi người bất kể già trẻ, lớn nhỏ bé sẽ thu được khoản tài chính tương đương 185.000 USD.

Mặc dù là quỹ đầu cơ nước ngoài, được xây đắp với mục đích cơ bản là đem lãi về cho đất nước, quỹ hưu trí chính phủ Na Uy có những nguyên lý của riêng họ, không đặt mục tiêu phát triển lãi bằng mọi bí quyết. 

Theo đó, quỹ này chỉ đầu tư tham gia cổ lỗ phiếu, chứng khoán và BĐS ở nước ngoài. Với các nguyên do can dự tới đạo đức, họ tuyệt đối không đầu cơ tham gia những tổ chức kinh doanh đóng chai thuốc lá, vũ trang hạt nhân hay mìn sát thương. Ít nhất 64 công ti dạng này đã bị quỹ liệt tham gia danh sách không nên đầu cơ.

Theo luật pháp, chính phủ Na Uy hàng năm được trích tối đa 3% trị giá của quỹ cho các mục đích công, bao gồm giữ ổn định nền kinh tế. 

Kể trong khoảng khi nhận thấy được nguồn dầu hoả ở biển Bắc cuối những năm 1960, Na Uy đã biến thành một trong những nước xuất khẩu dầu hoả lớn nhất ngoài các nước tổ chức OPEC. 

Na Uy đóng chai tới 1,65 triệu áo quan dầu mỗi ngày và cung ứng 24% yêu cầu khí đốt của Kết hợp châu Âu (EU).

Quỹ đầu cơ đất nước hay quỹ đầu tư chính phủ (Sovereign Wealth Funds – SWF) là khái niệm dùng để chỉ một quỹ đầu cơ nhà nước với những của nả có giá trị như cổ hủ phiếu, trái khoán, tài sản, kim loại quý… Khi thu ngân sách dư thừa, một tổ quốc có thể đem số tiền dôi thừa đó đi đầu tư để thu về lợi nhuận.

Theo trang Investopedia, trong số 5 quỹ đầu tư đất nước lớn nhất thế giới năm 2017, 3 quỹ thuộc về các nước vùng Vịnh giàu dầu mỏ là Abu Dhabi, Saudi Arabia và Kuwait.

Xét về tổng giá trị các quỹ đầu tư quốc gia, China dẫn đầu với 4 quỹ, kế tiếp là Các tiểu vương quốc Ả rập hợp nhất (6 quỹ). Na Uy với độc nhất Quỹ hưu trí, đứng thứ 3.


Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét