Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Sự thực về gạo nếp ăn tham gia bị nóng, gây nổi mụn

Phổ biến người nghĩ rằng ăn gạo nếp gây béo hơn ăn gạo tẻ, ăn đồ nếp nóng, dễ mọc mụn… Trong thực tiễn, nhị loại gạo này phần lớn hệt nhau về mặt trị giá dinh dưỡng.

Cơm nếp no lâu hơn cơm tẻ do phổ quát dinh dưỡng

Theo PGS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng non sông, sự khác biệt duy nhất giữa gạo nếp và gạo tẻ là do giác quan của chúng ta về độ dính và độ dẻo của chúng. Trong thực tại, nhì loại gạo này đa số giống hệt về mặt trị giá dinh dưỡng.

gạo nếp, cơm nếp

Trong 100g gạo nếp có 344 kcal, trong khi cùng 100g gạo tẻ có 350 kcal. Nhưng khi ăn cùng một bát, với cơm nếp sẽ có lượng phổ biến hơn do bản chất hạt dẻo, dính nên vô tình bị nén xuống còn bát cơm tẻ lại có độ rời rạc. Đó chính là nguyên nhân người ta ăn cơm nếp có cảm giác no hơn và béo hơn khi ăn cơm tẻ song ví như hiểu thực chất và tinh thần được lượng cơm nạp tham gia chúng ta sẽ không thấy sự không giống nhau này.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cũng cho biết, việc ăn phổ quát hay ăn ít cơm nếp phụ thuộc tham gia lề thói, sở thích chứ ăn cơm nếp nhiều không ảnh hưởng tới sức khoẻ, thậm chí ngược lại, cơm nếp hữu dụng cho sức khoẻ. Phổ biến người thậm chí ăn nếp thay cơm.

Sở dĩ có sự không giống nhau về độ dẻo của nhị loại gạo này là bởi nhì thành phần amilozơ và amylopectin trong mỗi hạt tinh bột. Trong đó, amilopectin có vai trò quyết định tới tính dẻo của hạt. Trong gạo, ngô tẻ, lượng amilopectin chiếm 80%, còn trong gạo, ngô nếp, lượng amilopectin có đến 90% nên xôi thường rất dẻo, dính tham gia nhau.

Cơm nếp bị nóng

BS.CK I Đông Y Bùi Văn Đồn đại cho hay, gạo nếp có tính ôn ấm nên khi ăn phổ thông có thể bị hot. Trong đông y khuyến cáo những người có thể chất thiên nhiệt hoặc đàm nhiệt, những người đang bị bệnh có sốt, ho khạc đờm vàng, tiến thưởng da, chướng bụng… nên hạn chế dùng đồ nếp.

gạo nếp, cơm nếp

Còn về việc phổ biến người quan điểm ăn đồ nếp sẽ khiến chỗ bị sưng viêm, vết thương mưng mủ, danh y Hồng Minh giải nghĩa: người bệnh bị mưng mủ thường là người thể hàn, tích độc phổ quát (béo, đờm dãi rộng rãi) vì vậy giải khát chứa phổ quát đạm, có chất dẻo phổ thông, khó tiêu như thịt trâu, gạo nếp, giết thịt chó càng khiến hiện trạng nặng thêm.

Theo danh y Bùi Hồng Minh, gạo nếp vị ngọt, tính ấm tham gia được ba đường kinh tỳ, vị và phế, có tác dụng bổ trung ích khí, kiện tỳ dưỡng vị, ích truất phế chỉ hãn, có thể dùng gạo nếp chữa bệnh theo các bài thuốc:

Bồi dưỡng cho người hư nhược: gạo nếp 250g, rượu vang 500 ml, trứng gà 2 quả. Số đông cho tham gia bát to, đem hấp cách thuỷ cho chín, chia ăn một số lần.

Người ăn kém, hay bi quan nôn: gạo nếp 30g tán ra bột mịn, nấu thành dạng hồ loãng, cho thêm 30g mật ong, chia ăn vài lần trong ngày.

Người bị bệnh đường ruột, đi ngoài lỏng nát kéo dài: gạo nếp 500g ngâm nước một đêm, để ráo rồi sao thơm. Hoài sơn 50g, sao vàng. Hai thứ đồng tình bột mịn, mỗi sáng sử dụng 20-30g, khuấy đều với nước sôi, thêm chút các con phố đỏ và hạt tiêu để khiến món lót lòng.

Người viêm dạ dày kinh niên và loét bao tử: gạo nếp lượng toàn vẹn, cho thêm táo tàu đun thành cháo loãng để ăn. Ngày ăn trong khoảng 1-2 lần.

Người nôn mửa không kết thúc: gạo nếp sắc với gừng: gạo nếp 20g , sao vàng; gừng tươi ba lát giã nhỏ bé. Đem hai thứ sắc với 200 ml nước còn 50 ml, uống trong ngày.

Trị thiếu máu: gạo nếp 100g, đậu đen 30g, hồng táo 30g, đun thành cháo. Mỗi ngày ăn từ 1-2 lần.

Tăng tiết sữa: gạo nếp, cho thêm nước tham gia nấu nhừ với chân giò hoặc móng giò heo, lõi thông thảo, đu đủ non và lá sung sẽ giúp khiến tăng tiết sữa.

Ăn cơm kiểu 'hủy hoại' hệ tiêu hóa và sức khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, việc vừa ăn vừa uống nước cần phải bỏ vì nó có tác động không tốt đến quá trình tiêu hóa, tạo thời cơ cho tàng trữ mỡ trong thân thể tăng lên.

HLV gym: Đánh bay 1 cân mỡ cần 'đốt' 39 bát cơm

Muốn giảm 1kg mỡ, thân thể cần phải đốt đến 7.000kcal, tương đương với 20 buổi tập cần cù và năng lượng từ 39 bát cơm.

Thịt gà ăn kỵ với cơm nếp, muối vừng

Giết gà là món ngon nhưng theo theo quan niệm đông y, giết gà cũng tối kỵ với phần lớn thứ khác biệt.

Ngồi điều hòa, ăn cơm hộp dễ đột tử

Áp lực, lười di chuyển, ăn uống thiếu giữ vững làm dân văn phòng dễ bị "kẻ giết người số một" tấn công.

Theo Sức khỏe & Đời sống


Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét