Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Bán hàng China, Khaisilk làm tổn thương niềm tin hàng Việt

Bán hàng Trung Quốc, Khaisilk làm tổn thương niềm tin hàng Việt - Ảnh 1.

Chiều 27-10, siêu thị Khaisilk (số 101 Đồng Khởi, Q.1, TP.HCM) đóng cửa lặng lìm - Ảnh: NG.TRÍ

Do thuộc tính công tác, mỗi năm anh Đông (khiến việc tại một công ty Singapore) đều mua khăn lụa của Khaisilk để tặng cho các giáo sư người Nhật tất nhiên lời trưng bày đây là hàng cao cấp của VN. 

Dễ nhầm lẫn lụa Việt, lụa Tàu

Sau khi chính ông chủ của thương hiệu này thừa nhận đó là hàng Trung Quốc, anh Đông cực kì thuyệt vọng.

"Dù có phổ thông thương hiệu nhưng tôi đã tin Khaisilk là hàng "made in VN" nên mới tậu tặng. Giờ ông chủ nhãn hàng Khaisilk cho biết chuẩn bị đổi vật phẩm nếu như khách hàng muốn nhưng làm cho sao tôi dám mở miệng thông báo với người kiếm được tiến thưởng rằng bản thân mình đã tặng hàng dỏm cho người ta, mất uy tín cho họ và cả bản thân mình" - anh Đông nói.

Cũng như anh Đông, phổ quát người từng lựa chọn vật phẩm của Khaisilk để khiến quà tặng cho đối tác làm ăn đều tỏ bày thuyệt vọng với việc mạo danh vật phẩm "made in VN" của nhãn hàng này. 

Bà Lương Thị Thanh Hạnh, giám đốc Tổ chức kinh doanh Hanhsilk (làng nghề Đũi Nam Cao, Kiến Xương, Thái Bình), cho rằng việc bé xíu dựng được một nhãn hàng chiến thắng như Khaisilk là không dễ tại thị trường lụa VN, nhất là trong bối cảnh lụa Trung Quốc đang chan chứa hoạt động mua bán.

Theo bà Hạnh, để đóng hộp khăn lụa VN, một xưởng hoạt động hết công suất chỉ có thể được một vài chục chiếc mỗi ngày, khi mà đóng gói lụa theo công nghiệp của Trung Quốc có thể khiến cho hơn 1.000 cái/ngày. 

Ông Trằn Hùng, phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường nói vụ Khaisilk "khiến cho giảm sút niềm tin trong quần chúng" - Thực hiện: CHÍ TUỆ

Dường như đó, kiếm được thức của người tiêu xài về các item lụa chưa chuẩn xác dẫn đến sự nhập nhằng giữa lụa Trung Quốc và lụa VN, được một vài cơ sở vật chất lợi dụng để bán được giá cao.

Phổ quát người mua thường nghĩ là lụa VN chạm tham gia phải mát, nõn nà và không nhăn. Dĩ nhiên, đây chính là đặc điểm của lụa China. 

Màu sắc của lụa Trung Quốc cũng khá đặc sắc, hoa văn nhiều chủng loại, khi mà lụa VN lại đơn giản về mẫu mã, vải dễ nhăn do dệt bằng tay chân, ít dùng hóa chất. 

"Tuy vậy, với lụa VN, mặc vào người mùa đông sẽ ấm còn mùa hè lại mát, các nếp nhăn cũng tự điều chỉnh khi có hơi ấm người" - bà Hạnh nói.

Tổn thương tâm lý ủng hộ hàng Việt

Lụa Trung Quốc cũng có nhiều chất lượng khác nhau, trong khoảng hàng siêu cao cấp đến hàng rẻ tiền, có giá chỉ hơn 100.000 đồng/cái. Các item này nhập về VN có thể bán lời gấp phổ quát lần. 

Đây cũng là nguyên nhân mà ngành lụa nội địa chẳng thể khó khăn được, rất ít người cần mẫn đầu cơ cho đóng chai tơ lụa. 

Thay tham gia đó, nhiều người đi nhập về trà trộn hoặc thay nhãn mác bán cho khách tham quan giá cao.

"Tôi vừa đi China theo lời mời của Hiệp hội Tơ lụa nước này, đến chợ lụa ở Hàng Châu mới thấy người Việt, người châu Âu... sang đây buôn hàng rất nhộn nhịp" - bà Hạnh kể. 

Giám đốc một doanh nghiệp ngành nghề lụa cũng thừa nhận với trang bị, kĩ nghệ mà các tổ chức China đang sở hữu, công ty VN phải mất hàng chục năm sau mới có thể đóng hộp đạt năng suất và kiểu dáng như lụa Trung Quốc hiện thời.

"Sự cố của Khaisilk cam kết sẽ ảnh hưởng đến niềm tin hàng lụa VN, vốn đang thiếu trầm trọng, các làng nghề dần biến mất" - vị này nói. 

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, chuyên gia trong phân tích hành vi của khách hàng hàng, sự cố này đã khiến cho thương tổn tâm lý niềm tin hàng tiêu dùng VN, liên lụy đến các sản phẩm VN sau một thời điểm dài chật vật của chương trình Người VN dành đầu tiên dùng hàng VN.

Khác biệt, tâm lý người tiêu xài Đông Á rất trọng văn hóa tiến thưởng tặng. Khi tậu một sản phẩm quà tặng cho công ty đối tác hay người thân, người đi tặng rất coi trọng căn nguyên và chất lượng item, xem nó như thây mặt hình ảnh người đi tặng tiến thưởng.

"Khi người bán không phục vụ được ý định đó sẽ sinh ra sự chống cự rất mạnh, đó là sự tẩy chay sản phẩm. Và trải nghiệm cho thấy từ 3 bốn tuần kể trong khoảng khi xảy ra khủng hoảng, những nhãn hàng nằm trong diện này sẽ giảm ít nhất 50-60% sức sắm" - ông Hoàng phản hồi, cùng lúc nghĩ rằng việc thu hồi item này là một động thái quan trọng.

TS Nguyễn Quốc Thịnh - chuyên gia sản vấn chương trình Thương hiệu giang sơn vn nghĩ là thương hiệu Việt sẽ bị hoài nghi đa dạng hơn sau vụ Khaislik.

Theo TS Hưng vượng, đây cũng là bài học đau xót cho tổ chức VN đã quên đi những giá trị mấu chốt khi xây dựng và sản xuất nhãn hiệu. Đó là chất lượng sản phẩm và tính trung thực.

Trên thực tế, tình trạng gián trá, thiếu trung thực làm cho hàng giả hàng nhái cũng đã xảy ra rất bình thường ở phổ biến ngành nghề. Niềm tin của người tiêu dùng không mất hoàn toàn, nhưng chắc chắn sẽ xét nét hơn với hàng Việt.

Từ vụ việc này, các công ty Việt Nam cần kiếm được thức được rằng nhãn hiệu ko phải thứ make up mà cần kiến lập và phát triển một cách bài bạn dạng, chuyên nghiệp.

Cần nhìn nhận những hạn nhạo báng, khuyết thiếu nào cần giải quyết trên nền móng đảm bảo chất lượng và lòng tin cho đối tượng mua hàng.

Trong khi đó, công ty điều hành cũng cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm tra, giám sát và tuyên truyền nâng cao nhận thức của đơn vị trong xây đắp và sản xuất nhãn hàng cũng như góp phần gây dựng lại niềm tin cho người tiêu dùng với hàng Việt.


Tham khảo thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét