Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

Báo cáo sai phạm vụ 'biệt phủ' GĐ Sở Yên Bái, bắt buộc kỷ luật nghiêm minh

Công bố sai phạm vụ biệt phủ GĐ Sở Yên Bái, đề nghị kỷ luật nghiêm minh - Ảnh 1.

Ông Phạm Sỹ Quý tại buổi thông báo kết luận thanh tra can hệ tới của cải của ông và mái nhà chiều 23-10 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Sau gần 4 tháng thanh tra, Thanh tra Chính phủ vừa ký ban hành kết luận thanh tra việc điều hành xây đắp khu biệt phủ của mái nhà ông Phạm Sỹ Quý, giám đốc Sở Khoáng sản - Môi trường tỉnh giấc Yên Bái cũng như việc kê khai tài sản can dự tới khu đất này.

Hiện Thanh tra Chính phủ đang tổ chức báo cáo kết luận thanh tra này tại UBND thức giấc Yên Bái chiều ngay 23-10.

Thanh tra Chính phủ thông báo khối của nả lớn ông Quý không kê khai - Đoạn ghi hình: NGỌC QUANG

Không thẩm định nhu cầu biến đổi đất nông nghiệp sang đất ở

Theo kết luận thanh tra, ngày 5-1-2014 và ngày 8-2-2015, bà Hoàng Thị Huệ (hậu phi ông Quý) cùng 40 mái nhà đã ký hợp đồng về việc các hộ này góp tiền ủy quyền bà Huệ đại diện đứng tên trên thủ tục giấy tờ đất để chấp hành kiếm được chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tổ 42, tổ 52 xã Minh Tân, TP Yên ổn Bái và thi hành chuyển mục đích sang đất ở, sau đó chuyển giao lại cho các hộ để cải tạo thành khu cư dân sinh sống cùng nhau.

Trong năm 2014 và đầu năm 2016, bà Huệ đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 4 hộ dân tại tổ 42, tổ 52 xã Minh Tân, TP Lặng Bái với tổng quy mô hơn 67.000 m2 đất. Tổng số tiền theo thích hợp đồng chuyển nhượng là 950 triệu đồng.

Ngày 2-7-2015, bà Huệ nộp 5 bộ thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở với tổng quy mô hơn 13.000 m2 và xin tách thành 11 thửa.

Ngày 5-5-2016, bà Huệ nộp một bộ thủ tục xin chuyển mục đích dùng hơn 300m2 đất rừng đóng chai sang đất ở.

Sau khi được UBND TP Yên ổn Bái cho phép và việc chuyển mục đích dùng quy mô đất trên từ đất nông nghiệp sang đất ở đã chấm dứt, được tách thửa, bà Huệ đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở này cho 37 hộ dân (trong tổng số 40 hộ đã thỏa thuận với bà Huệ) với diện tích hơn 10.000 m2.

Ngoài ra bà Huệ có đơn xin trả lại hơn 4.000 m2 đất nông nghiệp cho nhà nước để khiến cho trục đường đi bình thường cho các hộ dân trong đó có khu nhà của bà Huệ và đã được UBND TP Im Bái giảm trừ khi cấp giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất cho bà Huệ.

Công bố sai phạm vụ biệt phủ GĐ Sở Yên Bái, đề nghị kỷ luật nghiêm minh - Ảnh 3.

Phó tổng thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam chủ trì buổi lên tiếng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Qua thanh tra cho thấy trong 6 giấy má mà UBND TP Yên Bái cho phép bà Huệ chuyển mục đích dùng trong khoảng đất nông nghiệp sang đất ở với tổng diện tích hơn 13.000 m2, công ty chức năng, UBND TP Lặng Bái đã không đánh giá nhu cầu chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở là vi phạm nghị định của chính phủ luật pháp cụ thể thi hành một vài điều của Luật đất đai.

Việc để bà Huệ và các hộ dân tự thành lập khu dân cư, tự khiến con đường giao thông là không tuân hành các pháp luật của luật pháp về xây đắp và đất đai, không phù hợp với nội dung đã được Thủ tướng phê ưng chuẩn về quy hoạch dùng đất tới năm 2020 của tỉnh giấc Yên ổn Bái.

Theo quyết định số 2821 của UBND tỉnh giấc Yên Bái phê phê duyệt chiến lược sử dụng đất năm 2015 của TP Im Bái, diện tích đất nông nghiệp được chuyển mục đích sang đất ở tại phưởng Minh Tân là 1,42ha. Tuy nhiên chỉ tính riêng gia đình ông Quý đã được UBND TP Yên Bái chuẩn y biến đổi mục đích trong khoảng đất nông nghiệp sang đất ở là hơn 1,3 ha và chiếm hơn 93% ý tưởnrg mà UBND tỉnh phê duyệt y tại thị trấn Minh Tân.

Dường như UBND TP Im Bái cho phép bà Huệ chuyển đổi hơn 1.000 m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở là không đúng về loại đất trong ý tưởnrg sử dụng đất năm 2015 đã được UBND tỉnh giấc phê duyệt y.

Đối với diện tích đất nông nghiệp bà Huệ trả lại hơn 4.000 m2 để khiến tuyến phố liên lạc nội bộ cho các hộ trong đó có mái nhà chính mình đã được UBND TP giảm trừ khi cấp giấy đạt yêu cầu quyền sử dụng đất nhưng không quản lý để bà Huệ và các hộ tự ý khiến cho con đường giao thông là không đúng pháp luật theo Luật Xây dựng.

Công bố sai phạm vụ biệt phủ GĐ Sở Yên Bái, đề nghị kỷ luật nghiêm minh - Ảnh 4.

Khuôn viên "biệt phủ" của mái ấm giám đốc Sở Khoáng sản - Môi trường tỉnh Yên Bái - Ảnh: NAM TRẦN

Xây đắp phổ quát nhà cửa không phép

Thanh tra Chính phủ cũng kết luận việc UBND TP Yên Bái cấp phép xây dựng cho mái nhà bà Huệ chưa đúng với pháp luật của Luật xây dựng.

Tại thời gian thanh tra, trên khu đất của mái ấm bản thân mình, bà Huệ xây dựng nhà 3 tầng, 1 tum, quy mô xây đắp tầng 1 là hơn 260 m2, tổng diện tích sàn là hơn 845m2. Thanh tra Chính phủ kết luận gia đình bà Huệ đã xây thêm 1 tum, vượt diện tích 345m2 sàn xây dựng so với giấy phép được cấp.

Hình như bà Huệ đã xây dựng vài tòa tháp không phép gồm: 1 những nơi công cộng gỗ cũ, 1 nhà sàn gỗ cũ, 1 cây cầu bắc qua hồ nước, 1 căn nhà mái bằng khiến bếp.

UBND TP Im Bái và các tập đoàn tác dụng chưa thi hành rà soát giải quyết những vi phạm xây dựng trên của gia đình bà Huệ.

Về việc xác định tiền dùng đất khi chuyển đối mục đích sử dụng đất khu biệt phủ, Thanh tra Chính phủ nghĩ là công ty công dụng TP Yên ổn Bái đã giảm trừ cho bà Huệ hơn 2 tỉ được xác định chi phí đào, đắp mặt bằng là thiếu căn cứ, thiếu cơ sở thực tại.

Kê khai của cải không trung thực

Về việc thực hiện pháp luật của ông Phạm Sỹ Quý can dự đến khu đất tại tổ 42, tổ 52, xã Minh Tân TP Yên ổn Bái, qua thanh tra, đối chiếu với bản kê khai tài sản thu nhập năm 2014 của ông Quý thì giám đốc sở này đã không kê khai 1.200 m2 đất ở, 59.597,5 m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên, không kê khai tiền vay ngân hàng 3,8 tỉ đồng.

Năm 2015 ông Quý không kê khai 13.111,3 m2 đất ở, 41.568 m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên; không kê khai tiền mượn ngân hàng hơn 6 tỉ đồng và tiền ba má cho 1,9 tỉ đồng.

Đối với việc kê khai tài sản cuả ông Quý khi được bổ nhiệm giám đốc Sở TN&MT Im Bái:

Năm 2016, ông Quý kê khai thiếu 7.905,8m2 đất ở, 27.556m2 đất nông nghiệp do bà Huệ đứng tên; không kê khai 1 nhà diện tích 500m2 tại tổ 51 xã Minh Tân, không kê khai tiền vay nhà băng hơn 9 tỉ đồng và mượn đồng đội 60 cây vàng.

Qua kiểm tra, ông Quý đã ký 4 phù hợp đồng nguồn hỗ trợ mượn ngân hàng gồm:

Năm 2014 vay của Ngân hàng TMCP bưu điện Liên Việt chi nhánh Im Bái 3,8 tỉ đồng.

Năm 2015, 2016 ký 3 thích hợp đồng với Nhà băng TMCP Đầu cơ và phát triển Việt Nam chi nhánh Im Bái, vay 9,55 tỉ đồng mục đích để xây nhà và sửa nhà.

Đến 31-12-2016 mái nhà ông Quý còn nợ nhà băng hơn 9 tỉ đồng.

Theo giải trình của ông Quý, khoản tiền mượn trên mái nhà dùng một phần để xây nhà ở, khu nông trại với tổng chi tiêu khoảng 7 tỉ đồng.

Công bố sai phạm vụ biệt phủ GĐ Sở Yên Bái, đề nghị kỷ luật nghiêm minh - Ảnh 6.

Ông Phạm Trọng Đạt, cục trưởng Cục chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ đọc kết luận thanh tra - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Thi hành kỷ luật nghiêm đối với ông Quý

Thanh tra Chính phủ kết luận, UBND TP Im Bái cho phép bà Huệ biến đổi mục đích dùng hơn 13.000 m2 đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không thẩm định ý định chuyển đổi mục đích dùng đất là không đúng quy định.

Nghĩa vụ chính thuộc về phó chủ toạ UBND TP Lặng Bái đã ký các quyết định cho phép bà Huệ chuyển đổi mục đích dùng đất và chủ tịch UBND TP Yên Bái với vai trò là người đứng đầu, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Lặng Bái và các cá nhân có can dự.

Ông Phạm Sỹ Quý là đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai của nả thu nhập nhưng đã không kê khai hoàn toản, thiếu trung thực, vi phạm qui định về bổn phận của người có trách nhiệm phải kê khai.

Việc kê khai thiếu chân thực của ông Quý đã gây nghi ngờ về của cải của gia đình ông, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy của Nhà nước cũng như sự minh bạch của đối tượng phải kê khai; vi phạm chỉ thị 33 của Bộ Chính trị về sự tăng cường chỉ đạo của Đảng đối với việc kê khai và giữ vững kê khai của nả.

Theo Thanh tra Chính phủ, những vi phạm trên của ông Quý tới mức phải thực hiện kỷ luật một cách nghiêm minh.


Tham khảo thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét