Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

‘Phân lô bờ sông Sài Gòn chỉ dành cho người giàu’

Đây là quan điểm của Đại biểu quốc hội (ĐBQH) Trương Trọng Nghĩa, trước hiện trạng bờ sông Sài Gòn đang bị xâm lăng nguy hiểm và có dấu hiệu lợi ích nhóm.

Ngày 18/10,  Bí thơ Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các ĐBQH làm việc với UBND TP.HCM, giám sát về tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền dùng nhà đất và của cải khác gắn liền với đất ở TP.HCM.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa chính trực bộc bạch thấp thỏm về tính trạng bờ sông Sài Gòn bị cá nhân hóa, vấn đề này trái ngược với thiên hướng phát hành.

‘Phan lo bo song Sai Gon chi danh cho nguoi giau’ hinh anh 1
Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, bờ sông Sài Gòn đang được khai thác vì mục đích thương nghiệp chứ chẳng phải phục vụ người dân thành phố. Ảnh: Hiếu Duy. 

Bởi ở rộng rãi nước, bờ sông thuần tuý là không gian công cộng, phục vụ mọi người. Tất nhiên ở Việt Nam, đặc biệt là ở TP.HCM, bờ sông đang được khu biệt cho cá nhân khai thác và sử dụng.

“Tôi thấy bờ sông Sài Gòn ở TP.HCM nhường nhịn như là của một số người giàu, người có tiền chứ không phải môi trường công cộng, là mảng xanh, trên hè phố phục vụ cho hơn 10 triệu người địa phương thị trấn tới vui chơi, tiêu khiển, nghỉ dưỡng.

Không hề thị trấn nào cũng có con sông đẹp như sông Sài Gòn ở TP.HCM. Tất nhiên, tôi thật sự thấp thỏm khi nó đang bị xâm chiếm hàng này, thậm chí phân lô bờ sông thì bị nhóm ích lợi chi phối ”, ông Nghĩa giận dữ.

‘Phan lo bo song Sai Gon chi danh cho nguoi giau’ hinh anh 2
Một dự án xây dựng lấn sông Sài Gòn vừa kiếm được mức phạt cao nhất đến 1 tỷ đồng và phải tháo túa phần xây dựng sai phép. Ảnh: Lê Quân.

Ông Nghĩa đề xuất Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cho nhân thức những thông tin quản lý bờ sông Sài Gòn trong thời gian qua. Cụ thể là những dự án, những khu vực bờ sông nào được cấp cho cá nhân mà người dân không được đi tham gia?

Đối với phổ quát khu vực lấn sống phi pháp bị tin báo phát hiện đã khắc phục tới đâu?.

“Cần phải thông tin rõ Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM đang để ý, cấp phép tiếp cho những công trình nào? Ý tưởnrg quy hoạch hai bờ sông Sài Gòn để dịch vụ cho 10 triệu dân TP.HCM ra sao? Các ĐBQH cần nhân thức thông tin, để xem cách thức làm trong mười mấy năm qua đúng luật hay sai luật? Nếu sai là lỗi của khách hàng nào?”, ông Nghĩa yêu cầu.

Ngoài phản ứng về hiện trạng tư nhân hóa bờ sông Sài Gòn thì ĐBQH Trương Trọng Nghĩa run sợ về chuyện đầu cơ của các đơn vị ngoại. Ông Nghĩa cho rằng tình trạng phổ quát nhà đầu tư nước ngoài vào vietnam nhưng không mở tổ chức kinh doanh, mà sắm lại công ti của người Việt đang rất nguy khốn.

“Đến nay chính sách chung vẫn là nước ngoài phải thuê đất 50 năm, nhưng nay tổ chức nước ngoài gặp gỡ dân trực tiếp để trao đổi (ý kiến) mua đất. Chẳng thể vì lợi quyền của tổ chức muốn bán được nhà mà ưu ái cho người nước ngoài”, ông Nghĩa cảnh báo.

Nhiều ĐBQH cho nhân thức vẫn còn phổ quát bất cập trong việc thi hành cấp giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất, quyền dùng nhà ở và của nả khác gắn liền với đất ở TP.HCM.

Hiện nay vẫn có tình trạng phải phổ biến chi, lót tay, bôi trơn tru mới hoàn thành việc, ví như không việc khiến hồ sơ, đạt yêu cầu sẽ mất phần nhiều thời gian. Có cả tình trạng người “khiến cho bừa, làm càn”, xây bừa nhà đất rồi bán mà không ai xử lý, thậm chí không xử lý được hoặc giải quyết bằng cách thức "phạt rồi cho sinh tồn".

Đất vàng bờ Tây sông Sài Gòn và sứ mệnh của thị trấn tân tiến

Nhà xưởng và bến cảng đã di dời ra khỏi đô thị, những khu đất tiến thưởng bờ Tây sông Sài Gòn sẽ đảm nhận sứ mệnh đưa TP.HCM biến thành đô thị tân tiến với sự hỗ trợ của cơ sở vật chất.


Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét