Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Nhận lương hưu 1.3 triệu đồng sau 37 năm, cô giáo bàng hoàng

Câu chuyện cô giáo Trương Thị Lan (Trường mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ, thị xã Cẩm Xuyên, tỉnh giấc Hà Tĩnh) bàng hoàng khi cầm quyết định nghỉ hưu với mức lương hưu 1,3 triệu tiền việt/04 tuần đang nhận được phổ thông nhiệt tình của tập thể mạng.

Người đăng vận tải câu chuyện trên mạng phố hội là cô Nguyễn Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Măng non Lê Duẩn (Hà Tĩnh) với hy vọng nhờ các cấp, ban ngành cùng công chúng giải đáp thêm.

Nữ hiệu trưởng này viết:

"Tôi là Thu Hà. Hiệu trưởng trường Măng non Lê Duẩn, thị trấn Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh giấc Hà Tĩnh xin được hỏi và nhờ các đơn vị quản lý, các ban ngành cùng mọi người giải đáp thêm . Ở trường măng non Lê Duẩn phường Cẩm Duệ chúng tôi có 1 thầy giáo vừa có quyết định nghỉ hưu vào tháng 9/2017. Tên cô là Trương Thị Lan. Ngày vào ngành 5/9/1980 có 37 năm cống hiến, dịch vụ dạy học trong bậc mầm non. Năm đóng bảo hiểm kể cả đóng lùi là 22 năm 8 bốn tuần. Hệ số lương hiện hưởng đến ngày nghỉ hưu là 3,46. Đến ngày nghỉ hưu được lợi số tiền 1.268 ngàn/tháng và được nhà nước cho bù thêm 32 ngàn đồng. Tổng cộng 1.300 ngàn đồng/bốn tuần. Cầm quyết định vừa được nhận trên tay mà cô khóc không thành tiếng làm cho cả số đông giáo viên của nhà trường không biết cổ vũ cô bằng cách thức nào chỉ có khóc theo. Chúng tôi nghĩ cả thế cục, cả tuổi thanh xuân của cô đã góp sức như vậy, giờ đây ra về chỉ còn tấm thân già cỗi, bệnh tật cộng thêm hoàn cảnh gia đình lại vô cùng gian khổ chồng con bé dại đau, bênh tật. Với mức lương như vậy thì thử hỏi sẽ sống sao đây? Tôi kính mong các Bộ, các ban lĩnh vực hãy tham gia cuộc và thân mật đến các cô giáo măng non trong cả nước nói thông thường và trường phù hợp của cô Trương Thị Lan của trường tôi nói riêng để khỏi thiệt thòi cho lĩnh vực học măng non. Xin thật tâm cảm ơn”.

Sau 1 ngày đăng vận chuyển, câu chuyện nhận được hơn 3.000 lượt tỏ bày cảm xúc, 2.000 lượt san sớt và hàng trăm bình luận.

Với mức lương hưu như vậy, cô Lan không nhân thức sẽ lấy gì để nuôi sống gia đình.

Chồng cô Lan bị bệnh tiểu tuyến phố, một mắt bị hỏng, đau bé nằm bẹp giường nhiều lần, vợ chồng và 4 đứa con trong khoảng trước đến nay đều trông vào lương mẹ.

biên chế,lương hưu,giáo viên hợp đồng
Cô giáo Trương Thị Lan

Bạn Phượng Trằn bày tỏ: “Trường mình cũng có trường thích hợp như vậy. Cô giáo cũng 37 năm công tác, 23 năm đóng bảo hiểm, khi về hưu được 1.210.000 đồng/bốn tuần. Thiếu công bằng quá!”

Cô giáo Kiều Trinh chia sẻ: “Trường em có cô cũng giống cô ở trường chị, khi đi làm cho khó nhọc cực nhọc mấy cũng nỗ lực để sau này về già không còn sức khỏe lúc đó có đồng lương... ”.

Bạn An Thu phản biện: “Nó phụ thuộc vào số năm đóng bảo hiểm và mức tiền đóng, các cô đóng ít năm, tiền đóng thấp nên vậy, mẹ bản thân mình hồi mới nghỉ hưu chỉ được 800.000 đồng/ bốn tuần”. 

Xung quanh những băn khoăn và tranh luận về mức lương hưu của cô Lan, ông Đặng Quốc Hiền khô - Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Cẩm Xuyên cho biết, thực trạng lương hưu của giáo viên mầm non thấp, không đủ sống rất phổ biến. Phòng cũng đã phổ quát lần kiến nghị đề xuất nhưng chưa thay đổi được phổ thông.

“Cỗi nguồn là do số thầy giáo mầm non trước đây chưa được xếp vào hệ thống nhân viên mà chỉ dạy rồi địa phương trả bằng lúa. Nay được xếp vào chuỗi hệ thống viên chức thì không đủ thời điểm đóng bảo hiểm phường hội”, ông Nhân từ cho hay.

Ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Bảo hiểm thị trấn hội tỉnh Hà Tĩnh cho biết:

"Mức lương hưu phụ thuộc vào quá trình đóng nộp bảo hiểm xã hội. Có những trường phù hợp không đủ mức lương tối thiểu thì theo luật pháp của Nhà nước vẫn phải đảm mức lương tối thiểu là hệ số một với mức lương 1,3 triệu đồng. Mức lương tương tự là theo pháp luật chung của cả nước. Trên địa bàn tỉnh giấc Hà Tĩnh số lượng thầy giáo mầm non về hưu lương thấp rất nhiều. Duyên do do giai đoạn đóng bảo hiểm ngắn và mức đóng thấp. Còn để biết từng đối tượng cụ thể và số lượng như thế nào thì cô giáo có thể tới phòng chuyên ngành của Bảo hiểm thị trấn hội Hà Tĩnh để được cung cấp tin tức chi tiết”.

Theo Lệ Thu (Dân Trí)


Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét