Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

ĐH FPT thu học phí bằng bitcoin có đúng luật pháp?

ĐH FPT thu học phí bằng bitcoin có đúng quy định? - Ảnh 1.

Việc thanh toán bằng bitcoin ở vietnam hiện được cho là có đa dạng không may - Ảnh: YouTube

Trước đây, trong một thông báo trên mạng xã hội tối 26-10, ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch trường ĐH FPT cho nhân thức trường "hài lòng cho học sinh nộp học phí bằng bitcoin, trước mắt vận dụng cho học sinh ngoại".

Giả dụ nhân tố này thành hiện thực thì Trường ĐH FPT sẽ là trường ĐH trước tiên của vietnam ứng dụng việc thu học phí bằng tiền ảo. 

San sẻ với Tuổi Trẻ Trực tuyến, phổ quát trường ĐH, trong đó có những trường kinh tế, vốn tài sản bậc nhất như Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Học viện Vốn đầu tư… cho nhân thức vẫn đang thu học phí theo cách thức truyền thống đối với tiền VNĐ bằng cách thức thu trực tiếp hoặc qua tài khoản.

Trước báo cáo của ĐH FPT, đa dạng người tỏ ra băn khoăn về giá trị pháp lý của đàm phán bằng bitcoin trong trường ĐH bởi lẽ hiện Chính phủ mới đang giao các tập đoàn công dụng phân tích hoàn thành sườn pháp lý để quản lý tiền điện tử và tiền ảo.

Vậy với cơ sở pháp lý hiện có, việc thu học phí bằng bitcoin có đúng pháp luật của qui định? 

Trao đổi với Tuổi Trẻ Trực tuyến ngày 27-10, TS Đặng Anh Tuấn - Phó viện trưởng Viện Nhà băng- Vốn đầu tư, Trường ĐH Kinh tế quốc dân, san sẻ:

- Theo tôi được biết thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa có văn phiên bản chấp thuận bitcoin như là một dụng cụ thanh toán hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam. Bởi thế, việc trả tiền bằng bitcoin sẽ có rộng rãi không may, và người sử dụng phục vụ trả tiền bằng bitcoin cần nắm bắt rõ về rủi ro khi dùng phương thức thanh toán này.

Tôi không kết luận về việc này có đúng hay không mà việc này cần được tập đoàn chức năng đủ thẩm quyền xác định.

* Tuy vn chưa có khung pháp lý để điều hành tiền điện tử và tiền ảo, nhưng thực tế tại Việt Nam phổ thông người đã đầu cơ bitcoin. Là một chuyên gia tài chính-ngân hàng, ông bình chọn thế nào về tính an ninh của việc đầu cơ và thương lượng bằng bitcoin?

- Việc đầu tư và dùng bitcoin tiềm tàng phổ biến không may, đặc biệt là hoạt động đầu tư vì giá của bitcoin có thể lên xuống bất thường, dù rằng giá bitcoin đã tăng mạnh trong thời điểm vừa mới đây. 

Dù thế, việc giá bitcoin tăng lên mạnh trong thời điểm ngắn cũng là động lực để lôi cuốn phổ biến người đầu tư tậu máy tính để khai thác bitcoin (mining) hoặc bằng phương pháp đầu tư (kinh doanh cao thấp khác nhau giá). Vì thế việc dùng bitcoin sẽ mang tính tự phát.

* Vài người lo âu việc một trường ĐH công bố sẽ thu học phí bằng bitcoin có thể thúc đẩy học sinh tham gia đầu tư giả mạo hiểm với tiền ảo. Ý kiến của ông về yếu tố này?

- Tôi không thấy có mối liên hệ giữa thu học phí bằng bitcoin với việc xúc tiến học sinh nhập cuộc đầu tư mạo hiểm và cũng chưa được đọc một thông báo nào thống kê về số lượng các trường đại học hài lòng bitcoin, do vậy không bình luận về thiên hướng thu phí phục vụ giáo dục bằng bitcoin.

Tôi không đưa ra đánh giá về việc lý giải này là đúng hay sai. Nhưng cá nhân tôi cho rằng đây là một giải pháp thú vị, và các tổ chức tác dụng cũng cần chú ý để đưa ra các giải pháp quản lý thích hợp".

TS Đặng Anh Tuấn


Xem tại: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét