Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Antonio Valencia: Từ cậu bé bỏng bán ve chai đến linh hồn “Quỷ đỏ”

Hero đang được đề cập là Antonio Valencia, đội trưởng của Man Utd, cầu thủ Mourinho bình chọn là "không thể thay thế" và xứng đáng là tấm gương cho những người khác noi theo. Anh có hầu hết điểm phổ biến với đại nhiều phần ngôi sao Nam Mỹ, chẳng hạn như lên đường điểm nghèo nàn.

Nhưng Valencia có thể tiến xa như ngày bữa nay, vì anh không dễ dãi với bạn dạng thân khi đã đạt đến đỉnh cao, buông thả theo dòng đời và ảo tượng của tiền tài - danh vọng.

Tuổi thơ của Valencia là đôi chân è cổ chạy trên những sân bê tông vương vãi sỏi đá ở Lago Agrio, một trong những khu vực có năng lực tài chính thấp nhất Ecuador. Cho đến năm 11 tuổi, cuộc sống có năng lực tài chính thấp của cậu nhỏ tuổi ấy vẫn không thay đổi. Nó cứ thế lặp lại và có phần nhàm chán.

Antonio Valencia: Từ cậu bé bán ve chai tới linh hồn “Quỷ đỏ” - Ảnh 1.

Nhưng có công mài sắt có ngày nên kim. Và ông trời không phụ lòng người. Một ngày đẹp trời, Pedro Perlaza – một cựu cầu thủ của Barca đang rảo bước gần đó và phát hiện ra Valencia.

Perlaza quyết định hỗ trợ Valencia theo học ở một học viện bóng đá địa phương, tên là Sucumbios ở Đông Bắc Ecuador, nơi những đứa trẻ được tập huấn theo quân luật nhà binh: Tập bóng bằng đôi chân nai lưng trên những nền đất nóng như đổ lửa.

Đến năm 15 tuổi, sau bước tiến thần kỳ giải quyết được ở Sucumbios, Valencia đứng trước cơ hội ký hợp đồng chuyên nghiệp trước tiên trong sự nghiệp. Club Deportivo El Nacional, CLB của thủ đô Quito mời Valencia về đầu quân.

Antonio Valencia: Từ cậu bé bán ve chai tới linh hồn “Quỷ đỏ” - Ảnh 2.

Dĩ nhiên, Valencia đã trải qua trận chiến tranh nội tâm gay gắt. Bố muốn anh đi học nhưng anh thì muốn đá bóng. Mỗi quyết định sẽ đưa thế cuộc của anh rẽ theo nhị hướng hoàn toàn khác.

Sau cuối, được sự ủng hộ của mẹ, Valencia quyết định "xuất phát". Mẹ chuẩn bị sẵn một balo áo quần, một vé ô tô buýt và Valencia khăn gói quả mướp xuất hành. Hành trình 260km đi về phía Nam để tậu đến thủ đô của Valencia bắt đầu và đương nhiên, nó không nhận được sự đồng ý của thân phụ.

Nhì ngày bình ổn chỗ ở mới, Valencia gọi điện về nhà. Mức lương ngày đấy là 50 usd mỗi tháng, nhưng cú điện thoại đầu tiên tiêu tốn của Valencia hẳn 6 usd. chậm triển khai là cuộc đối thoại "lấy phổ biến nước mắt" nhất trong thế cục của anh.

Antonio Valencia: Từ cậu bé bán ve chai tới linh hồn “Quỷ đỏ” - Ảnh 3.

Valencia nghe mẹ kể rằng, bố cứ đi mua và hỏi con trai đang ở đâu. Mãi mẹ anh mới dám nói "Nó lên thành phố đá bóng rồi". Thuở đầu, ông nổi cơn tam bành, rồi sau đó là mếu máo thương nhớ con và run sợ không nhân thức mai sau của đứa trẻ mới lớn ấy sẽ trôi về đâu.

Cuộc sống tự lập với một thanh niên 15 tuổi không dễ chơi chút nào. Nhưng những gian nan ngoài các con phố biên không cản trở Valencia bước đến miền ánh sáng. Cùng Christian Benitez, Valencia là niềm cảm hứng ở đội U20, nơi anh ghi 17 bàn sau 23 trận. Chỉ sau 2 năm, Valencia được đôn lên đội một và góp mặt trong nhân tố quán quân non sông Clausura.

Tới năm 2004, Valencia được triệu tập lên tuyển và sau một năm, anh "mở tài khoản" ở cấp ĐTQG bằng bàn thắng tham gia lưới Paraguay tại VL World Cup. Mùa thu năm ấy, bàn thắng của Valencia đã đưa Ecuador tới Đức.

Antonio Valencia: Từ cậu bé bán ve chai tới linh hồn “Quỷ đỏ” - Ảnh 4.

Ngay tức tốc, Villarreal cử người đại diện sang Ecuador dàn xếp. Họ hẹn hứa một cuộc sống xa hoa tại châu Âu với những bữa tiệc Champions League vào mỗi giữa tuần.

Lúc đó, Valencia còn rất trẻ. Anh chưa dám mạo hiểm, và quyết định ở lại quê nhà tu nghiệp thu thập kinh nghiệm. Hơn nữa, với bàn thắng để đời tham gia lưới Paraguay, Valencia tin rằng chính mình sẽ sớm có chỗ đứng trong làng bóng đá nội.

Nhưng thế cuộc vốn không có gì là chắc chắn. Valencia đâu ngờ rằng ở CLB chủ chốt, anh bất ngờ không nằm chiến lược sử dụng dài hạn của HLV trưởng. Thời gian ra sân ít đi, đồng nghĩa với giấc mơ World Cup trên đất Đức sẽ dần biến mất.

Tuyến phố tháo thân của Valencia là Recreativo Huelva, CLB ở giải hạng nhị Tây Ban Nha. Anh chuyển tới theo dạng cho vay và ban đầu, chủ đích của Valencia là có thêm thời gian ra sân. Và lần này, một bất ngờ khác ập đến. Nhưng là theo hướng tích cực.

Antonio Valencia: Từ cậu bé bán ve chai tới linh hồn “Quỷ đỏ” - Ảnh 5.

Valencia tuy không ghi bàn nào, nhưng đã ra sân trong cục bộ mùa giải và là trái tim của tuyến giữa Recreativo, góp công lớn vào chiến tích đưa đội nhà thăng hạng lên La Liga.

Những ngày 04 tuần ở Nam Âu đã đưa Valencia lên tầm cao mới. Anh sinh ra tại World Cup 2006 với một vị trí một mực bên cánh phải, chơi đủ 4 trận với lối đá giàu vận tốc, nhiệt huyết, siêng năng và cực kỳ hiệu quả. Ecuador vượt qua vòng bảng chỉ dừng bước trước phút chốc thiên tài trên chấm đá phạt của Beckham.

Khi Valencia đang thi đấu dưới sân thì trên khán đài, Paul Jewell – HLV của Wigan – đang ngồi theo dõi. Ông chỉ cần 90 phút để quyết định thúc đẩy phù hợp đồng với kỹ năng này, bởi ở anh ta tụ họp đầy đủ phẩm chất cần có của một cầu thủ ở Premier League.

Antonio Valencia: Từ cậu bé bán ve chai tới linh hồn “Quỷ đỏ” - Ảnh 6.

Ngày tới Anh, Valencia không nói gì phổ biến. Nhưng chỉ một hành động khiến HLV và các bạn bè mới nể phục. Valencia ký thích hợp đồng tham gia ngày thứ sáu, và sáng thứ bảy đội bóng có một trận giao hữu tiền mùa giải.

Đúng 20 phút sau khi hoàn tất thích hợp đồng, Valencia xin phép đi chuẩn bị giày và tức khắc lái xe ra sân tập. "Cậu ấy luôn tận tụy, đúng giờ, cần mẫn và nở một nụ cười thật tươi. Chẳng thể không mến Valencia", HLV Jewell chia sớt.

Sir Alex từng nói, ông quyết định chi 18 triệu bảng lấy chữ ký của Valencia ko phải là coi anh là người thay thế cho Cristiano Ronaldo. Họ là hai mẫu cầu thủ hoàn toàn khác nhau, và Valencia cũng không có những phẩm chất để đi theo đoạn đường Ronaldo bỏ lại.

Antonio Valencia: Từ cậu bé bán ve chai tới linh hồn “Quỷ đỏ” - Ảnh 7.

Đổi lại, Valencia có những đức tính mà không phải, nếu như chẳng muốn nói là rất ít cầu thủ có thể làm cho được. "Tôi yêu mến Valencia ở thái độ nghề nghiệp và nếp sống kỷ luật. Anh chị hãy nhớ rằng, Valencia có quyền chọn tiêu đống tiền lương đẩy đà vào các cuộc chơi hay thú vui tốn kém. Nhưng cậu ấy luôn nhân thức chính mình đang ở đâu, nên làm gì và xác định mục tiêu nỗ lực. Valencia không quá khéo, quá lanh lợi, nhưng thừa năng lực chơi bóng đỉnh cao dài hơn người khác 5 năm", Sir Alex san sớt với BBC.

Ngày Mourinho đến Old Trafford, rất nhiều cầu thủ sợ mất chỗ, kể cả là những phù hợp đồng bom tấn. Bắt mắt của Mourinho không cho phép những người trái ngược nguyên tắc của ông. Đã có đa dạng người ra đi, nhưng sau đông đảo, Valencia là người ở lại. Và thậm chí, anh còn tỏa sáng ở vị trí mới được Mourinho giao phó: Hậu vệ biên.

Sự trang nghiêm trong nghề nghiệp của Valencia là vũ trang bí mật giúp anh thành công ở Man Utd. Trải qua bao đời HLV và những thăm trầm cùng biến động, Valencia vẫn ở lại, tranh đấu và chiếm giữ trọn niềm tin của giới đào tạo.

Antonio Valencia: Từ cậu bé bán ve chai tới linh hồn “Quỷ đỏ” - Ảnh 8.

Trong một trận chiến trước tình địch đang "lên đồng" như Tottenham, Man Utd cần thái độ nhập cuộc và ý chí sắt đá của Valencia, thay vì quan niệm tham gia trận có phần trêu ghẹo nhả trước Huddersfield tuần trước.


Tham khảo thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét