Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Trai đẹp bỏ về quê cùng chị em nấu dầu sả trên vùng đất lửa - Thị trường - Tiêu xài - Tin tức 24h

Thu nhập 180 triệu tiền việt/ha sả

Trong khoảng TP.Đông Hà (Quảng Trị) tôi ngược 50km lên miền núi xã Hải Phúc (Đakrông, Quảng Trị)  để sắm chạm mặt Lê Huệ - người đang “cầm tay chỉ việc” cho chị em người Vân Kiều - Pa Kô trồng cây sả. Ấn tượng trước tiên của tôi là Huệ đẹp trai, khuôn mặt ăn hình kiểu "trai đẹp", tác phong trẻ trung và nhiệt tình.

Trai đẹp bỏ về quê cùng chị em nấu dầu sả trên vùng đất lửa - 1

Dù trong giai đoạn khởi nghiệp nấu tinh dầu, "Trai đẹp" Lê Huệ gặp gỡ không ít gian truân, nhưng chàng ta luôn có nụ cười khiến cho người khác có thêm niềm tin vào cuộc sống.

Sinh ra nơi quê có điều kiện kinh tế eo hẹp thôn An Xá (thị trấn Trung Sơn, Gio Linh), từ nhỏ xíu Huệ đã nỗ lực học tập, làm việc kiếm tiền phụ giúp mái ấm. Huệ có chiến thắng học tập khá tuyệt vời, rồi thi đỗ ngành kỹ sư xây đắp (Đại học Đà Nẵng). Huệ ra trường nhưng làm cho trái nghề ở Viện Phân tích và sản xuất ngành nghề nông thôn.

Bấm đốt ngón tay, Huệ cho biết, khi còn làm cho việc ở Viện Tìm hiểu từ năm 2013 tới 2015, cậu đã điều hành 3 dự án lớn và phổ quát công trình nhỏ bé của của tổ chức phi chính phủ do các nước Hà Lan, Đức, Trung Quốc tài trợ. Các dự án đã giúp sức hơn 1.000 người đồng bào dân tộc thiểu số ở thị xã Đakrông (Quảng Trị) và thị xã Tây Giang (Quảng Nam) có sổ đỏ, cây cỏ mới, nghề mới, tăng kiếm được thức về áp dụng khoa học kỹ thuật cao hơn vào đóng gói, nâng cao doanh thu.

Trai đẹp bỏ về quê cùng chị em nấu dầu sả trên vùng đất lửa - 2

Lê Huệ hướng dẫn bà con dân tộc Vân Kiều - Pa Kô kỹ thuật trồng sả. ảnh: Ngọc Vũ

Đầu năm 2015, khi Huệ được Viện Phân tích cho đi tham quan các mô phỏng trồng cây dược chất ở các tỉnh giấc Ninh Bình, Lào Cai, Nghệ An...anh thấy nông dân khiến cho rất hiệu quả. Huệ nhớ tới quê nhà, nơi có đất đai khá rộng rãi, khí hậu hà khắc sẽ giúp cây dược liệu có tinh chất cao-những loại cây chưa được trồng phổ thông. “Lúc đó mình nghĩ, người ta làm cho được thì bà con quê bản thân mình cũng khiến cho được. Thế là chính mình kĩ càng hỏi khoa học, lãi trồng sả ra sao...” –Lê Huệ kể.

Để cam kết, Huệ đem thắc bận bịu ấy đi gặp các chuyên gia nông học và nhận được lời động viên nên trồng cây dược chất, khác biệt là sả. Huệ lý giải, sả là cây đa trị giá, ngoài phục vụ yêu cầu ăn uống hàng ngày, còn sử dụng để bác cất tinh dầu phục vụ lĩnh vực dược và là nguyên liệu cần thiết cho ngành kĩ nghệ mỹ phẩm… Cây sả có hoạt động mua bán rất lớn ở đa dạng nước trên quả đât.

Thấy hiệu quả của cây sả cao, Huệ trình bày ý nghĩ đó thì bị mái nhà phản đối. Mẹ Huệ mấy đêm thức trắng nghĩ ngợi, không dễ dàng lắm con bản thân mới mua được công tác tốt, lương bốn tuần gần chục triệu tiền việt, nay lại bỏ để đeo đuổi một việc chưa khách hàng nào khiến cho ở tỉnh giấc, không biết mai sau sẽ về đâu... Bạn bè Huệ nhân thức chuyện cũng can ngăn nhưng Huệ vẫn hạ phấn đấu làm cho bằng được.

Cuối năm 2015, Huệ viết đơn xin nghỉ việc ở Viện Phân tích và phát hành ngành nghề nghề nông thôn, dạn dĩ vay vay phổ quát nơi được 200 triệu đồng để thuê 5ha đất hoang ở khu phố Nam Hùng (thị trấn Cam Lộ, quận Cam Lộ) trồng sả. Trước khi trồng, Huệ ký thích hợp đồng với một Thích hợp tác phường ở Ninh Bình để đảm bảo đầu ra, còn cây giống thì nhặt nhạnh, sắm ở các hộ gia đình trên địa bàn Quảng Trị.

Trai đẹp bỏ về quê cùng chị em nấu dầu sả trên vùng đất lửa - 3

"Trai đẹp" Lê Huệ (phải) đang cùng công ty đối tác nước ngoài trao đổi cùng bà con Vân Kiều-Pa Kô về công trình trồng cây sả để chưng cất tinh dầu.

Huệ kể: “Ngày khai phá mảnh đất 5ha xuống giống trồng sả, mọi người lắc đầu ngao ngán, sợ bản thân vỡ nợ. Lâu lâu, có người gọi điện hỏi thăm: Cây sả sao rồi, có còn sống không? Sau khi trồng, bản thân mình còn phải xoay xở nhiều nơi mua 2 máy bác bỏ cất tinh dầu, mỗi máy 150 triệu đồng”.

Chế biến phổ biến loại tinh dầu nên Huệ thường xuyên “xiêu dạt kỳ hồ” để sắm mối liên hiệp đầu ra cho sản phẩm. Cũng cho nên, Huệ nhận được đa dạng đơn hàng ở nước ngoài muốn tiêu thụ đến 1.000 lít tinh dầu/bốn tuần nhưng anh chàng chưa dám ký phù hợp đồng vì vùng nguyên liệu còn ít, không đủ cung cấp.

Nhờ chăm sóc đảm bảo khoa học nên sả Huệ trồng rất tích cực, hàm lượng tinh dầu cao, đem đến nguồn thu nhập nhập khá ổn định. Riêng năm 2016, với 5ha cho thu hoạch 4 đợt, Huệ bác bỏ cất được 1.500 lít tinh dầu, thu nhập 900 triệu đồng; sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 400 triệu đồng. Tính bình quân, mỗi ha sả cho doanh thu 180 triệu đồng, trừ chi tiêu lãi gần 80 triệu tiền việt.

Trên diện tích 5ha sả, Huệ trồng xen thêm hàng trăm cây ổi, xoài, chanh…cho doanh thu 40 triệu tiền việt/năm. “Cây sả đuổi được côn trùng gây hại nên cây ăn quả trong vườn bản thân không cần phun thuốc trừ sâu, ổi và xoài rất sạch sẽ, đa dạng thương gia tranh nhau mua” – Huệ khoe.

Những mơ ước lớn

Đóng gói rộng rãi loại tinh dầu nên Huệ thường xuyên “phiêu dạt kỳ hồ” để mua mối kết hợp đầu ra cho item. Cũng vì thế, Huệ chiếm được nhiều đơn hàng ở nước ngoài muốn tiêu thụ đến 1.000 lít tinh dầu/04 tuần nhưng anh chàng chưa dám ký hợp đồng vì vùng chất liệu còn ít, không đủ cung ứng.

Chắc chắn được hiệu quả của cây sả, Huệ tính đến chuyện nhân rộng cho bà con đồng bào Vân Kiều – Pa Kô ở Đakrông. Huệ cất công dẫn bà con về vườn sả ở Cam Lộ để tận mắt chứng kiến các khâu từ trồng tới chưng cất. Được chính quyền giúp đỡ, Huệ cung cấp phân bón, cây giống, hướng dẫn công nghệ chi tiết, lắp đặt máy bác cất tại vườn và ký hợp đồng bao tiêu vật phẩm để bà con yên ổn tâm trồng sả.

Trai đẹp bỏ về quê cùng chị em nấu dầu sả trên vùng đất lửa - 4

Lê Huệ rất tin yêu vào niềm ham mê làm nông nghiệp của mình và luôn tỏ ra nhiều ý tưởng trong sản xuất, buôn bán.

Huệ cho hay, cây sả dễ trồng vào tháng 9, theo tỷ lệ 50cm x 50cm, mỗi ha trồng được 40.000 cây. Sau 6 bốn tuần bà con có thể thu hoạch lứa sả trước tiên, và tiếp theo cứ 2 tháng cắt lá một lần (cắt bí quyết gốc 20cm), mỗi năm cắt 4-6 đợt tùy tham gia thời tiết. Làng nhàng mỗi ha sả cho thu hoạch đến 100 tấn lá/năm, bác bỏ cất được 300 lít tinh dầu, doanh thu 180 triệu đồng. Mỗi gốc sả trồng xuống có thể cho thu hoạch liên tục 3 năm, sau đó mới phải trồng lại. “Trồng sả cần thiết nhất là phải bón phân chuồng và vun gốc thường xuyên vì sả thường bị hở rễ vì mọc trồi lên mặt đất” – Huệ san sẻ.

Tại quận Đakrông lúc này, nông dân đã trồng tập trung trên 25ha sả, còn quận Gio Linh tới 30ha. Chị Hồ Thị Cam (thôn 5, phố Hải Phúc, Đakrông) cho nhân thức, lúc trước bà con dân tộc Vân Kiều – Pa Kô cực khổ, có đất mà không nhân thức trồng gì, đành bỏ không. Từ ngày có Huệ về hướng dẫn trồng sả, bà con đã có thu nhập khá, cuộc sống được cải thiện nên tự nguyện kiến thiết HTX VanPa chuyên trồng sả. Huệ dự kiến cuối năm 2017 sẽ đặt 5 máy bác bỏ cất tinh dầu sả ở 5 vùng chất liệu dồn vào một chỗ để nông dân thuận lợi sản xuất.

Trai đẹp bỏ về quê cùng chị em nấu dầu sả trên vùng đất lửa - 5

Chị em thiếu phụ dân tộc Vân Kiều-Pa Kô lắng nghe mua bán của chàng trai Lê Huệ về công việc trồng sả chưng cất tinh dầu.

Hết kể chuyện trên núi, Huệ dẫn chúng tôi về vùng ven biển Quảng Trị, nơi hàng ngàn cư dân đang phải mua đủ mọi phương pháp vượt qua gian khổ cho sự cố môi trường biển do Fomorsa gây ra. Huệ chỉ cho tôi những cánh rừng tràm gió ngút ngàn và nói rằng: “Lá tràm hái ra tiền nhưng người địa phương khai thác tận diệt nên không được lâu dài. Nhưng chính mình đã có bí quyết”.

Nói rồi Huệ dẫn tôi thăm nơi đặt máy bác cất tinh dầu tràm ở thị trấn Hải Thọ, quận Hải Lăng. Huệ bảo rằng, phải mất 10 - 15 năm cây tràm gió mới đủ lớn để con người hái lá nấu dầu. Để cất được 1 lít tinh dầu tràm cần 3 tạ lá tràm gió tươi. Vì ham cái lợi trước mắt, phổ quát người đốn hạ cây tràm để lấy lá cho với tốc độ cao dẫn đến thiếu nguồn chất liệu. Thấy vậy, Huệ đã đến gặp người địa phương, tuyên truyền cho họ nên bắc thang hái lá tràm, dù doanh thu thấp hơn nhưng được vĩnh viễn. Để dân tin, Huệ đặt máy bác bỏ cất ngay ở biển và ký hợp đồng thu tìm dầu tràm cho dân.

Ở Quảng Trị, có loại cây bạch cộng đồng rất quý để bác bỏ cất tinh dầu bạch đàn dịch vụ ngành dược. Ngay ngay tức thì, chàng thanh niên 9X kêu gọi dân chúng ở Quảng Trị, Quảng Bình 

và Hà Tĩnh bứt lá bạch đàn về nấu. Chỉ riêng năm 2016, Huệ đã chế biến được 2.500 lít tinh dầu tràm, thu nhập 1,5 tỷ đồng. Hiện thời, “chuyên gia” tinh dầu Lê Huệ đang tạo việc khiến cho 50 công huân thường xuyên và 100 công tích thời vụ có thu nhập bình ổn.

Nở niềm vui tươi, Huệ cho biết, đầu 04 tuần 10 sẽ bác bỏ cất thêm đa dạng loại cây dược liệu khác như cao chè vằng, cà gai leo, lạc tiên... Rồi đóng hộp dầu gội đầu từ các loại thảo dược “cây nhà lá vườn” như vỏ bưởi, hương nhu, bồ kết, sả,…Huệ còn xây dựng website quảng cáo đông đảo nông đặc sản của Quảng Trị để cư dân mọi miền tổ quốc và quả đât biết tới.

Chiều xuống, tôi rời vườn cây của Huệ. Cảm phục ý thức, ý chí làm giàu của Huệ và mong chàng thanh niên 9X đạt được mơ ước lập nên sàn thương thương lượng thương nghiệp điện tử nông nghiệp Quảng Trị.


Xem thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét