Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Hành vi của chủ quán phở khiến nam công nhân căm thù

- Vì sợ thành lập nắp cống mùi hôi thối sẽ bay tham gia quán phở của mái nhà, không người nào dám tham gia ăn, người nam nhi hung tợn doạ dọa các người lao động thoát nước. Anh ta chắc chắn, muốn tạo dựng cống thì phải "bước qua xác họ"...

7 giờ sáng, chúng tôi tậu đến cống ngầm trong khu vực hồ Thành Công, Đống Đa, Hà Nội. Dù rằng trời khá lạnh nhưng những công nhân thoát nước vẫn thay phiên nhau chui xuống dưới lòng cống.

Người công nhân ở dưới, nước ngập ngang cổ lỗ, liên tiếp vét những xô bùn đen kịt chuyển lên cho các đồng nghiệp ở phía trên. Mùi nước cống quyện với mùi rác thải bốc lên làm đa dạng người xung quanh nhăn mặt.

Cống ngầm,Góc khuất nghề,Công nhân thoát nước
Anh Phạm Danh Khoa, Tổ trưởng tổ cống ngầm, Xí nghiệp thoát nước số 4, Tổ chức kinh doanh TNHH MTV Thoát nước Thủ đô (Ảnh: Nhật Linh).

Anh Phạm Danh Khoa (SN 1967, Tổ trưởng tổ cống ngầm, Xí nghiệp thoát nước số 4, Công ti TNHH MTV Thoát nước Thủ đô) cho biết: “Nghề của chúng tôi là nghề "ăn cơm thiên hạ làm cho việc âm ti", cả ngày lặn ngụp ở dưới lòng cống. Trời bên trên có nắng chói lọi thì ở dưới lúc nào cũng bao phủ một màu đen, lớp nhớp. Có đoạn cống dài đến mấy chục mét, người lao động vẫn buộc phải chui sâu vào đó nạo vét”.

Cống ngầm,Góc khuất nghề,Công nhân thoát nước
Một người lao động đnag chui xuống lòng cống đen kịt, thực hiện công tác nạo vét cống (Ảnh: Nhật Linh)

Nam công nhân sinh năm 1967 tâm tình, anh tham gia nghề đã được 29 năm. Theo anh, công việc này khá vất vả, làm trong môi trường độc hại nhưng không ít lần anh phải chạnh lòng đến rơi nước mắt vì những lời lẽ thâm độc của người bao quanh.

“Ngày mới vào nghề, có lúc tôi từng thấy thương tổn khi bị người ta gọi là “đồ móc cống”, anh Khoa trải lòng.

Vẫn theo lời anh Khoa, công tác của các anh thường xuyên xảy ra va chạm với người dân. Không ít lần các anh chuẩn bị mở nắp cống, gặp gỡ phải tuyến đường có phổ biến hộ buôn bán đã bị họ gây khó dễ, bất hợp tác.

Cống ngầm,Góc khuất nghề,Công nhân thoát nước
Người công nhân đầm bản thân trong làn nước cống đen ngòm, hôi hám, có chỗ nước ngập ngang cổ lỗ (Ảnh: Nhật Linh).

“Một lần, tôi và bạn bè trong đội thoát nước tay chân sẵn sàng mở nắp cống thì bất ngờ một người nam nhi xăm bản thân mình, đầu cạo trọc đến chửi bới, chửi bới. Anh ta cấm chúng tôi bật nắp lên. Theo đó, khi chúng tôi mở nắp mùi hôi thối sẽ bay tham gia quán phở của gia đình anh ta. Người đàn ông này tuyên bố, muốn thành lập thì phải bước qua xác họ”, anh Khoa bức xúc kể.

Anh Khoa cho biết thêm, đội người lao động không muốn xảy ra va chạm nên đợi tới đêm mới tiến hành khiến cho. Thế nhưng tới đêm, người này vẫn nhất mực không cho thành lập nắp vì lý do mùi cống bay tham gia nhà khiến cho mái nhà anh ta không ngủ được.

Trước thái độ của họ, anh Khoa đề xuất lên tiếng cấp trên, sau đó nhờ sự can thiệp của chính quyền, hộ buôn bán phở này mới chịu cho tổ thoát nước khiến việc.

Chứng kiến thái độ hung hãn của người con trai đó, anh Khoa thấy cực kì căm thù. Dĩ nhiên rộng rãi năm trong nghề, anh rút ra kinh nghiệm, phải thật tĩnh tâm, dùng lời lẽ nhẹ nhàng phân tách để cư dân hợp tác với bản thân, tránh mang tới phiền phức không đáng có.

“Đã có trường thích hợp người lao động thoát nước bị tát tím mặt chỉ vì việc mở nắp cống”, anh kể. Lần đó, tổ anh Khoa khiến cho việc trong một ngõ nhỏ tuổi, nơi đây có căn nhà 3 tầng mới xây của vị bác sĩ. Đây là nhà cửa xây dựng vi phạm vì bậc tam cấp nằm đè lên nắp cống. Khi người lao động tạo dựng nắp cống chui xuống, bắt buộc đục một phần bậc thềm của gia đình người chưng sĩ này. 

“Bà bà xã bác sĩ thấy nhà bị đục rất giận dữ, chạy ra chửi rủa anh em chúng tôi là "cộng đồng móc cống vô học". Anh người lao động trẻ bênh vực tôi và nói một số câu để bà ta cảm thông. Dĩ nhiên thay vì thích hợp tác thì bà ta bất ngờ quay ra tát anh này tím mặt”.

“Chưa hết người thanh nữ này còn gọi con cháu tới, gây sự nạt dọa đánh anh công nhân trẻ tuổi. Chúng tôi phải mời đại diện xí nghiệp và chồng bà ta tới thủ thỉ, phân tách bà ta mới chịu nhận sai và cho tổ tiếp diễn khiến cho”.

Nam người lao động sinh năm 1967 dỡ đôi gang tay bảo hộ, nhấp ngụm trà chát rồi trầm ngâm: “Chúng tôi khiến cho công việc này cũng phát xuất trong khoảng cảnh ngộ mái nhà gian nan. Tất nhiên đã khiến cho thì cảm thấy gắn bó và yêu nghề".

Theo anh Khoa, trên khu vực tổ anh khiến cho nạo vét, khơi thông cống, có một vài nắp cống nằm trong tiệm tạm hóa dân sinh. Nơi đây một vài tiểu thương thiếu ý thức thường vứt rác xung quanh miệng cống.

Anh Khoa giận dữ nói: “Khi chúng tôi nhắc nhở, góp ý để tránh việc vứt rác xuống lòng cống thì họ xưng hô bất lịch sự. Có bác lớn tuổi còn nói việc đó là của chúng tôi, không dọn thì có người lao động không gian dọn”.

Đương nhiên anh Khoa thừa nhận, 29 năm trong nghề, anh cũng từng gặp được phổ quát người địa phương tốt bụng. “Họ thấy chúng tôi làm cho việc khó nhọc, trời nắng nóng còn pha nước chanh, trà đường mang ra mời bạn bè uống”.

Anh chia sớt tiếp: “Tôi nhớ trận rét lịch sử năm 2007, ngồi trong nhà còn thấy giá rét. Nhưng 10 giờ tối chúng tôi vẫn phải chui xuống lòng cống sâu 4 mét khiến cho việc. Cái lạnh ngoài trời cộng với cái lạnh của nước ngấm vào người buốt thấu xương.

Đồng đội phải thay phiên nhau mỗi người xuống cống 20 phút, thủ công có lúc không co được, mặt ai cũng tái đi vì lạnh. Thấy người ta ở nhà êm ấm, chăn ấm, đệm êm bên mái nhà, chúng tôi thấy động lòng lắm nhưng vì công việc nên người nào cũng nỗ lực.

Khi khiến cho ngừng, đồng hồ điểm 12 giờ đêm, bằng hữu trong tổ bạn nào cũng quần áo lấm lem, thủ công đầy bùn đất ngồi bên đống lửa nhỏ bé để sưởi ấm thì bất ngờ một cụ ông khoảng 70 tuổi trong khoảng căn nhà gần đó chạy ra bảo chúng tôi tham gia nhà ông tắm, ông đã đun sẵn nồi nước lớn rồi.

Chưa hết, ông cụ còn nấu sẵn nồi cháo trắng, mời bằng hữu ăn cho ấm người. Nhà ông cụ nghèo, chẳng có trang bị gì quý giá nhưng tấm lòng của cụ ông làm chúng tôi cảm động vô cùng. Nhờ đó mà chúng tôi có thêm động lực làm việc.

Một năm sau, cụ ông mệnh chung vì đột quỵ. Nghe tin, cả tổ tôi bạn nào nấy đều yên ổn đi, cảm giác như mất mát nhân tố gì đó rất lớn… ”, giọng gian khổ anh Khoa nhớ lại.

(Còn nữa)

Thợ trang điểm 'toát mồ hôi' vì yêu cầu của cô dâu phố cổ

Thợ trang điểm 'toát mồ hôi' vì yêu cầu của cô dâu thị trấn cũ kĩ

Theo lời thợ make up, cô dâu đưa ra một loạt ảnh các hot boy nhiều người biết đến trên nhân loại với các kiểu tóc đang "làm mưa làm cho gió" rồi yêu cầu thợ phải khiến kiểu tóc y tương tự cho chú rể.

Câu nói của thợ ảnh khiến chú rể bực tức đẩy cô dâu xuống hồ

Câu nói của thợ ảnh khiến cho chú rể tức tối đẩy cô dâu xuống hồ

Sau câu bông đùa của thợ ảnh, chú rể bực tức đẩy cô dâu xuống hồ nước trước sự ngỡ ngàng của cả ekip chụp hình...

Thợ trang điểm tức nghẹn lời trước tuyên bố của 'tay chơi' đất Cảng

Thợ điểm trang tức nghẹn lời trước tuyên bố của 'tay chơi' đất Cảng

Hải Phong kể, bố cô dâu là một “tay chơi”. Trên tay ông xăm phần lớn hình thù kỳ quái. Ông nghĩ là, con gái ông không nhất mực phải “cưa sừng khiến cho nghé”. Cô dâu phải được make up tự nhiên, đúng tuổi.

Nhật Linh - Thanh Hải


Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét