Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Kỳ án dưới chân đèo Pha Đin: Ấp ủ nỗi oan làm thịt phụ thân xuống mồ

 -  Gần 30 năm qua, mẹ con bà Nga phải chịu nỗi oan làm thịt thân phụ, che giấu tội nhân cho con...TAND tỉnh giấc Điện Biên đã xin lỗi công khai.

Ngày 18/9/1989, bà Đặng Thị Nga (SN 1938, ở thị trấn Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) phát hiện chồng bản thân mình là ông Trịnh Huy Tùng tử vong dưới giếng.

Kết quả khám nghiệm cho thấy, nạn nhân chết do bị búa đinh, gậy gỗ đập phổ biến nhát vào đầu làm đổ vỡ sọ não. Nạn nhân chết trước khi bị ném xác xuống giếng.

án oan,Điện Biên,Tòa án nhân dân Điên Biên
Bà Đặng Thị Nga

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường và thi hài, bốn tuần 9/1989, Công an Lai Châu (nay tách thành 2 tỉnh Lai Châu và Điện Biên) đã khởi tố, bắt giữ 2 người đại trượng phu của ông Tùng là Trịnh Công Hiến (SN 1963, đã chết năm 2004) và Trịnh Huy Dương (SN 1970) về tội giết thịt người. Thê thiếp ông Tùng là bà Đặng Thị Nga (SN 1938) sau đó cũng bị bắt.

Ngày 12/4/1990, TAND tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bà Đặng Thị Nga 36 tháng tù treo về tội che chắn phạm nhân. 2 đàn ông của bà Nga là Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương bị cáo buộc đã ám sát cha chính mình và lần lượt nhận án 18 năm tù và 12 năm tù.

Mang nỗi oan tắt thở xuống mồ

Ngày 18/12/1990, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của các bị cáo và đã tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm số 10/12/1990 của TAND thức giấc Lai Châu vì nguyên do: "...Có một số khuyết điểm trong quá trình khảo sát, truy vấn tố xét xử tại cấp sơ thẩm mà cấp phúc án không thể bổ sung được...".

Ngày 27/3/1991, VKSND tỉnh Lai Châu có quyết định trả giấy tờ cho Công an thức giấc Lai Châu dò xét lại. Đến năm 1992, các ông Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương được hủy bỏ quyết định trợ thì giam với nguyên nhân "thời hạn nhất thời giam đã hết".

Trong khoảng đó tới nay, vụ án bị treo lơ lửng suốt gần 30 năm mà không có bất cứ kết luận nào trong khoảng phía công ty tính năng. Theo trạng sư Vũ Thị Nga, sau 28 năm bị treo lơ lửng trong hành trình tố tụng, bà Nga và các con bị phố hội khinh bỉ, công ăn việc khiến cho không có, sống lang bạt, vất vưởng vì tiền án, tiền sự giết mổ người. Nỗi khổ đau đó, các con bà Nga phải đeo đẳng từ khi còn là một cậu thanh niên 19 tuổi, tới nay đã gần 50 tuổi.

Mái ấm bà Nga đi kêu oan khắp nơi. Trạng sư Nga nghĩ là: Kết quả khám nghiệm cho thấy, nạn nhân chết do bị búa đinh, gậy gỗ đập phổ quát nhát vào đầu làm vỡ lẽ sọ não. Nạn nhân chết trước khi bị ném xác xuống giếng.

Tất nhiên, sau khi khảo sát lại, hội đồng đánh giá đã khai quật tử thi để dò hỏi làm rõ thì thực tế ông Trịnh Huy Tùng chết ko phải do bị đập đa dạng nhát vào đầu bằng búa, gậy, không vỡ vạc hộp sọ... Hài cốt ông Tùng đã được đưa về Viện KHHS, Bộ Công an đa dạng bốn tuần để đánh giá nhưng cũng không có kết quả.

án oan,Điện Biên,Tòa án nhân dân Điên Biên
Ông Trịnh Huy Dương

Theo luật sư Nga, vụ án xảy ra đã hơn 28 năm, thời hiệu tróc nã cứu nghĩa vụ hình sự đã hết. Tương tự xét về cả mặt tố tụng và nội dung vụ án đều không có căn cứ kéo dài thêm nữa. Ông Dương và ông Hiến không tội trạng giết thịt bố, vì thế không có bất kỳ lý do gì để kéo dài việc ra quyết định thân oan cho người vô tội.

Tới tháng 10/2017, tập đoàn tố tụng ra quyết định đình chỉ bị can, tuyên bố 3 người trong mái nhà bà Nga không có tội. Yếu tố đáng tiếc nuối, không chờ được tới ngày tẩy oan, năm 2004, ông Trịnh Công Hiến đã qua đời, mang theo nỗi oan tạ thế xuống mồ.

Trao đổi với phóng viên, bà Đặng Thị Nga cho nhân thức, do tuổi cao, hay đau nhỏ xíu, bà rất yếu. Bà vẫn nhớ như in sự việc bí quyết đây gần 30 năm khi vừa mang nỗi đau mất chồng, lại thêm nỗi khổ cực vì oan tắt hơi.

Bà kể lại: “Đến sáng ngày thứ 3, tôi nghĩ cứ để họ tiến công thì bản thân chết ở đây, không bạn nào minh oan cho bản thân và con nên kiếm được tội. Khoảng hơn 10h sáng, tôi được gặp mặt các con để bàn thảo, thằng lớn bảo thôi mẹ kiếm được tội đi rồi về nuôi các em để tập thể con đi tù… Tôi đành nhận tội”. Phần bản thân mình, anh Dương cho nhân thức, do không chịu được miệng tiếng trần thế, anh phải bỏ xuống miền xuôi kiếm sống.


Bức tường oan nghiệt và kỳ án khởi tố 14 năm mới xử

Bức tường oan nghiệt và kỳ án khởi tố 14 năm mới xử

Tranh chấp đất, 2 mái nhà là họ hàng xảy ra tranh chấp, xô xát. Vụ án khởi tố ngừng mãi 14 năm sau mới xử sơ thẩm phạt tù nhì bằng hữu ruột.

'Kỳ án vườn đào': Nguyên Phó chánh tòa tối cao tham gia tố tụng

'Kỳ án vườn đào': Nguyên Phó chánh tòa vô thượng tham gia tố tụng

Ông Đặng Quang đãng Phương, nguyên Phó chánh án TANDTC, sẽ chính thức làm cho người đại diện cho bên nguyên trong vụ kiện kéo dài suốt 10 năm.

Kỳ án 'gãy 8 cái răng': Tìm hoài không thấy hung khí

Kỳ án 'gãy 8 cái răng': Sắm hoài không thấy hung khí

Vụ án tưởng rất dễ chơi nhưng kéo dài đến 3 năm, phổ quát lần phải trả, hủy thủ tục vụ án hoặc hoãn phiên tòa khiến phổ biến người mệt mỏi.

T.Nhung


Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét