Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Vũ khí bắn phi cơ với vận tốc gấp 50.000 lần hoả tiễn nhanh chóng nhất - Thông tin 24h - Trái đất

Vũ khí bắn máy bay với tốc độ gấp 50.000 lần tên lửa nhanh nhất - 1

Rộng rãi chuyên gia kì vọng tranh bị laser sẽ là trụ cột quan trọng trong tương lai.

Trên trận mạc, bên cạnh người lính và chỉ đạo tài hoa thì vũ khí văn minh đóng vai trò rất cần thiết cho thắng lợi. Hiện thời, khuynh hướng phát hành tranh bị đang đi theo nhiều hướng khác biệt, ưu tiên ứng dụng trí não nhân tạo và dữ liệu lớn. Loạt bài sau đây giới thiệu những loại vũ khí lanh lợi, ưu việt và sẽ sớm trở thành nền tảng cho chiến tranh mai sau.

Diệt tàu bay nhanh như tia chớp

Jim Sciutto và van Heerden là nhì phóng viên kì cựu của kênh truyền hình CNN, Mỹ. Trung tuần tháng 7.2017, họ được tổng chỉnh sửa gọi điện khẩn và đòi hỏi phát xuất tới vịnh Ba Tư ngay ngay lập tức. Cả hai phóng viên chuyên về quân sự không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra, cho đến lúc họ chứng kiến những điều “chẳng thể tin nổi vào mắt bản thân”, theo lời Jim.

Chuỗi hệ thống Vũ trang Laser, hay gọi tắt là LAW, lần đầu tiên được quân Mỹ thí nghiệm tại vịnh Ba Tư. Đây là vũ trang laser đầu tiên trên trái đất, hẹn hẹn đặt nền móng cần thiết cho những cuộc chiến trong mai sau, nơi bom đạn sẽ lùi tham gia quá khứ.

Đoạn ghi hình thí điểm tranh bị laser bắn hạ máy bay không người lái.

Trang bị laser hình trụ như chiếc viễn kính đặt trên tàu đổ bộ-vận chuyên chở USS Ponce, chuẩn bị nhắm bắn vào các phi cơ giả định trong cuộc diễn tập. Suốt mấy 04 tuần qua, Đại úy Christopher Wells cùng đồng đội đã diễn tập khá phổ biến trước khi màn trình diễn có mặt các phóng viên được chấp hành.

“Nó chính xác hơn cả một viên đạn”, Wells ranh ma trả lời phóng viên CNN. “Vũ khí laser không chỉ sử dụng được trên trời mà còn cả dưới đất. Nó có thể dùng ở hầu như mọi tiêu chí không giống nhau. Trên trời, dưới biển, đều bị phá hủy”.

Tranh bị laser LAW có lợi thế cực lớn mà chưa có tranh bị nào đạt đến chừng này: vận tốc ánh sáng. Để so sánh, tốc độ của nó gấp 50.000 lần hoả tiễn đạn đạo liên lục địa Minuteman 3 hiện đại nhất nhân loại bây giờ. Hoả tiễn Minuteman 3 của quân đội Mỹ có thể bay với tốc độ 28.000 km/giờ.

“Nó phóng ra một luồng photon ánh sáng vào vật thể của địch thủ”, đại tá Cale Hughes giải thích. “Chúng tôi chẳng phải sợ hãi về sức gió, tầm xa. Tóm lại, chúng tôi không hề lo về bất cứ điều gì. Vũ trang này có thể tiến công mọi mục tiêu với vận tốc ánh sáng. Thế là đủ hiểu sức mạnh của nó”.

Để thí nghiệm chức năng, tranh bị LAW được nhắm bắn một máy bay không người lái. Đây là vũ khí chuộng được Iran, Triều Tiên, Trung Quốc hay Nga thường xuyên sử dụng và vồ cập phát hành. “Chúng tôi chỉ cần nhắm vào chỉ tiêu và bắn. Thế là dứt. Đơn giản”, Đại úy Wells nói.

Vũ khí bắn máy bay với tốc độ gấp 50.000 lần tên lửa nhanh nhất - 2

Vũ trang laser gắn trên tàu USS Ponce.

Khi vừa ấn nút khai hỏa, luồng laser phóng đi với vận tốc mắt thường chẳng thể nhìn thấy. Vấn đề độc nhất vô nhị mà nhị nhà báo Jim và van Heerden biết là cánh của chiếc phi cơ không người lái chao đảo rồi toàn bộ tàu bay rớt rầm xuống biển. Vụ tiến công diễn ra chớp nhoáng và im re.

“Nó hoạt động với một luồng sóng điện trong khoảng nên bạn không thể thấy được. Tiếng động cũng ko phải sinh ra. Hoàn toàn im ắng và hiệu quả thì khỏi bàn”, Hughes kiêu hãnh nói. Hải quân Mỹ cũng tuyên bố, tranh bị mới này sẽ giúp giảm tối đa tổn thất khi giao chiến.

Chuỗi hệ thống này có giá 40 triệu USD và vận hành chỉ bằng nguồn điện do lò phản ứng bé dại cung cấp. Tổ vấn đề khiển có ba người và không cần cấp bất kì viên đạn nào. Chi tiêu sử dụng cũng cực rẻ. Hughes nói rằng “mỗi lần bắn chỉ tốn 1 đô la”.

Vũ trang của mai sau

Vũ khí bắn máy bay với tốc độ gấp 50.000 lần tên lửa nhanh nhất - 3

Ảnh minh họa dùng tranh bị laser bắn cháy phi cơ.

Đại tá Hughes nói rằng trong vòng 3 năm nữa, vũ trang laser LAW của quân đội Mỹ sẽ chính thức được đưa tham gia biên chế nhạo. “Tới lúc đó, sức mạnh và độ đúng mực của nó còn khủng khiếp hơn rộng rãi”, Hughes nói.

Một trong những tham vọng khác của Hải quân Mỹ là chế tác thế hệ vũ trang laser thứ 2, có thể bắn các tiêu chí nhanh hơn phi cơ không người lái, đó là hoả tiễn. Chiến lược phát triển loại vũ khí thế hệ mới này vẫn là bí ẩn nhưng các chỉ đạo và binh sĩ của tàu Ponce nắm bắt rất rõ tiềm năng của loại vũ khí này. Khi phóng viên CNN hỏi Wells rằng liệu tranh bị LAW có thể bắn hạ tên lửa hành trình hoặc hoả tiễn đạn đạo, vị đại úy này chỉ mỉm cười và nói “rất có thể”.

Vũ trang laser trong khoảng lâu đã là thứ mà mọi quân đội trên trái đất mong mỏi sở hữu. Từ năm 1960, laser lần trước tiên được giới thiệu bởi tiến sĩ Theodore Maiman tại phòng nghiên cứu Hughes bang California. Lúc đó, các nhà quân sự đã hy vọng sẽ chế tác được một loại vũ khí không cần dùng đạn, chỉ cần sử dụng sức nóng trong khoảng laser là đủ bắn cháy tàu bay, tàu chiến đối phương. Tất nhiên, rào cản công nghệ là nhân tố làm cho mơ ước này chưa thể chấp hành.

Trở ngại lớn nhất hiện nay với thiết kế tranh bị laser là nguồn phát điện đủ mạnh. Nếu gắn vũ trang laser lên các tàu bay cỡ lớn như AC-130 với nguồn phát 150 kW thì độ tàn phá lớn nhất của nó lên chỉ tiêu chỉ bằng kích cỡ chai bia.

Vũ khí bắn máy bay với tốc độ gấp 50.000 lần tên lửa nhanh nhất - 4

Mỹ đang cải tiến để gắn vũ trang laser lên phi cơ đấu tranh F-35.

Công ty Lockheed Martin của Mỹ đang sắm bí quyết gắn vũ trang laser lên phi cơ đương đầu đắt nhất nhân loại F-35. Dường như, họ dự kiến cải tiến để có thể gắn vũ khí laser lên vận vận chuyển cơ AC-130 hoặc tàu bay ném bom B-1, B-2. Dự tính của cơ quan là đến năm 2020, loại vũ khí hứa hẹn hẹn này có thể được sử dụng rộng rãi.

Sự cản trở khác cản trở tranh bị laser có thể được vận dụng rộng rãi là chưa khách hàng nào tính toán đúng đắn vũ trang laser gây ra chừng tiến công thế nào. Giả dụ ném một quả bom 5 tấn hoặc phóng quả hoả tiễn 10 tấn, các nhà công nghệ có thể tính trước được chu vi tiến công và chừng phá hoại.

Hình như, một thông báo của Tập đoàn tìm hiểu Quốc hội Mỹ (CRS) thể hiện sự quan trọng, chùm tia laser chỉ chiếu được theo tuyến phố thẳng, không thể nhắm bắn tiêu chí ngoài con đường chân mây vì Quả đât hình cầu. Phạm vị tác chiến hiệu quả của tranh bị laser cũng có thể suy giảm đáng kể bởi các yếu tố không đoán trước trong bầu khí quyển.

___________

Hết

Vũ khí rút sạch không khí trong phổi, lấy mạng người trong nháy mắt

Đây được mệnh danh là loại tranh bị mạnh nhất lịch sử chỉ sau vũ trang hạt nhân.


Xem thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét