Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Bộ Liên lạc chịu bổn phận các vi phạm ở công trình BOT

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm chính đối với những vi phạm, hạn dè bỉu, bất cập ở công trình BOT do Bộ quyết định đầu tư.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ra Quyết nghị về một số nhiệm vụ, biện pháp chính sách với các công trình BOT. Nghị quyết được ban hành sau báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách qui định về đầu cơ và khai thác các công trình giao thông theo cách thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT)

Theo đó, công ty này đã chỉ ra hàng loạt bất cập, hạn dè bỉu, vi phạm tại các dự án này trong thời gian qua.

Nghĩa vụ liên bộ Liên lạc - Vốn đầu tư

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thời điểm qua, chuỗi hệ thống văn bản quy phạm quy định về đầu tư hình thức BOT đã hoàn thiện một bước. Đa dạng công trình giao thông trọng tâm đất nước được đầu cơ, tăng cấp. Việc thi hành chủ trương đầu tư theo thích hợp đồng BOT là đúng đắn, giảm sút gánh nặng ngân sách.

Đương nhiên, việc khai triển theo chế độ BOT còn đa dạng bất cập. Bởi các văn phiên bản quy phạm qui định chưa ban hành kịp thời, vừa đủ, đồng bộ.

Bo Giao thong chiu trach nhiem cac vi pham o du an BOT hinh anh 1
Quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chắc chắn chỉ BOT ở đường mới. Ảnh: Văn Chương.

Việc chọn công trình đầu cơ và quy trình ưu tiên đầu tư chưa có lí. Phần lớn công trình dồn vào một chỗ trong ngành các con phố bộ. Việc cải tạo nâng cấp tuyến đường độc đạo chưa đảm bảo quyền chọn của cư dân.

Việc thẩm định, phê phê chuẩn dự án còn bất cập, thiếu sáng tỏ. Đa số dự án đều chỉ định thầu nhưng các nhà thầu thiếu năng lực dẫn đến vi phạm trong công đoạn thi hành.

Hình như, việc thi công, xây đắp, giám sát quản lý chất lượng dự án bị thả lỏng dẫn tới chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu; Các trạm BOT đặt ở vị trí chưa có lí dẫn tới giận dữ trong dư luận.

Căn nguyên của những bất cập này là Chính phủ và các công ty tác dụng chưa chủ động tổng kết, bình chọn, kịp thời buộc phải sửa đổi, bổ sung các pháp luật qui định đã cho phép khai triển.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghĩ rằng Bộ GTVT phải chịu nghĩa vụ chính đối với những hạn dè bỉu, vi phạm của các công trình do Bộ quyết định đầu cơ.

Bộ Tài chính chịu bổn phận can hệ tới việc ban hành thông tư hướng dẫn việc thu phí. Gồm giá thu phí, ký hợp đồng địa điểm đặt trạm và thời kỳ giám sát thu phí.

Tổ chức điều hành nhà nước tại địa phương chịu nghĩa vụ về hạn chế nhạo, vi phạm của dự án do địa phương quyết định đầu cơ.

Các nhà thầu chịu trách nhiệm về vi phạm trong quá trình thi hành dự án không đúng theo pháp luật của qui định.

Chỉ đầu tư dự án BOT ở tuyến con đường mới

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chắc chắn để khắc phục những hạn chế giễu, bất cập trong việc đầu cơ, khai thác các công trình giao thông theo phù hợp đồng BOT, các công ty chức năng phải lên phương thức xử lý kịp thời sống sót, yếu kém và kiểm điểm bổn phận. Tổng hợp kết quả thông báo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội tham gia kỳ họp cuối năm 2018.

Bo Giao thong chiu trach nhiem cac vi pham o du an BOT hinh anh 2
Bộ GTVT phải chịu bổn phận đối với các vi phạm, hạn giễu cợt ở những dự án BOT do Bộ quyết định đầu cơ. Ảnh: Việt Tường.

Tiêu chí lựa chọn dự án để đầu tư BOT phải được quy định nghiêm ngặt. Bổ sung chỉ tiêu bình chọn năng lực tài chính của nhà đầu tư. Cập nhật lưu lượng công cụ và hoàn vốn, thời điểm thu giá sử dụng dịch vụ.

Ủy ban Thường vụ cho rằng chỉ nên đầu tư các dự án con đường bộ theo thích hợp đồng BOT ở các tuyến con đường mới, không đầu tư làm mới tăng cấp tuyến tuyến phố độc đạo theo cơ chế BOT. Người địa phương phải có quyền chọn. Việc chọn lựa nhà thầu phải đấu thầu công khai, minh bạch.

Ủy ban Thường vụ yêu cầu nhanh chóng quyết toán các công trình đã kết thúc để xác định thời điểm thu phí; qua đó, kiểm tra vị trí đặt trạm bảo đảm hài hoà ích lợi giữa Nhà nước, chủ đầu tư và người địa phương.

'Chẳng ai làm cho BOT Cai Lậy ví như đặt trạm thu phí ở tuyến hạn chế'

Trưởng ban Điều hành đầu cơ các dự án công tư (Bộ GTVT) nghĩ rằng khi sự việc đã xảy ra, Bộ GTVT phải sáng tỏ BOT Cai Lậy trong khoảng giai đoạn thực hiện công trình tới thu phí.

Chủ nhiệm Ủy ban Rà soát: Chặn nhà đầu tư BOT 'tay không bắt giặc'

Ông È Quốc Vượng cho rằng BOT là một kênh vận động nguồn lực phố hội cần thiết song phải chặn lại trạng thái "tay không bắt giặc" và cần minh bạch khi chấp hành.

Bất cập ở dự án BOT Bất cập công trình BOT Bộ GTVT chịu bổn phận


Có thể bạn quan tâm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét