Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

Kỷ luật cả loạt sếp đăng kiểm vụ tàu cá 20 tỷ hư hỏng

Chính phủ vừa có công bố can dự đến việc 18 tàu cá của ngư dân được vay ưu đãi bị hư hỏng dù mới đưa vào sử dụng. Theo đó, một loạt sếp đăng kiểm bị kỷ luật với cơ chế khiển trách và cảnh cáo.

Công bố của Chính phủ can hệ tới vụ việc cho nhân thức, đến ngày 30/9/2017, toàn quốc đóng mới được 301 tàu cá vỏ thép (chiếm đoạt 39,55%) và đi tham gia hoạt động đóng hộp, có phổ quát tàu cá khai thác đạt hiệu quả kinh tế cao.

Dĩ nhiên, tại tỉnh Bình Định ngay sau khi đưa tàu cá tham gia hoạt động đã nhận thấy 18 tàu cá bị hư hỏng.

Cụ thể có 6 tàu rỉ sét phần vỏ tàu, mặt boong, cabin tàu (Tổ chức kinh doanh TNHH MTV Nam Triệu đóng 1 tàu; Tổ chức kinh doanh TNHH Đại Nguyên Dương đóng 5 tàu); có 11 máy chính tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng hiệu Mitsubishi MPTA không đồng bộ và 1 tàu lắp máy thủy Dosan của Hàn Quốc bị gãy trục cơ.

Tàu cá vỏ thép, nghị định 67, tàu rỉ sét, đăng kiểm,
Trình độ của cán bộ đăng kiểm còn hạn giễu cợt nên không phát xuất hiện sai sót của các tàu vỏ thép (ảnh Zing)

Duyên cớ chủ quan dẫn đến hỏng máy tàu là do Công ty TNHH MTV Nam Triệu sắm máy bộ cải hoán lắp xuống tàu không theo đúng hợp đồng với chủ tàu là tìm máy thủy.

Còn nguyên do khiến cho rỉ sét phần vỏ tàu là vì Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không tuân hành thứ tự sơn, kỹ thuật sơn, công nghệ khiến cho sạch sẽ bề mặt và dùng sơn không bảo đảm chất lượng.

“Trong quá trình giám sát kiến tạo, cán bộ đăng kiểm chưa tuân hành các quy trình, quy phạm theo quy định về đăng kiểm”, lên tiếng nêu rõ và khẳng định trình độ năng lực kỹ thuật của cán bộ đăng kiểm còn hạn chế, chưa nhận thấy được việc lắp máy bộ cải hoán xuống tàu.

“Việc khiến giả giấy đạt yêu cầu nguồn cội máy (CO) khá tinh vi, cán bộ đăng kiểm không nhận thấy được”, lên tiếng viết.

Ngay sau khi sự cố tàu cá vỏ sắt bị hư hỏng xảy ra tại Bình Định, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đã ban hành Quyết định đình chỉ 2 Tổ trưởng Tổ đăng kiểm tàu cá để để ý, xử lý nghĩa vụ.

Tổng cục Thủy sản đã lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm tàu cá kiểm điểm, khiến rõ bổn phận của số đông, tư nhân đăng kiểm viên có can dự và quyết định xây cất Đoàn kiểm tra tại Trọng điểm Đăng kiểm tàu cá để dồn vào một chỗ khiến cho rõ căn nguyên, trách nhiệm của công ty đăng kiểm và các đăng kiểm viên đối với 18 tàu cá bị hư hỏng của Bình Định.

Kết quả là, vừa qua Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đã ban hành một loạt quyết định kỷ luật cán bộ của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá.

Chi tiết, ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, bị kỷ luật cảnh cáo.

Ông Vũ Thái Hệ, Phó Giám đốc Trọng tâm Đăng Kiểm tàu cá bị kỷ luật khiển trách;

Ông Nguyễn Vũ Hà, Trưởng phòng Đăng kiểm tàu cá, đăng kiểm viên hạng I bị kỷ luật cảnh cáo;

Ông Vũ Đình Thắng, Chánh Văn phòng Trọng tâm, Tổ trưởng Tổ Đăng kiểm tàu cá số 2 tại gia máy đóng tàu của Công ti TNHH Đại Nguyên Dương, đăng kiểm viên hạng II: Thi hành cơ chế kỷ luật cảnh cáo;

Ông Nguyễn Quang quẻ Hòa, Phó trưởng Phòng Khảo sát, Tổ trưởng Tổ Đăng kiểm tàu cá số 3 tại nhà máy đóng tàu của Công ti TNHH MTV Nam Triệu, đăng kiểm viên hạng II: Chấp hành cơ chế kỷ luật cảnh cáo;

Ông Trằn Thế Anh, Nhân viên Văn phòng Trung tâm Đăng kiểm tàu cá bị khiển trách.

Còn Tổ chức kinh doanh TNHH MTV Nam Triệu phải chịu toàn bộ chi phí trong việc thay mới máy thủy và sơn lại 11 tàu cá theo đúng phù hợp đồng đã ký với ngư gia; thay mới trục cơ, tu bổ các hư hỏng máy Dosan, tu sửa, bảo dưỡng sơn lại 1 tàu và chi trả kinh phí cho chủ tàu những ngày tàu nằm bờ.

Đối với Công ti TNHH Đại Nguyên Dương, phải chịu toàn cục chi phí trong việc sửa chữa, sơn lại 5 tàu cho ngư dân và chi trả kinh phí cho chủ tàu những ngày tàu nằm bờ.

Dự định đến 30/10, số tàu bị hư hỏng của tỉnh giấc Bình Đình sẽ được giải quyết kết thúc và trở lại hoạt động phổ biến.

Lương Bằng


Tham khảo thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét