Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Cội nguồn khiến Hà Nội không nhộn nhịp chung cư ven sông như Sài Gòn

Chuyên gia nghĩ rằng nhân tố điều kiện tự nhiên khác biệt là căn nguyên chính của sự đặc biệt về chuyện sôi động cao ốc xung quanh các dòng sông ở Hà Nội và TP.HCM.

Khác với TP.HCM, tại Hà Nội dọc bờ sông Hồng lại rất hãn hữu cao ốc mọc lên. Cao ốc thường được xây đắp bên trong đê, gần như không có cao ốc nào xây đắp bên ngoài đê.

TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ toạ Tổng hội xây dựng vn, cho biết sự khác biệt bắt nguồn từ điều kiện tự nhiên của 2 con sông gắn với 2 thành phố, là sông Hồng và sông Sài Gòn.

Nguyen nhan khien Ha Noi khong no ro chung cu ven song nhu Sai Gon hinh anh 1
Dọc bờ sông Hồng vắng bóng các cao ốc, trái ngược với sông Sài Gòn. Ảnh: Tiến Tuấn.

Sông Sài Gòn ở TP.HCM có chiều dài ngắn, lưu vực hẹp và bắt nguồn trong khoảng Vườn Đất nước Cát Tiên. Lượng nước đổ về hạ lưu về cơ bản ít đổi mới theo mùa. Nước sông cơ bản thay đổi theo lịch thủy triều. Do nước sông chảy ổn định và hiền lành hòa nên gần như không cần xây đắp đê ngăn bè cánh, giúp cho phát hành nhà ở, thị trấn ngay sát bờ sông.

Trái lại, tại Hà Nội, sông Hồng về mùa bè lũ nước thường lên rất cao. Theo TS. Liêm, nước sông vào mùa bè cánh, khi ở mức báo động 3 có thể lên đến 13-14 m (trong khoảng đáy sông tới mặt nước). Trong khi đó, nền đất nhị bên bờ sông là cốt 6 m (từ đáy sông lên tới nền đất).

Điểm đặc biệt của sông Hồng tại miền Bắc là có con đê cao và dài chạy dọc 2 bên bờ sông. Do vấn đề kiện nước đồng chí bên ngoài đê nên công trình dân sinh, nhà cao tầng chỉ có thể xây đắp bên trong đê. Chỉ có một vài ít bãi ngoài sông Hồng có thể sống được, nhưng vẫn có nguy cơ chạm chán tập thể.

Một nhân tố nữa được TS. Liêm chỉ ra, là đường xá dọc bờ sông Hồng tại Hà Nội không thật dễ ợt, ngăn cản sự phát tiển thành phố.

Dọc bờ sông chỉ có độc nhất vô nhị tuyến đường đê không phổ biến, không dễ ợt. Trong khi đó phía trong đê lại có tuyến phố xá nhiều, đất đai phổ biến nên có thể phát hành thị trấn một cách lập cập.

Nguyen nhan khien Ha Noi khong no ro chung cu ven song nhu Sai Gon hinh anh 2
Hình ảnh vào mùa bằng hữu và mùa cạn của sông Hồng trong lịch sử.

Đồng ý kiến, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, nghĩ là bây giờ chưa hề có sự phát triển đô thị nhì bên dọc sông Hồng. Yếu tố này khởi hành từ đặc điểm địa lý, thủy văn rất lớn. Trong lịch sử, phải mất hồ hết năm mới có được đê sông như hiện giờ, bởi sông Hồng mùa đồng chí rất hung dữ.

“Sông Hồng bắt nguồn từ vùng núi nên tham gia mùa đồng minh có một lượng nước đổ về rất lớn, làm cho nước bè cánh dữ hơn hồ hết và có sự không bằng nhau giữa mùa mưa và mùa cạn rất lớn.

Dường như đó, khoảng phương pháp trong khoảng bờ sông vào tới con đê còn một khoảng bãi bồi rộng lớn. Thành phố rất không dễ dàng tạo ra ở mép sông. Trong khi khu đô thị ven sông thì thường lấy nhân tố mặt nước là quan trọng”, ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.

Nguyen nhan khien Ha Noi khong no ro chung cu ven song nhu Sai Gon hinh anh 3
Những cao ốc mở màn mọc lên gần sông Hồng hơn nhưng chính yếu vẫn nằm bên trong đê. Ảnh: Hoàng Hà.

Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS vn, nghĩ rằng thành phố dọc 2 bờ sông Hồng chưa sản xuất là do chưa có quy hoạch cụ thể. Hà Nội từng đề ra việc xây đắp quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng, nhưng lại chưa được duyệt y. Do chưa được duyệt y nên chưa có định hướng sản xuất rõ ràng.

“Sản xuất thành phố dọc 2 bên bờ sông là rất quan trọng. Bên cạnh thực trạng hiện nay khu vực ven sông khá nhếch nhác. Việc phát triển đô thị phải có quy hoạch chi tiết”, ông Nguyễn Mạnh Hà thể hiện sự quan trọng.

Vì sao bờ sông Sài Gòn phải cõng dày đại dự án?

Các chuyên gia nói việc cảm tính trong cấp phép xây dựng đã khiến cho bờ sông Sài Gòn đang có trạng thái công trình chia lô chen chúc, môi trường chung cho người địa phương thị trấn không còn.

tại sao hà nội không phát triển thành phố ven sông hồng phát triển thành phố ven sông hồng thành phố ven sông hồng thành phố ven sông cao ốc ven sông


Tham khảo thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét