Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Ra quyết định vi phạm pháp luật, một phó thân phụ́nh án bị khởi tố

Nghĩ rằng thẩm phán ra quyết định vi phạm pháp luật khiến đương sự bị thiệt hại, VKSND Tối cao đã khởi tố ông Bình.

Chiều 24/10, Tập đoàn dò la VKSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại đối với ông Nguyễn Văn Thanh Bình, Phó chánh án TAND TP Sóc Trăng (thức giấc Sóc Trăng), về hành vi Ra quyết định trái luật pháp.

Theo Chánh án TAND thức giấc Sóc Trăng Nai lưng Hùng Dũng, doanh nghiệp đã nhận được yêu cầu của công ty khảo sát về việc tạm đình chỉ chức phận đối với ông Bình.

Không ưng ý sự thỏa thuận của đương sự

Theo thủ tục tố tụng, hơn bốn năm trước bà Nguyễn Thị Ngọc (ở thị trấn 2, TP Sóc Trăng) tậu nhà của ông Đặng Văn Muôn. Nhị ngày sau bà Ngọc bán căn nhà này cho ông Phương (tên đã thay đổi) và nhận 2 tỷ đồng bạc đặt cọc.

Ra quyet dinh trai luat, mot pho chanh an bi khoi to hinh anh 1
Tổ chức điều tra VKSND Vô thượng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Bình tham gia chiều 24/10. Ảnh: V.T.

Bà È cổ Thị Lẫm (đã ly hôn với ông Muôn) sau đó gửi đơn đòi hỏi TAND TP Sóc Trăng hủy giao dịch của ông Muôn với bà Ngọc, vì nghĩ là chồng cũ còn nợ tiền. Ngày 22/2/2013, thẩm phán Nguyễn Văn Thanh Bình ký quyết định biện pháp khẩn cấp trợ thì thời (BPKCTT), cấm ông Muôn và bà Ngọc chuyển nhượng nhà dù thích hợp đồng thương lượng giữa hai bên đã được công chứng lúc trước 16 ngày.

Bị tòa cấm, ông Muôn không sang tay được cho bà Ngọc khiến nữ giám đốc bội tín với ông Phương. Đây là lý do ông Phương kiện bà Ngọc đòi lại 2 tỷ đồng tiền cọc và đòi hỏi tòa buộc bà Ngọc phải bồi thường thêm 2 tỷ đồng. 

Ngày 12/9/2013, ông Bình đưa vụ án ra xét xử. Điều bất thần xảy ra khi chủ tọa này không bằng lòng sự ký hợp đồng của bà Ngọc với ông Phương về việc bên bị bồi thường cho bên nguyên 1,9 tỷ đồng (giảm 100 triệu tiền phạt). Ông Bình sau đó tuyên bà Ngọc trả ông Phương 2 tỷ đồng bạc cọc, không hề trả tiền phạt.

Cuối năm 2014, VKSND Tối cao kháng nghị hủy bản án do ông Bình xét xử. Theo viện, việc tòa án không ưng ý sự ký hợp đồng của bà Ngọc với ông Phương là sai, vi phạm tố tụng.

Ra quyet dinh trai luat, mot pho chanh an bi khoi to hinh anh 2
Xe chở đoàn làm việc của VKSND Tối cao đến làm cho việc tại VKSND TP Sóc Trăng chiều 24/10. Ảnh: Việt Tường.

04 tuần 12/2016, TAND TP Sóc Trăng xét xử lại vụ án này và tiếp diễn tuyên bà Ngọc trả ông Phương 2 tỷ đồng. Bạn dạng án này tiếp tục bị cơ quan công tố kháng nghị và nửa năm trước, TAND thức giấc Sóc Trăng xử phúc thẩm, ưng ý cho bà Ngọc ký hợp đồng, trả ông Phương 1,9 tỷ đồng.

Thẩm phán không vận dụng giải pháp bảo đảm

Công ty dò la VKSND Vô thượng xác định rằng khi nộp đơn đến TAND TP Sóc Trăng, bà Lẫm có nêu rõ việc rút đơn chấp hành án đối với ông Muôn. Còn bà Ngọc thì cung ứng thêm quyết định đình chỉ chấp hành án giữa ông Muôn và bà Lẫm.

"Ông Bình bất chấp quy định để thụ lý và ra quyết định áp dụng BPKCTT để ngăn chặn việc việc chuyển nhượng nhà của ông Muôn cho bà Ngọc, khi mà trước đây việc chuyển nhượng đã hoàn thành công khai và hợp lí tại văn phòng công chứng", một văn bạn dạng của cơ quan dò la nêu.

Cũng theo cơ quan khảo sát, khi vận dụng BPKCTT, ông Bình không ra quyết định buộc thực hiện giải pháp đảm bảo với bà Lẫm theo điều 120 Bộ luật Tố tụng Dân sự.

Ra quyet dinh trai luat, mot pho chanh an bi khoi to hinh anh 3
TAND TP Sóc Trăng, nơi ông Bình công tác. Ảnh: Việt Tường.

"Hậu quả việc vi phạm của ông Bình đã gây thiệt hại tài sản cho bà Ngọc và ông Phương là 4,22 tỷ đồng. Trong khi còn làm tác động đến xấu đến uy tín và hoạt động thông thường của công ty Nhà nước. Cho nên, quan trọng phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Bình về tội Ra quyết định trái quy định", cơ quan dò la VKSND Vô thượng nhận xét hành vi của ông Bình.

Bà Ngọc cho biết sau khi ông Bình ra quyết định BPKCTT thì bà khiếu nại nhưng ông Hoàng Anh lúc đó là Chánh án TAND TP Sóc Trăng đã bác bỏ đơn. Từ đó, đàm phán của bà với ông Phương phải hủy bỏ làm bà mất uy tín, cuộc sống mái ấm đảo lộn.

"Tôi đã nộp đơn đòi hỏi TAND TP Sóc Trăng đền bù gần 5 tỷ đồng. Họ hứa hẹn tôi cuối tuần này quay lại để được tư vấn", bà Ngọc nói.

Quan toà bị đe tấn công vì... tuyên án đúng giờ

Theo lịch, HĐXX tuyên phạt tham gia lúc 8h ngày 12/9, đương sự xuất hiện tại toà muộn 5 phút thì phiên bản án đã được tuyên hoàn thành, nên người này “đại náo công trục đường” suốt 1 giờ.

Khởi tố Phó phụ vươnǵnh án TAND TP Sóc Trăng phó phụ vươnǵnh án bị khởi tố ra quyết định trái luật Nguyễn Văn Thanh Bình TAND TP Sóc Trăng


Tham khảo thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét