Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Loài cua kỳ lạ có mai tương đồng khuôn mặt người

Sở dĩ có những tên gọi này là do phần mai của loài cua Heikegani rất giống với gương mặt lúc giận dữ của những chiến binh Samurai.

Truyền thuyền kể loại rằng những cụ thể trên mai của loài cua này là hình ảnh khuôn mặt của những chiến binh samurai. Người ta coi chúng là loài hiện thân của các chiến binh của gia tộc Heike, một tộc samurai đã bị tấn công bại trong trận chiến giành ngai tiến thưởng năm 1185.

 Loài cua kỳ lạ có mai giống hệt khuôn mặt người - Ảnh 1.

Loài cua này có tên là Heikegani.

Về sự giống nhau này, tục truyền rằng, khi các chiến binh Samurai chết, toàn cục những gì thuộc về họ đã hòa tan tham gia biển, cơ thể chìm mãi xuống lòng cát lạnh, còn linh hồn đã phù hợp tham gia loài cua Heikegani, để rồi trong khoảng đó gương mặt căm hận của họ vẫn mãi được khắc vào mai cua.

Không tin tham gia những gì chỉ là truyền thuyết, một nhà thiên văn chương song song là một nhà văn nổi tiếng tại Mỹ Carl Sagan đã từng nêu lên nghĩ suy của mình.

 Loài cua kỳ lạ có mai giống hệt khuôn mặt người - Ảnh 2.

Ông cho rằng sự giống nhau trùng hợp này chỉ dễ chơi là công đoạn lựa chọn lọc nhân tạo. Được biết, chọn lựa lọc nhân tạo là quá trình mà nhân loại chọn các loài động vật khác và thực vật theo một số tính trạng đặc biệt. Quá trình này nhằm loại bỏ những biến dị bất lợi cho loài người và thu thập những biến dị có lợi. Theo đó, việc loài cua có mai giống với hình dạng khuân mặt người là việc xảy ra trước. Sau này, những người ngư gia khi tiến công bắt cá trên biển, nếu có bắt được cua Heikegani sẽ ngay thức thì thả chúng xuống biển để tỏ lòng kính trọng với những chiến binh Samurai đã tử trận. Điều này đã giúp duy trì một phương pháp nguyên vẹn những gen của cua Heikegani.

 Loài cua kỳ lạ có mai giống hệt khuôn mặt người - Ảnh 3.

Việc những chỗ gấp trên mai của loài cua này có hình dáng giống như nếp nhăn trên khuôn mặt giận dữ của các chiến sĩ Samurai là do các cơ bám chặt tham gia mai. Nhân loại nhận thấy điểm giống nhau giữa mai của loài cua Heikegani và khuôn mặt người là một hội chứng có tên pareidolia. Nói nôm na thì pareidolia là một loại ảo giác (hay còn gọi là "ảo giác bổ sung"). Đây là hiện tượng làm người ta luôn nhận ra những khuôn mặt từ chi tiết của những vật hoàn toàn không đáp ứng đến chúng. Nói bí quyết khác, người ta có thể hình dong ra gương mặt cụ thể chỉ trong khoảng những hình ảnh trực quan mơ hồ những đám mây, quả cam, làn khói…

 Loài cua kỳ lạ có mai giống hệt khuôn mặt người - Ảnh 4.

Một vài con cua hình mặt người còn được giới thiệu trong viện bảo tàng.

Nhưng dù sao đi nữa thì loài cua heikegani vẫn được lấy cảm hứng từ sự tôn kính với những truyền thuyết đã có trong khoảng xa xưa sống sót cho tới ngày này và nó mang trên chính mình những bí mật của thiên nhiên.

(Nguồn: Amusing Planet)


Xem thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét