Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

Vụ bắn chết 3 người tranh chấp đất: Truy nã tố phó giám đốc tổ chức kinh doanh Long Sơn

Vụ bắn chết 3 người tranh chấp đất: Truy tố phó giám đốc công ty Long Sơn - Ảnh 1.

Tại hiện trường, công an thu giữ nhiều khiên, gậy gộc của hàng ngũ người lao động dùng đi "cưỡng dè bỉu" đất - Ảnh: TRUNG TÂN

Can hệ vụ nổ súng làm cho 3 người chết, 13 người bị thương tại phường Đắk Ngo, quận Tuy Đức (Đắk Nông) tham gia sáng 23-10-2016, sáng 23-10, chỉ đạo Viện KSND tỉnh giấc Đắk Nông xác thực đã chuyển tổng thể giấy tờ sang TAND tỉnh giấc Đắk Nông để chuẩn bị xét xử vụ án.

Truy tìm tố phó giám đốc, điều hành công ti Long Sơn

Theo cáo trạng của Viện KSND vô thượng, có 6 bị can bị truy tố về các tội làm thịt người, tàn phá tài sản hoặc cố ý làm cho hư hỏng tài sản và che dấu tù túng. 

"Toàn cục thủ tục vụ án đã chuyển về và Viện KSND tỉnh giấc đã chuyển đến TAND tỉnh Đắk Nông để chuẩn bị đưa ra xét xử" - chỉ đạo Viện KSND Đắk Nông thông tin.

Chi tiết, 3 bị can bị truy nã tố tội giết người gồm: Đặng Văn Hiến (41 tuổi, trú quận Bù Đắk, Bình Phước), Ninh Viết Bình (35 tuổi, quê Thái Nguyên) và Hà Văn Trường (32 tuổi, quê Lạng Sơn). 

Nhì bị can Nguyễn Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, trú TP.HCM) - nguyên phó giám đốc; Phạm Công Thiện (tên khác là Kevin Nghiêm, 40 tuổi, trú TP.HCM) - nguyên điều hành Công ti TNHH thương nghiệp đầu cơ Long Sơn bị tróc nã tố tội tàn phá của nả hoặc cố tình khiến hư hỏng của nả. 

Bên cạnh còn có bị can Đoàn Văn Diện (37 tuổi, trú thị xã Bù Đăng, Bình Phước) bị truy vấn tố tội che dấu tội nhân.

Vụ bắn chết 3 người tranh chấp đất: Truy tố phó giám đốc công ty Long Sơn - Ảnh 2.

Gia đình các bị can phổ biến lần tới nhờ các trạng sư Nguyễn Văn Quynh, Nguyễn Kiều Hưng nhờ bào chữa cho người nhà - Ảnh: VQ

Mâu thuẫn thời gian dài nhưng chính quyền không can thiệp

Theo cáo trạng, Công ty Long Sơn được UBND giao 1.079ha đất rừng tại tiểu khu 1535 (phố Quảng Trực để thi hành công trình nông lâm nghiệp vào 04 tuần 2-2008. Đến 6-2013, ông Nguyễn Xuân Thiên Sửu mới sắm lại công trình và để thê thiếp là Nguyễn Thị Hồng Tươi (59 tuổi) làm cho giám đốc.

Trong quá trình chấp hành công trình có vài hộ dân xâm canh diện tích nói trên, trong đó có hộ các ông Hoàng Văn Thắng, Đặng Văn Hiến, Ninh Viết Bình nên đa dạng lần xảy ra mâu thuẫn giữa hai bên trong thời điểm dài nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp giải quyết.

Ngày 15-10-2016, ông Sửu gọi ông Thiện và một vài đội trưởng kiểm soát an ninh của tổ chức kinh doanh chỉ đạo chuẩn bị máy ủi, máy cày, áo giáp, lá chắn, dao, gậy… để bảo kê cho xe ủi cây cà phê, vấn đề trên diện tích đất mái ấm ông Thắng, Hiến xâm canh.

Đến 6h sáng 23-10-2016, ông Sửu, Thiện chỉ đạo các anh Lê Phi Thông, Dương Văn Tiến mỗi người vấn đề khiển 1 xe ủi, anh Lê Thanh Phong yếu tố kiển xe máy cày cùng 30 nhân viên với áo giáp, khiên, gậy gộc tiến về khu vực đất mái nhà ông Thắng. 

Theo đó, các xe ủi đã phá của gia đình ông Thắng, Hiến và ông Triệu Phụ Cao hơn 330 cây xanh các loại.

Khi nhận thấy khoảng 10 viên chức Công ty Long Sơn với bộ cánh, khiên chắn, dao gậy tiến về hướng vườn điều nhà bản thân, ông Hiến lấy súng trong nhà đi ra chặn đứng. Nhị bên cách thức nhau khoảng 5m, ông Hiến sử dụng súng bắn chỉ thiên 1 phát để nạt dọa.

Ngay tức tốc 10 giới trẻ trong hàng ngũ bảo vệ cầm đá ném nên ông Hiến đã bắn phổ biến phát đạn nữa vào lực lượng người lao động. Sau đó ông Hiến và ông Bình tiếp diễn mang theo súng lên hướng vườn yếu tố nhà ông Thắng bắn tham gia đội ngũ người lao động, bảo vệ đang ủi cây vấn đề, cà phê tại đây. 

Hậu quả khiến các anh Điểu Vinh, Yếu tố Tào, Dương Văn Tiến chết tại chỗ, 13 người khác bị thương, mất trong khoảng 6 đến 54% sức khỏe.  

Tội tình trong trạng thái phản ứng

Trong vụ án này, Bộ Công an xác định ông Hiến là người có vai trò chính, ông Bình và ông Trường có vai trò đồng phạm, phạm nhân thuộc trường thích hợp "giết thịt nhiều người", "có thuộc tính côn độ" (khoản 1, nhân tố 93 Bộ Luật hình sự).

"Tuy nhiên xét thấy các bị can thi hành hành vi tội ác trong bối cảnh có giận dữ về việc cây trồng bị người khác phá hủy, phiên bản thân các bị can và mái nhà đã tình nguyện bồi thường , giải quyết hậu quả gây ra, đây là tình tiết buộc phải để tòa án để ý, giảm nhẹ hình phạt" - cáo trạng nêu…

Công ty công an cũng xác định, số của nả (nhân tố, cà phê) của các gia đình bị Tổ chức kinh doanh Long Sơn tàn phá có giá trị tổng là hơn 73,6 triệu đồng.

Bộ Công an và Viện KSND tối cao xác định các ông Sửu, Thiện đã tội trạng "tàn phá của cải hoặc cố tình làm cho hư hỏng tài sản" thuộc trường phù hợp "có tổ chức", "gây thiệt thòi cho của cải có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng"

Vụ bắn chết 3 người tranh chấp đất: Truy tố phó giám đốc công ty Long Sơn - Ảnh 4.

Chiếc máy ủi của Công ti Long Sơn bỏ lại hiện trường sau khi bị ông Bình, ông Hiến bắn, truy đuổi - Ảnh: TRUNG TÂN

Vụ bắn chết 3 người tranh chấp đất: Truy tố phó giám đốc công ty Long Sơn - Ảnh 5.

Bà Mai Thị Khuyên, hậu phi ông Hiến đến văn phòng luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư TP HCM0 nhờ gượng nhẹ free - Ảnh: VQ

Vụ bắn chết 3 người tranh chấp đất: Truy tố phó giám đốc công ty Long Sơn - Ảnh 6.

Hiện trường vụ án khiến cho 3 người chết, 13 người bị thương vào sáng 23-10-2016 - Ảnh: TT

Vụ bắn chết 3 người tranh chấp đất: Truy tố phó giám đốc công ty Long Sơn - Ảnh 7.

Hiện trường vụ án làm cho 3 người chết, 13 người bị thương tham gia sáng 23-10-2016 - Ảnh: TT


Đọc thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét