Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Liên Hiệp Quốc áp lệnh trừng phạt mới lên CHDCND Triều Tiên - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Một cuộc biểu tình ở Hàn Quốc phản đối Bình Nhưỡng thử nhạt nhân - Ảnh: AFP
Một cuộc biểu tình ở Hàn Quốc phản đối Bình Nhưỡng thử nhạt nhân - Ảnh: AFP

Đây là phản ứng mới nhất của HĐBA liên quan tới vụ thử hạt nhân thứ 5 và lớn nhất từ trước tới nay của Triều Tiên hồi bốn tuần 9.

15 nước nhà thành viên HĐBA quyết áp lệnh trừng phạt lên ngành nghề kĩ nghệ xuất khẩu hàng đầu của Triều Tiên là than đá, gây sức ép lên chính quyền Bình Nhưỡng bằng phương pháp chặn đường ra  than đá của nước này dưới mức 400 triệu USD/năm hoặc 7,5 triệu tấn.

Dự thảo quyết nghị do Mỹ soạn thảo trước đây còn đề xuất cấm cả xuất khẩu đồng, niken, bạc và kẽm của Triều Tiên.

Phát biểu trước HĐBA sau phiên biểu quyết, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power lạc quan những giải pháp trừng phạt mới sẽ hiệu quả.

“Sẽ không có nghị quyết nào tại New York (nơi đặt hội sở của Liên Hiệp Quốc - PV) có đủ kĩ năng thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ theo đuổi tranh bị hạt nhân. Đương nhiên, nghị quyết lần này sẽ buộc Triều Tiên trả một cái giá đắt chưa từng có vì đã phớt lờ yêu cầu của HĐBA”, bà Power thể hiện sự quan trọng.

Liên Hiệp Quốc mở đầu áp đặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên kể trong khoảng năm 2006. Bất chấp các giải pháp trừng trị đa phương và đơn phương của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Phiên bản, chính quyền Bình Nhưỡng vẫn tiếp diễn chương trình hạt nhân gây bàn cãi kể từ đó tới nay.

Tần suất các vụ thử hoả tiễn đạn đạo và vũ khí hạt nhân khác lạ ngày càng tăng dưới thời của nhà chỉ đạo Kim Jong Un, theo Reuters.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc sắp mãn nhiệm Ban Ki Moon khẳng định việc chấp hành nghiêm chỉnh nghị quyết lần này là nghĩa vụ của các tổ quốc thành viên. Reuters đánh giá, China - tổ quốc láng giếng của Triều Tiên, có vai trò cần thiết trong việc thực thi quyết nghị lần này.

Trung Quốc là đất nước độc nhất vô nhị nhập cảng than đá trong khoảng Triều Tiên, Reuters cho nhân thức. Chỉ tính riêng trong 10 tháng 5 2016, Trung Quốc đã nhập hơn 18,6 triệu tấn than đá từ Triều Tiên, tăng 13% so với cùng kì năm trước.

Tuân thủ quyết nghị mới của HĐBA đồng nghĩa với việc Bắc Kinh sẽ phải hạ thấp giá trị nhập cảng than đá trong khoảng Triều Tiên xuống còn 700 triệu đô la so với năm 2015.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Liu Jieyi khẳng định Bắc Kinh phản đối việc Bình Nhưỡng bắt đầu thử vũ trang hạt nhân nhưng nhấn mạnh, các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng như việc Washington triển khai chuỗi hệ thống phòng ngự hoả tiễn THAAD đến Hàn Quốc là “không bổ ích cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Theo Reuters, quyết nghị trừng trị mới của Liên Hiệp Quốc cũng liệt vào danh sách đen thêm 10 cá nhân và 10 cơ quan, công ty bị tình nghi có dính líu tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Rất nhiều những người và tổ chức này sẽ bị cấm chuyển động trên toàn quả đât, tài sản bị đóng băng hoàn toàn.


Có thể bạn quan tâm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét