- Bí thư kiêm chủ toạ HĐND, UBND mà không có chuyên ngành, thực tế, không có đạo đức thì rất nguy hại.
Nói về chủ trương nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch HĐND, UBND cấp quận, phố có đạt yêu cầu vừa được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kết luận tại hội nghị TƯ 6, nguyên Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh nghĩ rằng: “Làm cho được thế thì rất tích cực”.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh. Ảnh: Hoàng Long |
Theo ông, nhất thể hóa chẳng những gọn bớt chức danh mà còn làm cho hoạt động của bộ máy hiệu quả, với tốc độ cao gọn, quyết liệt hơn. Vì theo thứ tự, nếu như tách 2 địa điểm đó, cấp uỷ họp, cho quan điểm rồi mới triển khai sang UBND, HĐND.
Nếu như bí thơ kiêm chủ toạ HĐND hay UBND, sau khi có quan niệm cấp uỷ sẽ triển khai luôn, không có độ trễ nữa.
“Bộ máy càng gọn ghẽ thì càng hiệu quả cao”, nguyên Thứ trưởng thể hiện sự quan trọng.
Thống nhất cao sẽ làm cho được
Việc này cũng có nghĩa sẽ tinh giảm hàng loạt biên giễu cợt, chức danh, động chạm trực tiếp tới “nồi cơm” của không ít chỉ đạo. Khiến cho sao để giải bài toán này một bí quyết hài hòa, thưa ông?
Yếu tố này đã phổ thông lần được đặt ra.
Việc nhất thể hoá chỉ đụng chạm tới những người là cán bộ chỉ huy, số lượng đó không phổ biến, nhà nước sẽ có chính sách bố trí vị trí cho thích hợp. Ví như có sự thống nhất cao hẳn nhiên chế độ cung cấp cán bộ thì sẽ giải quyết được.
Như lời Tổng bí thư, việc chấp hành bí thư song song là chủ toạ UBND cấp huyện, xã chỉ thi hành ở những nơi có chứng nhận. Vậy theo ông, những vấn đề kiện nào cần và đủ để chấp hành theo mô phỏng này, những nơi nào có thể thi hành được?
Nhân tố kiện trước nhất phải là về loài người. Bí thơ kiêm chủ toạ UBND, nghĩa là phù hợp nhất giữa Đảng với hành pháp thì công tác hầu hết, yên cầu nhân loại phải có đủ năng lực thực hiện, không thì rất khó.
Thứ nhị là nơi đó cần có sự đồng thuận và tán đồng cao trong cấp uỷ và chính quyền, trong hàng ngũ cán bộ. Thống nhất cao sẽ làm được.
Là vị trí 2 trong 1 nên cần thiết nhất vẫn là loài người. Nếu như bí thư kiêm chủ toạ HĐND còn có yếu tố thuận vì lâu nay HĐND chỉ đạo cộng đồng nhưng với UBND là cơ quan hành pháp, bí thư kiêm chủ tịch UBND sẽ có vai trò rất cần thiết.
Chọn lựa không đúng người rất nguy hại
Người nắm giữ vai trò 2 trong 1 này nhu yếu những nhân tố gì?
Người giữ vai trò vừa là bí thơ, vừa là chủ toạ HĐND/UBND đòi hỏi vừa có năng lực, vừa có đạo đức thì mới vận hành bộ máy tiếp nối, hiệu quả.
Nếu như chọn lựa người không có chuyên môn, thực tiễn, không có đạo đức thì rất nguy nan. Khi ấy, việc trao quá phổ thông trọng trách cho 1 người sẽ là sức nặng làm cho công việc không lưu loát, không dám làm cho, lại phải xin ý kiến cộng đồng, hay có hiện trạng sợ nên nấp bóng tập thể. Việc này dễ dẫn tới sai trái, dễ mất cán bộ, gây tác hại cho phường hội.
Nhân tố nhiều người khiếp sợ khi chấp hành mô hình nhất thể hóa là vấn đề giữ vững quyền lực để giảm thiểu trạng thái “vừa đá bóng, vừa thổi còi”?
Đảng ta đã nói nhiều về các giải pháp giữ vững quyền lực kể cả lúc chưa nhất thể hoá, vì mỗi địa điểm đều có quyền lực cụ thể. Nhưng nhất thể hoá thì quyền lực tập trung hơn. Ví như chọn người không đoàn luyện, quán triệt tốt lại sử dụng quyền lực đi chệch hướng thì sẽ rất gian nguy và thực tiễn đã có trường thích hợp thế rồi.
Cho nên nhân tố quan trọng khi có quyền lực trong tay, phải có sự giám sát, phải có chế giễu tài giữ vững, đẩy mạnh dân chủ hoá, tăng mạnh rà soát giám sát ở cấp trên, trong nội bộ.
Có quyền hạn thì phải có nghĩa vụ. Khi phát hiện sai phạm phải giải quyết kiên quyết và triệt để. Giả dụ thực hiện cơ chế giám sát tốt thì sẽ giữ vững được.
Bài học giữ vững quyền lực từ vụ Bí thư Đà Nẵng Khi thi hành nhất thể hóa phải vồ cập đến việc giám sát quyền lực, không chỉ cấp uỷ, mà cần có sự giám sát của dân qua các doanh nghiệp chính trị thị trấn hội, tập trung dân chủ phải mạnh hơn. Như ở Đà Nẵng, Bí thơ kiêm Chủ tịch HĐND, vì không có sự giám sát của dân nên không kịp thời phát xuất hiện các sai phạm. Khi có tiếng nói, quan niệm của dân thì trong nội bộ Đảng lại không tập trung dân chủ nên mới dẫn đến sai trái và bị kỷ luật như cách đây không lâu. (Ông Nguyễn Túc, ủy viên Đoàn chủ tịch MTTQ VN) Giám sát quyền lực Người nắm giữ 2 chức danh này cần phải dựa vào tham gia ý chí của người địa phương. Người địa phương có bỏ phiếu cho người nắm 2 chức danh hay không? Phải sản xuất được không gian giám sát quyền lực nhà nước khi nhập vào. Trái lại, không kiểm soát được mà nhập lại thì điều càng trở nên nguy hại hơn. Nguyên tắc của giữ vững quyền lực nhà nước là phải lấy “tham vọng đối trọng bằng tham vọng”. (GS.TS Nguyễn Đăng Dung, nguyên Trưởng bộ môn Luật hành chính Hiến pháp, khoa Luật, ĐH Giang sơn Hà Nội) |
Hợp nhất cơ quan đảng, chính quyền: Thận trọng khi lưu ý
Đề án của Quảng Ninh mặc dầu chỉ đề cập phạm vi một địa phương nhưng lại chỉ trúng điều xuyên suốt cả hệ thống chính trị với một đảng độc nhất vô nhị cầm quyền.
Hợp nhất tổ chức đảng, chính quyền: Chúng tôi từng tranh luận nảy lửa
Thích hợp nhất liệu có 'vừa đá bóng vừa thổi còi', làm cho mất vai trò của Đảng?
Bắt buộc nhất thể hóa bí thư, chủ toạ đặc khu kinh tế
Nguyên Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) buộc phải nhất thể hóa bí thư song song là chủ tịch UBND Đặc khu kinh tế Phú Quốc.
'Chúng tôi mê mô phỏng nhất thể hóa của Quảng Ninh'
Rộng rãi thành viên trong đoàn giám sát của QH tỏ ra rất “mê” mô hình nhất thể hóa bí thư kiêm chủ toạ Quảng Ninh đang chấp hành.
Lương, tiền, bộ máy...vòng lẩn quất gỡ được không?
Cách tân lương, nhưng tiền đâu, mà bộ máy lớn thế này thì phải thu ốm lại đã, cán bộ, công chức đông thế này thì phải giảm đã, ví như không thì tiền thuế của dân cũng không nuôi nổi…
Thu Hằng
Có thể bạn quan tâm: bomtangap
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét