Ông Lê Trung Tính (chủ toạ Hiệp hội Hành khách liên thức giấc và du lịch TP.HCM):
Cân nhắc mức phí, thời gian thu
Theo tôi, trong bối cảnh kẹt xe ở TP.HCM thì triển khai thu phí vào trọng điểm TP là việc nên khiến cho. Thế nhưng cần để ý phổ biến góc cạnh của đề án thu phí này là có hay không hiện tượng phí chồng phí?
Việc thu phí này liệu có khiến cho tăng giá vận tải hàng hóa và hành khách và có khiến cho giảm sức khó khăn trong ngành nghề vận tải so với các nước trong khu vực Đông Nam Á hay không?
Tôi nghĩ là Sở Tài chính và Sở Giao thông vận chuyên chở TP cần xác định mức phí và thời điểm thu phí để không ảnh hưởng tới giá cả phục vụ.
Hình như đó, ở dự án này cần phải tính đến những đoạn đường cho người dân có ý định đi ngang qua trọng điểm TP chứ không tham gia trọng tâm TP để họ ko phải nộp phí. TP cũng cần phải tính đến những khu đất khiến bãi đậu xe ở vòng ngoài khu trọng tâm để cư dân không đi xe vào trọng điểm TP.
Ông Tạ Long Hỷ (chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM):
Hành khách sẽ phản ứng
Từ trước đến nay các hãng taxi ở TP đều xác định hành khách sẽ là người thanh toán phí bến bãi, trạm thu phí do các tổ chức, tổ chức nhà nước thiết lập và luật pháp.
Như vậy, việc sinh ra khu vực thu phí ở trọng điểm TP sẽ không ảnh hưởng đa dạng đến nguồn thu nhập của các hãng taxi. Tất nhiên, sẽ có phổ biến hệ quả khi thu phí tham gia trọng tâm.
ví dụ hành khách đi quãng tuyến phố ngắn trong khoảng bên ngoài tham gia trung tâm TP tốn 20.000 đồng mà nộp thêm tiền phí 30.000 đồng (phí taxi tham gia trung tâm) thì chắc họ sẽ phản ứng.
Bây chừ Sở Liên lạc vận tải TP đã xếp loại hình taxi tham gia ngành nghề vận tải hành khách công cộng. Vì thế, Hiệp hội Taxi TP bắt buộc không nên thu phí taxi tham gia trọng tâm hoặc chỉ nên thu 50% mức phí là thích hợp.
Sơ đồ vòng đai thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM theo đề xuất - Đồ họa: TẤN ĐẠT
Ông Bùi Văn Quản (chủ toạ Hiệp hội Vận chuyên chở hàng hóa TP.HCM):
Đơn vị gian nan hơn
Các doanh nghiệp vận vận chuyển hiện nay đã phải gánh đa số chi tiêu cho quỹ bảo trì tuyến phố bộ, các trạm thu phí chế độ BOT mọc lên khắp nơi trong khoảng Bắc vào Nam... Những khoản phí này là gánh nặng của đơn vị và khiến cho tầm giá vận chuyển vận tăng cao, chi phí hàng hóa cũng bị ảnh hưởng.
Thời điểm vừa qua, do khó khăn gay gắt, hàng loạt đơn vị vận vận tải nhiều lần phải bù lỗ và đứng trước nguy cơ phá sản.
Hiện nay, ví như TP.HCM lại thu thêm 50.000 đồng/xe/lượt tham gia trung tâm Q.1, tương tự công ty nào có xe vận vận chuyển hàng hóa ra vào khu vực trọng điểm rộng rãi lần mỗi ngày sẽ tốn chi phí lớn, doanh nghiệp lại càng khó khăn hơn.
Nhân tố ùn tắc liên lạc có phổ thông xuất xứ, như quy hoạch thành phố chưa hợp lý, phổ quát bình thường cư, cao ốc liên tiếp mọc lên hấp dẫn cư dân dồn vào một chỗ hết vào trung tâm để sinh sống và khiến cho việc... Vì thế, Nhà nước nên dồn vào một chỗ tham gia các biện pháp vĩnh viễn hơn.
Dường như đó, TP chấp hành thu phí vào trọng điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông trong nội thành. Tương tự, số tiền nhận được sẽ dùng tham gia mục đích gì cần nói rõ cho người địa phương nhân thức, song song giả dụ thu phí mà TP vẫn kẹt xe, ùn tắc thì ai sẽ chịu nghĩa vụ?
Oto lưu thông tham gia con đường Nguyễn Thị Minh Khai trong khu vực vành đai thu phí xế hộp tại khu vực trọng tâm thị trấn. Trong ảnh: hàng dài siêu xe và xe máy chi chít trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3 và Q.1, TP.HCM) đoạn giao với tuyến đường Nhị Bà Trưng - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn (giám đốc Trọng tâm Nghiên cứu giao thông vận chuyển vận Việt Đức):
Sắp xếp 36 cửa thu phí có lí
Việc khai triển thu phí oto tham gia trung tâm TP là có thể chấp hành được, nhưng lãnh đạo UBND TP cũng phải quyết liệt thi hành đồng bộ nhiều biện pháp không giống nhau thì mới có hiệu quả giảm ùn tắc, tai nạn liên lạc.
Đa dạng nơi trên thế giới đã bắt đầu biện pháp này nhưng chỉ có một số TP khiến được. Chúng ta phải lập một bảng so sánh đặc điểm cư dân, phân tích tại sao các nước thi hành thất bại, trong khoảng đó rút kinh nghiệm khi ứng dụng tại Việt Nam.
36 cửa thu phí siêu xe tham gia trung tâm TP phải được bố trí hợp lý đảm bảo không ảnh hưởng đến kiến trúc thị trấn và các hoạt động liên lạc khác. Để làm cho được yếu tố này, công ty giải đáp cần tìm hiểu, thăm dò địa điểm các cửa rồi trình Sở Liên lạc vận vận tải, UBND TP để ý.
Số tiền phí thu phải được sử dụng 100% cho phát triển giao thông công cộng, xây dựng cơ sở trục đường sá bao quanh trọng điểm TP. Khi tiến hành thu phí, phổ thông xe sẽ chuyển sang vận động trên các tuyến đường ngoài vòng đai trọng điểm TP nên đường sá xung quanh TP cũng cần được đầu cơ đúng mức.
Xem tại: bomtangap
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét