Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

'Không dám về quê đón tết vì sợ hỏi: khi nào lấy chồng?'

Không dám về quê đón tết vì sợ hỏi: khi nào lấy chồng? - Ảnh 1.

Bao quanh câu chuyện ứng xử thế nào để thể hiện sự ân cần đến người khác mà không bị xem là xói móc đời tư, những ngày qua Tuổi Trẻ Trực tuyến nhận được khá phổ thông quan niệm bàn cãi của bạn đọc.

Trong đó, bên cạnh những nhận định cho rằng có vồ cập mới hỏi han, đó là chuyện thông thường đối với người Việt chính mình, còn lại phần lớn những ý kiến còn lại đều phản đối.

Thậm chí, có bạn "đổ thừa" rằng chính những thắc mắc vô duyên đó đã "chạm tới nỗi đau thầm bí mật", vì vậy tết này không dám về quê!

Ủng hộ cho quan điểm: có thương có đon đả mới hỏi, độc giả Ngọc Anh nghĩ là dù không muốn cũng phải chấp nhận bởi đó là một phần văn hóa của người Việt.

"Thắc mắc tương tự là quá tầm thường có gì đâu mà thiếu tế nhì! Chỉ có những người cho rằng thiếu tế nhì thì nó thiếu tế hai. Số đông những nghi vấn mà quan tâm tới nhau đều là bình thường cả"

Độc giả Nguyễn Văn Hiến

Theo bạn đọc này, văn hóa của VN là tình làng nghĩa xóm và chuyện hỏi han han về mái nhà, con cái, thậm chí thu nhập cũng là chuyện thông thường. Và, người VN không hề cứ hội nhập với quốc tế rồi cái gì cũng theo "tây"!

Còn theo bạn đọc Lâm Nguyên, việc hỏi nhiệt tình là không sai tẹo nào cả, cái cần thiết là cách thức hỏi, cái quan trọng là nên nhân thức tâm lý họ thế nào trước khi hỏi mới quan trọng!

Cũng theo độc giả Lâm Nguyên, có một thực tế là hiện thời có người hỏi cứ như lề thói, mới tư vấn bốn tuần trước, 04 tuần này gặp gỡ lại hỏi tiếp.

Bạn đọc này viết: "Ví như ta thật lòng hãy tâm tình với họ thay gì hỏi, hoặc dùng câu hỏi tế hai hơn: "Chưa người nào lọt vào mắt xanh à" đại loại vậy. Nhân thức đâu người ta vừa chia tay, người ta bị thoái thác và hàng triệu lý do khác. Hãy tâm tình và lắng tai thay vì hỏi như một lề thói".

Tất nhiên, đó chỉ là số ít ủng hộ!

Phản biện lại quan niệm này, độc giả Đặng Phương kể lại câu chuyện của bạn dạng thân như sau: "Bản thân là một cô gái đã "băm mấy nhát". Mỗi khi tết đến, bản thân mình cũng thích về quê thăm họ hàng, vì nơi đó đã khắc ghi biết bao kỷ niệm tuổi thơ.

Nhưng bây giờ chính mình lại bị bệnh "dị ứng" vì những thắc mắc mà họ hàng thường bật ra ngay khi thấy mặt bản thân mình: "Hạn độ nào cưới?", "Khi nào có chồng?", "Có chồng đi để kiếm con bồng", rồi abcd... xyz can dự đến chuyện chồng con".

Theo tôi, những nghi vấn có tính riêng tư nhiều phần là khám phá, vô duyên. Chắc gì đã là quan tâm. Nếu như thân thiện nhau, tự bạn dạng thân họ đã mua bán, tâm can rồi".

Độc giả Ngô Thương Thương

Theo bạn Đặng Phương, đồng ý là họ hỏi vậy cũng có một phần là nhiệt tình. Nhưng họ không hề nghĩ tới "cảnh ngộ" của những cô này bị cho là gái già khi bị hỏi vậy.

Sau cùng bạn Đặng Phương kết luận: "Đời nào phải kể lể ra những cội nguồn trái ngang cho sự ế chồng của chính mình. Và, câu giải đáp của tôi luôn là: "Dạ, sang năm". Nhưng nói thật, càng ngày tôi càng bị "dị ứng" nặng với những câu hỏi quan tâm quá mức tương tự".

Tương tự, bạn đọc Bao bọc Bao viết: "Được hỏi mà không giải đáp thì nghĩ rằng bất lịch sự, giải đáp thì chẳng động chạm tới sự riêng tư của bạn dạng thân thìa là gì?"

Theo bạn đọc này thì: "Nếu chừng mực quen thuộc nhất mực hãy nên hỏi về hôn nhân, con cái. Không thân lắm thì thôi đừng hỏi, bởi người được hỏi trả lời cho phải phép chứ không vui đâu!"

Gay gắt hơn, độc giả Hoàng Hưởng viết: "Tôi đã đòi hỏi mọi người trong mái ấm và cơ quan không bao giờ nên hỏi "bao giờ lấy chồng/phi tần"? "Bao bọc giờ có em nhỏ dại"? hay những nghi vấn đại loại như vậy. Hãy tôn trọng đời tư của người khác, hãy đặt chính mình tham gia hiện trạng như thế thì sẽ như thế nào"

Còn bạn, bạn nghĩ gì về điều này? Theo bạn, làm cho gì để biểu hiện sự ân cần đến người khác mà không bị xem là soi mói đời tư ? Hãy san sẻ với chúng tôi qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc gởi về địa chỉ: dandt@tuoitre.com.vietnam. Cảm ơn bạn!


Xem thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét