Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

10 năm hiệp thương, 2 tấn vú sữa xuất phát đi Mỹ-Thị trường

Doanh nghiệp (DN) thực hiện xuất khẩu lô vú sữa này là Công ti TNHH Sản xuất - Đóng chai nông sản Cát Tường (thức giấc Tiền Giang). Lô hàng gồm 400 hòm (5 kg/thùng), tương đương 2 tấn, được xuất khẩu sang Mỹ bằng các con phố hàng không.

Nguyên liệu được thu sắm tại vùng trồng vú sữa tập trung đã được phía Mỹ rà soát và cấp mã số. Phía Mỹ cũng phối hợp cùng Việt Nam kiểm soát việc chế biến, chiếu xạ trước khi xuất khẩu sang nước này.

Ông Đoàn Văn Sang, Giám đốc Tổ chức kinh doanh TNHH Đóng hộp - Đóng chai nông sản Cát Tường, cho biết trái vú sữa vn có hương vị đặc biệt nên rất dễ dãi cho chuỗi liên kết tiêu thụ. Các bên, cộng đồng người Việt tại Mỹ rất trông chờ lô vú sữa đầu tiên để ăn uống.

Trao đổi với phóng viên bên lề sự kiện, ông Ôn Chí Cường, Tổng giám đốc Công ty Alchon Trading LLC (Mỹ) - nhà nhập cảng lô vú sữa trên, đánh giá tiềm năng của quả vú sữa tại Mỹ rất lớn. Tại Mỹ, tổ chức kinh doanh này chuyên phân phối thức uống tươi của Việt Nam và các nước Đông Nam Á tham gia chuỗi hệ thống văn phòng phẩm của người phương Tây (trước giờ, đa phần hàng điểm tâm Việt được tiêu thụ trong các siêu thị của người châu Á ở Mỹ). Lô hàng trước tiên, tổ chức kinh doanh đặt 10 tấn nhưng chỉ tìm được 2 tấn nên phải chờ thêm những lô tiếp theo.

10 năm đàm phán, 2 tấn vú sữa lên đường đi Mỹ - 1

Chế biến vú sữa tại Công ti TNHH Đóng gói - Đóng hộp nông phẩm Cát Tường

"Đặc sản vú sữa hiện được đối tượng mua hàng Mỹ chờ mong nên sẽ tiêu thụ với tốc độ cao, không quá lúng túng nhân tố bảo quản. Giá bán từng cái vú sữa tại Mỹ dự kiến trên 10 đô la/kg (trên 220.000 đồng/kg)" - ông Cường cho nhân thức.

Tiếp sau DN đầu tiên, vài DN khác cũng đã có đơn hàng và sẽ xuất khẩu vú sữa đi Mỹ trong vài ngày đến, trong đó có một HTX trồng vú sữa.

Diện tích trồng vú sữa tại ĐBSCL đạt khoảng 5.000 ha, dồn vào một chỗ tại Tiền Giang, Cần Thơ với năng suất khoảng 18-22 tấn/ha. Trong đó, quy mô vùng trồng được định vị để cấp mã số xuất khẩu đi Mỹ đạt gần 44 ha.

Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Tạo ra vùng quê, Mỹ là hoạt động mua bán xuất khẩu rau quả lớn thứ 3 của vn với giá trị xuất khẩu năm 2016 đạt 84,5 triệu đô la. Trong 11 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu thức uống sang hoạt động mua bán này đạt 92,6 triệu đô la Mỹ, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Mỹ cũng là hoạt động mua bán tiềm năng của trái cây vietnam, trong đó có vú sữa nhưng là hoạt động mua bán rất khó chịu. Thời gian qua, ngành nông nghiệp đã phối thích hợp với các bộ, ngành nghề dần dần toá gỡ các khó khăn công nghệ để mở cửa thị trường Mỹ. Riêng quả vú sữa, sau 10 năm hiệp thương, phía Mỹ mới chịu cấp phép du nhập. Theo ông Nam, hiện vietnam là nước trước tiên và độc nhất được phép xuất khẩu trái vú sữa tươi tham gia Mỹ. Do vậy, DN cần tuân thủ các quy định của Mỹ để giữ hoạt động mua bán, giảm thiểu trường phù hợp cạnh tranh hạ giá khiến cho mất uy tín thức uống Việt.

Đến nay, Mỹ đã tạo dựng cửa cho phổ biến loại quả tươi của vietnam, gồm: thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa và xoài.


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét