Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Cấm vận dầu mỏ có ngăn Kim Jong-un sản xuất hạt nhân?-Trái đất

Cấm vận dầu mỏ có ngăn Kim Jong-un phát triển hạt nhân? - 1

Người địa phương Triều Tiên chứng kiến cuộc diễn tập quân sự ở Wonsan.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi tuần trước áp lệnh trừng trị nặng nằn nì nhất nhằm tham gia Triều Tiên, sau khi nước này phóng hoả tiễn đạn đạo liên lục địa Hwasong-15.

Lệnh trừng trị mới sẽ chặn tới 90% lượng dầu hôi Triều Tiên du nhập kể trong khoảng 04 tuần 1 năm sau. Các người lao động Triều Tiên làm cho việc ở nước ngoài cũng bị yêu cầu về nước trong vòng 24 bốn tuần tới.

“Chặn nguồn cung cấp dầu cho Triều Thủ chỉ càng khiến cho chính quyền Bình Nhưỡng tái bằng vận lại lượng nhiên liệu dịch vụ cho mục đích quân sự”, Paul Musgrave, trợ lý giáo sư tại Đại học Massachusetts, Mỹ nhận định. “Yếu tố đó có tức thị cư dân Triều Tiên sẽ đương đầu với cuộc sống khó khăn hơn”.

Các lệnh trừng trị lúc trước đã thất bại trong việc ngăn Triều Tiên đẩy mạnh sản xuất hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Giới phân tách cho rằng, lệnh cấm vận mới cũng chẳng thể tắt hơi phục Bình Nhưỡng.

Hong Kang-chel, một cựu binh Triều Tiên đào tẩu năm 2013 nói, cấm vận chỉ càng khiến Triều Tiên oán thù hận chính quyền Mỹ.

Cấm vận dầu mỏ có ngăn Kim Jong-un phát triển hạt nhân? - 2

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn có cách thức để dồn vào một chỗ nguồn lực cho chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân.

“Người Triều Tiên giờ đây phải làm cho việc rộng rãi hơn, ít phụ thuộc tham gia máy móc hơn, khi mà lượng nhiên liệu dùng cho mục đích quân sự vẫn không phải suy giảm”, ông Hong nói. “Người Triều Tiên ra nước ngoài đem đến tầm nhìn khác cho những người ở quê nhà, nhưng đoạn đường đó đang bị chặn đứng”.

Theo nghị quyết mới, lượng dầu mỏ xuất sang Triều Tiên chỉ được giới hạn ở mức 500.000 thùng dầu/năm. Việc hồi hương công lao Triều Tiên ở nước ngoài, nếu như được chấp hành ngặt nghèo, có thể làm cho Bình Nhưỡng mất nguồn thu ngoại tệ từ 200-500 triệu đô la Mỹ một năm.

Tuy vậy, con số này chỉ tương đương 10% nguồn thu nhập xuất khẩu hàng năm của Triều Tiên.

Nghị quyết cũng nêu điều rằng Triều Tiên đang lách luật bằng bí quyết tiếp thu lượng dầu mỏ các nước khác chuyển giao trên biển. Nhằm chặn lại hành động này, Liên Phù hợp Quốc nói các quốc gia trong khu vực có thể ngăn chặn, kiểm tra hoặc lâm thời giữ bất kỳ tàu nào tới cảng của họ nếu bị nghi chở theo hàng hóa bị cấm.

Dù vậy, Mỹ sẽ không có quyền kiểm tra tàu thuyền neo tại hải phận của nước khác, chả hạn như Nga hoặc Trung Quốc. Điều này được một vài chuyên gia đánh giá là làm cho việc thực thi pháp luật và kiềm dè bỉu Triều Tiên chạm mặt nhiều gian truân.

Cảnh báo “ớn lạnh” nếu Mỹ tấn công Triều Tiên

Thượng tướng quân đội Nga Yevgeny Buzhinsky đã đề cập tới hậu quả "tận thế" giả dụ Hoa Kỳ khởi động tấn công...


Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét